Chapter 26

3.1K 143 9
                                    

Nahimas ko ang brasong napalo ni Olie habang nakaupo ako samay bandang hita niya habang siya ay nakasalampak sa kama, ang effort niya bumangon nahampas lang ako.

"'Wag ka nga, naninibago ako! Why are you asking as if you're not workaholic."

This time I slapped her butt. Jeez alam kong workaholic ako. I'm just asking if she ever visit tourist spots in Phil, and if she ever what to go on an adventure.

"Sumagot ka nalang kasi, I just think I want to go out..."

Bumangon ito kaya nilingon ko naman siya, Olie stared at me for a moment before her fingers carefully touched my lashes, napapikit ako.

Agad na may naramdaman akong kakaiba...

Magaang - hindi, mabigat...mabigat sa pakiramdam pero bakit gano'n? Kahit sa ilang segundo lang naramdaman ko 'yung panandaliang gaang ng bawat haplos niya.

Gano'n siguro kagaang sa loob kung alam mong sa 'yo siya ano? Gano'n siguro 'yung pakiramdam. Gano'n.

Nakakatakot na hinahanap ko. Nakakatakot na gusto ko pang maramdaman.

Napamulat ako nang tigilan niya ang muka ko. "Ah...Rue...I felt like we keep on adjusting our time to be together, anyways I'd love to, anywhere."

I thought so too.

I smiled and nodded, hiniram ko ang laptop niya at nag-browse ng possible tourist destination - kahit tourist naman talaga siya.

I asked, "You're half Fil right?"

"Yeah, natuto ako mag-Tagalog dahil kay Daddy and I love the accent, tone, everything."

She leaned over my shoulder to also look at her laptop screen, kissing my shoulder blades in the process, nangingiting napalingon ako. Ay nako! Dapat sa labi niya pinaparusahan!

"You're making me shy, Olie." A kiss on my shoulder, God, really?

She didn't say anything, hinalikan niya lang ulit.

Pinag-usapan nalang namin kung saan kami pupunta at kailan namin balak. I was surprised when she said we can go this weekends. Kailangan niya lang daw ayusin ang schedule ko for this week. Yes naman, hands on.

Hindi niya naman kailangang gawin 'yon dahil isasama ko siya, I could just call kuya and he could handle everything for me while I'm away. Makapal ang muka ko kaya okay lang naman 'yon.

She asked me where I want to go and I answered what's on my mind, "Cebu."

Napahalakhak kami, what's wrong with visiting Cebu again? As tourist! Walang corporate meeting! I haven't enjoyed Cebu that much so we had to go there!

"Sabi mo, anywhere..."

Ako 'yung tipong kailangan mai-plano ang lahat ng maayos, hindi ako napapakali kaya kung anu-ano na ang na-search ko sa internet para lang maging smooth ang byahe namin but Olie stopped me and told me to relax, akala ko masisira na namin ang laptop niya dahil inaagaw niya ito mula sa 'kin. Tigas ng ulo. I told her I have to plan it like right now but she shuts me up by kissing me and damn I'd love to kiss her more than planning - planning out our vacation what??? Hindi ko alam 'yun wala akong alam do'n! May amnesia ako!

So we ended up making-out before we sleep. Just making out.

*******

We're at the airport and waiting for our flight.

Cebu, finally, here we come.

While Olie was busy double-checking her backpack, I watched her. Para sa mag i-island hopping in the middle of Ber Months she's pretty ready to dive in a cold water.

Remnants of Our Drowned LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon