"Dude, fuck off." Bahagya kong tinulak ang dibdib ng lalakeng pilit lumalapit kay Olie. People just love pissing me off tonight, kanina rin ay muntik na akong mapaaway sa isang babaeng nilapitan siya na kulang nalang maghubad sa harap niya, tapos ngayon nag restroom lang ako ay may nangungulit nanaman.
Nakipag-titigan muna ang lalaki sa akin bago umalis. Akala ko nga papalag pa, eh.
"Hindi ubra 'yon, takot, lakas mo talaga bebe. Hot mo nanaman."
Muntik-muntikan na akong mapa-irap sa harapan niya.
"Please lang, Montealondre, sobrang uneasy mo." We clinked our glasses, malamlam itong nakatingin bago ngumisi.
"Kilalang kilala?"
No, you're easy to read.
I refused to answer her and continued drinking. Kapag may lumalapit sa akin ay hindi ko ito ine-entertain. Nakakatamad! Wala ako sa mood makipaglandian.
Lumabas kami ni Olie ngayon because Henry invited us again, ang mokong saglit lang dumaan sa amin tapos nawala nalang bigla kaya naiwan kami ni Olie rito samay bar counter. Tama ba 'yon!?
Another woman sat beside Olie, she's not frowning nor looking so uneasy kaya pinabayaan ko nalang ito. We came here to have fun anyways.
Chill lang dapat, the night is too good to frown. I said to myself, babaling na sana ulit ako rito sa dalawang nag-uusap nang may tumabi sa aking familiar na muka.
Ahh.
I remember her.
"Partying is life?" My voice is hinted with tease. Sinundan ko iyon ng ngiti. Muka ngang nagulat pa siya.
She's the timid girl I fucked last time, tsk tagal na pala, been a while, baka humihina na ako.
"Saw you again kaya lumapit na ako, maybe I might get lucky tonight." Hindi ko alam ang pangalan niya, hindi ko matandaan kung nalaman ko ba o talagang nakalimutan ko lang. I'm good with names but I can't remember hers, ang naalala ko lang at ang inosenteng muka niya at mahiyain niyang galaw.
"You might or might not." I ordered her a drink. "You're really lucky because I recognized you." Lumapit ako ng kaonti upang marinig niya ako, I heard her groan, wala pa nga akong ginagawa lumapit lang ako, 'wag mong sabihing turn-on kaagad siya?
"You're really hot, I wonder why this woman beside you didn't eat you already."
Natawa ako. I don't want to make a comment. At hindi talaga siya straight to the point na tao 'no? Really timid.
My lips lift up when she leaned her lips closer to my ear, pero hindi niya natuloy ang sinasabi niya nang may sumingit.
"Rue! Woman nandito ka!" Napaismid ako nang makita si Zake na malaki ang ngisi...iniisip ko lang siya nitong nakaraan.
Lumapit ito at nakipag side hug. Our father were friends, very good friends kaya bata palang ay kilala ko na ito.
"Dude! Ano na? Hindi ka parin nagbabago!" Bumaling ito sa kausap ko. "'Wag ka magpapauto rito miss, maraming nabibiktima 'yan."
I rolled my eyes, akala mo hindi niya ako naging tipo noon, baliw na baliw nga 'yan sa akin, sus.
May naramdaman akong mabigat na nakatingin sa amin, sinubukan kong hanapin at napangisi ako ng masilayan ang babae.
"Zake man, mukang kailangan mo nang umalis at may susuyuin kapa." Iling ko.
Magkaaway siguro sila ng girlfriend niya, matagal na sila no'n, I witnessed it noong kinukulit pa ako ng Daddy niya noon na maging model niya at siya ang nauutusan, photography major si Zake sa ibang Uni pero dinadayo niya pa ako sa kung saan man ako mapunta paminsan at bukang bibig niya 'yung babae, nakakairita, balita ko S.A pa 'yun doon noon, at kahit busy kinukulit niya parin si Kaylee, nagseselos nga iyon sa akin, eh, wala naman akong pakialam sa kanila.
BINABASA MO ANG
Remnants of Our Drowned Love
RomanceOlie Montealondre, who ran away from her extravagant yet complicated life, instantly grabbed her friend's job offer that led her fate come stumbling with Rue's - a driven business woman, her soon-to-be boss, and the only woman who managed to get ins...