I woke up this morning na wala na si Dash sa sofa but he message me babalik siya dito before dinner.
Nasa garden kami ngayon at kompleto. Nilalaro ko si Steven dahil kanina pa ako kinukulit hindi ko naman siya matiis.
"Ate please cook spaghetti again for me."
Steven said with his cute paawa expression natawa ako."Sure later na lang baby."
Nagtwinkle ang mga mata nito at malawak na ngumiti habang nakakandong sa akin."Yehey! Mommy ate will cook for me again."
Bumaba ito sa pagkakandong sa akin at lumapit kay mommy at mama na nag-uusap. Dahil sa sinabi ni Steven ay tumawa sila Mommy at tumingin sa akin."Ikaw talaga iha ini-ispoil mo itong si Steven. Baka makasanayan na niya iyan."
Umiling ako kay Mommy."Ayos lang po iyon Mommy. Bumabawi lang po ako sa kanya sa mga taon na hindi ko siya naalagan bilang ate niya."
Sabi ko at itinuon kay Steven ang mga mata ko na naglalaro na ngayon sa Ipad niya na nakakandong ulit sa akin."Naku hayaan mo na sila Amelia. Tama nga naman si Amy dahil ngayon lang iyan nagkaroon ng kapatid."
Napalingon ako kay Mommy na ngayon ay tipid na nakangiti."Mama bakit nga ba hindi niyo ako sinundan noon ni papa?"
Hindi ko na naiwasang itanong kay mama."Oo nga Sandra."
Dagdag ni Mommy. Napabuntong hininga si mama bago sumagot."I can't bear a child because of my hormonal imbalances."
Napatakip sa bibig si Mommy sa narinig."Oh my ghad. I'm sorry to hear that but you're lucky, Rodolfo didn't leave you."
Tumango sa amin si Mama at ngumiti."Ayos lang naman dahil dumating sa amin si Amy kaya tinuring namin siya na tunay na anak namin. Tama ka Amelia sobrang swerte ko kay Rodolfo akala ko nga iiwan niya ako noon ng malaman niya pero he even hugged me. Alam mo ba ang sinabi niya?" Umayos ng upo si Mama. "I don't care if we can't have a child, having you is enough." Namumulang sabi ni mama.
Ang sweet ni naman ni Papa napaka-understanding niya kay mama. Sana ganyan rin ka-understanding ang magiging asawa ko in the near future.
"How sweet! Kinikilig ako sa inyo."
Mommy giggled kaya nagtawanan sila."Don't worry Ma. I'm still here anak niyo pa rin naman ako."
Sabi ko sa kanya kaya napaluha ito."That's right Sandra. Pwede mo rin maging anak si Steven. Come on don't cry, group hug."
Binuhat ko si Steven at sumama kami sa yakapan."Hey ladies! What's up?"
Kumalas na kami sa pagyayakapan nang marinig ang boses ni Daddy kasama nito si Papa."Just girls talk hon."
Sagot ni Mommy. Lumapit si Daddy sa amin at umupo sa katabing upuan ni Mommy gayundin ang ginawa ni Papa sa tabi naman ni Mama."Palagi po kasi kayong wala."
Nakangiting sabi ko."Ito kasing si Antonio madaming pinapakita sa akin."
Tumawa si Daddy sa sinabi ni Papa. Because we're all here, this is the right time to say to them that I have a guest later."Guys I have something to say. I hope you won't get mad at me."
Lahat sila ay napatingin sa akin ng may pagtataka at katanungan."What is it dear?"
Tanong ni Daddy. Inilipat ko si Steven sa katabing upuan ko."Uhm. We have a guest tonight Daddy."
Ngumiti lang sa akin si Daddy."Mabuti naman pala kung ganoon. Sino ba iyang bisita natin mamaya iha?"
Saad ni mommy at mukhang excited pa.
BINABASA MO ANG
The Ex-Convict's Love (Dash Ravein Flauter) [On-Hold]
RomansaLove Series #1 This story is all about how an ex-convict guy accidentally fell in love with an unexpected heiress, not knowing that she's the daughter of his dad's business rival. He swear to take all the risks just to protect her. Would they live...