Nang matapos ang handaan sa araw na yun ay sabay sabay kaming nag dinner.
Kasama na din ang mga malalapit sa asawa ni Kuya Naji it means belong si Faith.
Bago pa mag dinner ay nasabi ko na kina Mom and Dad also kay Kuya ang about kay Bryan at sa pagbabalik nito.
"Careful" ani Zack habang pinupunasan ang tabi ng labi ni Bryden.
"Papa dito ka ba tutulog?" tanong nya sa gitna ng pagkain nya.
Nilingon ako ni Zack at nginitian ko lang ito.
"Yes bry." Sagot nya at tumingin ulit sakin.
"I enjoying watching Zack love his Son, Janica" sabat ni Faith na mababatid mo na wala talagang alam.
Tumikhim ng isang beses si Bryan kaya napatingin sina Mom and Dad sakin.
"Right Bryan?" biglang tanong nya sa kasintahan.
Nag angat ako ng tingin dito.
"Uh huh" He said sarcastically before smirking.
Napalunok ako at napainom ng tubig sa kanyang inasal.
Hinawakan ni Zack ang aking kamay sa ilalim kaya tumingin ako dito.
Ngumiti ito at kita sa mata ang pag aalala.
"May guest room sa taas dito din ba kayo tutulog Faith? Bryan?" Ani Kuya na di man lang nag angat ng tingin sa kanila.
"Oo, dito kami tutulog" diretsong tingin ang ginawad ni Bryan sakin.
Ngumiti ako ng hilaw dito bago tumayo.
"Excuse us." Ani ko at umuna na sa kwarto na gagamitin namin.
Huminga ako ng malalim bago tinanaw ang langit sa may verranda.
Napatingin naman ako sa labas ng may narinig akong boses na nagtatalo.
"I can see how you look at Janica, do you like her?" sigaw ng babae nang maaninag ko ay si Faith.
Prenting nakatingin si Bryan sa kanya na parang wala lang sa kanya ang pagtatalo nila.
"I told you before about my return here, right?" Diretsong sambit nito.
"Wait... Dont tell me, Oh my god!!" naguguluhan at di makapaniwalang usal ni Faith.
"Yes, she is the woman I love and Bryden is my son. I will repeat to you that Janica is the only woman I will love and love." Malinaw na sambit nito bago humakbang palayo sa kausap.
"I hate you Bryan!! You can't do this to me!" sigaw ni Faith bago nagmartsa paloob ng mansyon.
Hinilamos ni Bryan ang kamay nya sa mukha bago nagmura at naupo sa isang tabi.
Napaatras ako at hindi ko alam kung ano itong aking nararamdaman sa mga narinig at nalaman ko.
Napaupo ako sa kama at nahirapang huminga. Noo! hindi maaari, kung mahal nya ako bakit? Bakit sya lumayo? Bakit nya ako iniwan? nangako sya na babalik sya! bakit nya ako tinaguan?
Gulong gulo akong nagtungo sa banyo upang maligo.
Nahiga ako sa bathtub na puno ng bula galing sa inilagay ko.
Pumikit ako at inalala ang mga sinabi nya kanina.
Yes, she is the woman I love and Bryden is my son. I will repeat to you that Janica is the only woman I will love and love."