The next morning came. Someone drew the drapes, the rays set foot in the domicile beyond the window holes hitting her exhausted face. Celestial squints her eyes and slowly roused up. She still do not have her supposed energy. She feels weak and debilitated.
Her heart began thumping loud as she reminisces the thing happened last night. It was indeed a disdain, she did not like it. Nakaramdam pa siya ng pagkapahiya sa Archduke. She like and appreciate praises, but not that kind and of a worship. She do not consider herself as a goddess, she's a mere human blessed beyond of a human.
Muli siyang humiga dahil sa pagod at panghihina. Sumasakit pa ang kaniyang likod at puwetan. Biglang namuo ang kaniyang luha nang maalala ang palong kaniyang natanggap mula sa Ina. Sa ikalawang palo nito'y bumagsak siya, ngayon ay natatakot siyang baka totohanin nito ang sinabi nitong doble ang parusa kapag nakatulog siya. Because dang, she fell asleep and she's still exhausted. She's worried of failing again and get a triple time spank for another time.
She freaking wants rest. She heard footsteps setting in her domicile. Ganoon na lamang siya napabangon, at kulang na lamang ay maglupasay siya sa biglaang pagkahilo. Parang sasabog na ang kaniyang ulo sa sakit nang bigla siyang bumangon. Palagi iyong nangyayari sa kaniya kaya tumutunganga muna siya bago tuluyang bumangon. Ngunit nagambala siya sa papalapit na presensya ng Ina kaya naman ganoon na lamang siya kumaripas ng bangon.
Her heart thumped louder. Her mom arrived at her door smiling widely. Her feat fell but her chest is still heavy, she's waiting for confirmation. Baka nakangiti lang ito ngunit may dala palang pamalo.
"Bumangon ka na at kumain. Nakahanda na ang mga pagkain sa mesa, marami akong niluto."
Her eyes widened in shock. Gusto niya na namang maluha dahil sa imbitasyong natanggap. Nakuha niya na ang kumpirmasyon, hindi na ito galit at kinakailangan niyang magdahan-dahan.
"M-Magandang umaga, 'Ma..."
"Kumain ka na. Ano bang gusto mong kainin? Marami ito, pumili ka lang. May prutas, kung gusto mo ng gulay magluluto ako. Gusto mo ba ng inumin? Anong inumin ang gusto mo? Gatas, kaunting alak ba gusto mo?"
Marahan siyang bumangon at sumunod nang umalis na ito sa kaniyang pintuan.
"'Ma..." Tawag niya nang dumiretso ito sa hapag at inayos ang mga alay doon pati na ang mga nilutong pagkain para sa kaniya, "Hindi niyo na po kailangang mag-abala. Hindi niyo po ba ibebenta ang mga 'yan sa hilaga? Kaya ko na po ang sarili ko. Kung gusto niyo po ako na lang ulit ang magtinda niyan, dito nalang po kayo at magpahinga."
Ang hilaga ang kabaliktaran ng Collis Vermillia. Sa kabilang bahagi ito ng bundok at doon ibinibenta ng kaniyang Ina ang mga alay na natatanggap nila. Pagkatapos ay iniipon ang pera upang panggasto sa kanilang pang-araw-araw.
Her mom just smiled at her, "Kumain ka na, ano ba'ng gusto mo?"
"Y-yan nalang po..." Nahihiya niyang tugon at ngumiti sa mga niluto nito.
Naging tahimik ang kaniyang almusal. Sinabayan siya ng kaniyang Ina. Nakakapanibago dahil siya ang palaging naghahanda ng pagkain nito, pagkagising kasi ng kaniyang Ina ay mag-aayos na ito upang magbenta sa Hilaga. Pakiramdam niya tuloy ay kinain niya ang kaunting oras nito, edi sana'y nakapag-ayos na ito patungo sa Hilaga.
"Anak..." Tawag nito.
Naghuramentado ang kaniyang dibdib, kulang na lang ay lumabas ang kaniyang puso sa lakas ng pagkalabog nito. Bigla ay nakaramdam siya ng hiya, masyado kasing tahimik, baka naman literal ng dumadagundong ang kaniyang puso.
BINABASA MO ANG
LEGENDS: Celestial Beryl (Season, #1) ✔️
FantasyShe was once the definition of innocence, purity, and ethereal beauty. But she was tainted by the creatures around her. She was extremely tortured, bullied, toyed, harassed; physically, mentally, emotionally, and sexually abused. It got to the point...