Chapter 29

175 7 0
                                    

Chapter 29

UMUPO si Aya sa hindi kalakihang bato at itinuon ang mga mata sa dagat. May mas malaki pang bato na katabi lang ng kinauupuan niya. Sa pagkakaalam niya wala na siyang bagay na dapat ayusin pa kay Hammer. Though her heart won't agree, but her mind is done.

"I just wanna say sorry for all the troubles that I caused." Panimula nito. "I just wanna see you...everything has been chaotic since that night."

Bumaling siya sa gawi ng binata. "Exactly. Kaya nga dapat hindi ka na nagpunta pa rito." Mariin niyang sabi at sinalubong ang mga mata nito. He smiled bitterly and his dimples showed up then swallowed hard. Nakakatulala parin at nakakatunaw ng inis ang guwapong mukha ng binata. Bumagay pa dito ang puting T-shirt na nagpapadepina sa matipunong dibdib at braso nito.

"You knew that pushing me away can't move me anymore. It makes me wanna come closer to you." Hindi naman makatugon si Aya sa tinuran nito. She almost forget how persistent Hammer is. "I came here to tell you that we are not done yet." His words filled with finality. Kung anong rupok niya ay siya namang kakulitan nito. "Come with me, Hyacinth." With a voice so tempting and that in any chance she might bite it.

Humigop siya ng hangin bago magsalita. "Anong ibig mong sabihin?"

"Stop running away from me. Graduate na ako. I can find a better job. I can support you and your studies. You don't need to work your ass just so you can pay your tuition." Determinadong turan ni Hammer na konting tulak pa ay bibigay na si Aya.

"Hayaan mo na ako." Pagmamatigas niya.

Ngunit mas matigas ang binata. "If you won't let me in to your life...sorry but you're leaving me no choice. I will stay here in this island and stay wherever you are."

"Ganyan ka na ba talaga ka-desperado, Harry?"

"Yes, matagal na." Walang pasubaling sagot nito.

Napatayo si Aya at nagkibit-balikat habang nakaharap sa binata. She sighed in disbelief. Nanggigigil na siya sa katigasan ng ulo nito. "Hindi ko na alam anong gagawin ko sa'yo."

"Just love me and let me into your life!" He desperately said.

Pagak siyang napatawa sa sinabi nito.

"Ikaw na mismo ang nagsabi magulo na simula nang malaman ni Lyndon ang tungkol sa'tin di'ba?"

"The damage has been done. I already asked for forgiveness and our family is okay now. So I wanna work on us. Is it too hard for you to fucking love me?" His voice raised. Lumalabas na ang mga ugat sa sentido nito. Binalewala niya ang tanong nito at hindi siya magpapatinag.

"Paano mo nasabing okay na kayo? Kapag nalaman ba nilang magiging tayo sa tingin mo magiging okay pa ulit?" She lets out a loud breathe. Siguro magkaayos na ang pamilya nina Hammer at Lyndon pero hindi basta-bastang magkaayos ang dalawa.

"Do you think I care?" He sounded heartless. Lumapit ito sa kanya. Hindi siya makaatras dahil nararamdaman niyang nakalapat na ang likod ng mga binti niya sa batong kinauupoan niya kani-kanina lamang.  "I have said it a million times. All I care about is you." He held her left arm and caressed her cheeks and Aya can't help but close her eyes to feel the warmth of his palm. "I love you." Then he felt his delicate lips pressed unto hers after those three words.

It's a quick kiss and she wants more. His drunk eyes were darted deep into her.

"I....love you too." She finally said it like he's got that power that pushes her to spill those words out her mouth.

The Aloof Hyacinth [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon