Althea's POV
Since na andito kami sa resort namin, dito narin kami natulog hiwalay ang room ng girls at boys dito syempre, tapos etong si Zander na kaibigan ni Kenneth, hindi mapakali.
Flashback
"Hindi but i'll introduce myself but then maybe she'll like me then i'll court her" sabi ni Zander
"No" Sabi naman ni Kenneth, tumingin agad si Zander sa kanya
"Dude! You're my friend, you need to be in my favor" Sagot ni Zander, tumingin naman si Kenneth kay Dion na mukhang ewan at nagseselos.
"She likes someone else kaya huwag ka ng umasa, at kasi haha may boyfriend siya pero -- " Tipid na sagot ni Kenneth
"Huh? K-kanino?" Mukhang nadurog pa ang mundo niya
"Sa akin" Matapang na sagot ni Dion
"S-sayo? So? Narinig mo lahat ng sinabi ko?"
"Oo p-pero"
"You need to clear this up, let me remind you Mr. Fernandez, hindi na siya sayo, kasal ka na sa iba" Sabi niya na kakapasok pa lang dito.
"So, you're married huh? So she's not yours anymore, lol why would you marry someone else when you have a girlfriend?" Matapang na sabi ni Zander, at sa mukha ni Dion galit na ito.
"I was forced to okay!? I love her a lot and I always will, please if you don't know our whole story just shut up!" Lalabas na sana si Dion kaya lang nagsalita ulit siya "Pwede ba mag-usap tayo sa labas Arjhay?" Umalis na si Dion at sumunod narin si Arjhay.
Nung nasa labas na sila, pumunta agad kami sa terrace para makinig.
"Kamusta si Hennessy?" Pasimula ni Dion, kita mo naman sa mata niya na miss na miss na talaga niya
"Hindi siya okay ee" Sagot naman ni Arjhay
"Bakit?"
"Do you really have to ask that?" Napatingin lang sa baba si Dion
"But then do you really think I like this? If you were in my shoe, I know you'd act the same way. Arjhay you know how much I want to be with her, you know how much I love her but i'm begging you, take care of her .. for me." Naiiyak narin ata kami sa sinabi ni Dion. Nakakaiyak naman kasi talaga masisisi niyo ba ako?
"Alam mo? Let go of each other" Sagot ni Arjhay
"Easy for you to say, well let me remind you, you have never experience what it's like to be loved and to love" Tumalikod na si Dion at naglakad paalis.
Si Arjhay naman pumasok na
End of Flashback
Pumunta muna ako sa terrace dahil sa hindi ako makatulog, mag st-stargazing nalang ako
Habang nakatingin ako dito sa kalangitan na punong puno ng bituin.
"Uy" Tumingin ako sa pinto, ay shet!
"Hindi ka pa ba inaantok?" Dagdag niya
"Hindi pa nga ee, tinitignan ko kasi ang mga bituin, ang ganda nila noh?" Sabi ko "Halika dito, samahan mo ako"
Umupo naman siya sa tabi ko.
"Andami ngang stars noh?" Sabi niya at tumango lang ako
"Nakakasilaw ang ganda niya" Sabi niya
"Yung star?" Tanong ko, tumingin naman ako sa kanya at pagtingin ko nakatitig siya sakin. I think I need freezer, i'm melting.
"Hindi" dahan dahan niyang sabi, habang nakatitig parin
BINABASA MO ANG
I'm His (COMPLETED)
FanfictionPaano na pag nagkita ulit kayo ng taong minahal mo noon? In short EX, anong gagawin mo? Anong sasabihin mo? Pero paano kung nasa iisang bahay lang kayo for 1 month because of a punishment? Paano kung mahulog ka ulit sa kanya? Pero may kasintahan ka...