Dalawang araw na ang nakakalipas ay tulog pa rin ang babae sa kwarto ko. Bale pangatlong araw na nya ngayon, malaki kasi ang sugat nito sa tagiliran at napagod din siguro ito kakatakbo. Araw-araw pumupunta dito sila Stalein at Nate para icheck ang babae at bihisan.
Right! Magluluto na muna ako ngayon dahil alas diyes na nang umaga pagkatapos ay mag-iigib ako nang pampaligo. Bago makapagluto ay nagsibak muna ako nang kahoy sa likod ng kubo kung saan nakatapat ang terrace at dito mo makikita ang balon kung saan ako iigib mamaya. Malinis naman iyan dahil ako lang naman ang nakatira dito sa gubat.
Matapos kong magsibak ng kahoy ay nagdala ako nang dalawang balde patungo sa balon para umigib ng tubig. Papabalik na sana siya nang biglang makarinig itong makarinig ng sumisigaw galing sa kubo kaya kahit bitbit ang dalawang balde na puno nang tubig ay parang wala lang sakanya ang bigat nito kakamadali.
Pagkarating ko sa kubo ay iniwan ko muna ang dalawang balde na puno nang tubig sa labas at pumasok sa kwarto ko. Napatitig ako sa babaeng kakagising lamang na nakatitig rin sa kanya.
"S-sino ka? Bakit ako nandito? Isa ka rin ba sa papatay sakin? Please maawa ka, gusto ko nang umuwi sa bahay."
Umiiyak na sabi nito habang nanginginig at nakahawak sa tagiliran na may sugat. Lumabas ako nang kwarto at tumungo sa kusina para kumuha nang tubig bago bumalik sa kwarto bitbit ang isang baso na may tubig. Inabot ko ito sa kanya ngunit kumunot ang noo nito."Walang lason yan kung iyan ang iniisip mo and I'm not with them. Ako ang tumulong sayo noong gabing iyon."
Sabi ko sa kanya at lumapit ako sa table ko para kuhain ang mini bag nito at cellphone tapos ay inabit ko sa kanya na tinanggap niya naman kahit nanginginig pa rin."Stay here may tatawagan lang ako."
Hindi ko na inantay na sumagot pa ito at lumabas na nang kwarto.Kinuha ko ang cellphone ko na nakalapag sa lamesa nang kusina para tawagan si Nate at Stalein. I dialed Nate's number and he answered it after two rings.
[Phone Call]
"What's up man?"
Nate answer."She's awake and she's shivering."
Sabi ko."Wait us there, man."
"Okay."
Then I hang up the call.Pagkalapag ko nang selpon ko sa lamesa ay naalala ko ang dalawang balde pala nang tubig sa labas kaya lumabas muna ako nang kusina. Nang ilagay ko na ang tubig sa cr ay bumalik ulit ako sa kusina para magluto good for four persons.
Pagkatapos kong magluto ay wala parin sila Nate kaya dadalhan ko nang pagkain ang babae sa kwarto. Why I am doing this? Yeah, hospitality!
Pagkapasok ko sa kwarto ko ay nakasandal ito sa headboard ng kama at may kausap sa kanyang selpon.
"I'm okay Nali don't worry."
Napabaling ito sa akin at sa pagkain na hawak ko, she's hungry."Ikukwento ko lahat sayo pagkauwi ko. I'm fine na... sige bye." and she hang up the phone then looked at me. Lumapit ako sa kanya at binigay ang pinggan na may pagkain tapos ang baso ay nilagay sa side table.
"S-salamat, uhm... salamat sa pagligtas sa akin at pagpapatuloy sa bahay mo. Kung wala ka siguro doon baka p-patay na ako."
Nakayuko ito at humihikbi. Darn it!"Enough with the talk lady, just eat. Call me if you're done."
Sabi ko at tumango naman ito habang pinapahid ang luha sa mukha.Lumabas na ako nang kwarto ko at pumakawala nang isang buntong hininga. I can't stand seeing some girls cry, naalala ko ang mommy ko. Napailing na lang ako at pumunta nang kusina para kumain.
Habang kumakain ay naririnig ko na lagaspas ng hangin na galing sa helicopter ni Nate. Hindi na ako lumabas pa at pinagpatuloy ang pagkain.
"Great! I'm hungry."
Sabi ni Stalein at kumuha nang pinggan tapos umupo na din para kumain."Thanks man!"
Sabi ni Nate sabay tapik sa likod ko. Sinamaan ko naman ito nang tingin at ngumisi lang lang ito sa akin.Habang kumakain ay patuloy pa rin ako inaasar ni Nate kaya binatukan ko ito at tumahimik naman. Si stalein naman ay tahimik lang ng biglang may pumasok sa kusina. I frowned.
"I told you to stay in the room at tatawagin lang ako kung may kailangan ka."
Napakagat ito sa labi at napatitig naman ako doon. Iniwas ko ang tingin ko doon, DAMN! Why is she so attractive bitting her lip? W-wait, what did I just said?"Okay naman na ako, medyo masakit lang yung tagiliran ko. Sorry"
She said habang nakayuko na ngayon."That's why I said you should be in the room!"
Sabi ko na may medyo kalakasan at napa atras naman ito."Dash, tone down your voice. Okay lang naman na tumayo siya dahil dalawang araw rin siyang nakahiga."
Pagkatapos sabihin ni Stalein iyon ay nilapitan niya yung babae."Ayoko sa lahat yung hindi nakikinig sa akin."
Tapos kong sabihin iyon ay lumabas muna ako nang kubo.FUCK! Nagpadala na naman ako sa init ng ulo ko. Nasa labas ako nang kubo ay naisipan kong pumunta sa tambayan ko. Ang napakalaking puno nang mangga ang aking tambayan ginawa ko itong tree house. Ang taas kasi nitong puno na ito at kapag umakyat ka ay makikita mo yung kagandahan ng tanawin. It gives me chills.
Umakyat ako sa tree house at pumasok na. May maliit na kama, dalawang bintana at kakaunting gamit lang naman dito. Pinagpag ko ang kama at nilagyan ng bed sheet tapos binuksan ang bintana na katabi nito para pumasok ang hangin bago humiga sa kama.
Napaisip ako bigla, siguro kung hindi ako naging gago noon hindi sana ako ngayon nakatira dito sa dulo nang kagubatan. If only I could save them both. Here I am again hurting myself, I miss mom and sis. I wish they are here.
"Dash! Uuwi na kami. Ikaw na bahala kay Amy girl and also you have to apologize to her, umiyak siya kanina."
I frowned. Hindi ko naman siya sinigawan talaga ah."Okay. Thanks bye!"
Sigaw ko rin pabalik at wala nang maingay pa.
Tumayo na ako sa kama at lumabas na nang tree house.Should I apologize to her? Okay.
@PiggyBank19
BINABASA MO ANG
The Ex-Convict's Love (Dash Ravein Flauter) [On-Hold]
RomanceLove Series #1 This story is all about how an ex-convict guy accidentally fell in love with an unexpected heiress, not knowing that she's the daughter of his dad's business rival. He swear to take all the risks just to protect her. Would they live...