XVI

2 0 0
                                    

Own





Nakakailang tawag na si Ad sa akin mula ng dumating kami sa Navarrete Rancho. Nakaupo pa kami at naghihintay sa paparating pa nilang mga kaibigan.

We're currently on their equestrian. Nasa isang tabi ako at nakaupo sa rattan na duyan sa ilalim ng paper tree habang tinatanaw ang mga kasama na nagkakaingay at nag-uusap usap tungkol sa mga bagay na gagawin and I knew now, that Ad planned it all but he ended up not showing.

Lalo lang umiinit ang dugo kapag naaalala na wala siya when he should be here!

Sila naman ay nakatayo at nagkakaasaran bukod sa usapan. Kanina ko pa rin napapansin ang mga football team na nakatingin sa'kin. Even the girls I don't know. They keep on glancing at me. Hindi ko alam kung bakit hindi nila subukang kausapin ako. I wouldn't eat them and I don't think they're delicious. Kahit gusto kong huwag manghusga ay pakiramdam ko ang mga tingin nila ay hindi ako tanggap. I don't know if it's because I am a Salvacion or they just hate me.

Kase kung pagiging Salvacion lang rin naman pala! Then why they're even talking with Faith?. Hindi ko rin alam na ganon nila ka-close si Faith. Not too close but I can feel and see them enjoying her presence and company.

Tumunog muli ang cellphone ko kaya pinatay ko na ng tuluyan ng wala ng maka-contact pa. Napa-angat ang kilay ko sa lalaking Palapit. He's wearing a plain light red shirt with denim pants and usual boots of a sabungero. I wanted to deny that he's not attracted or good looking but they are. He is.

"Grumpy..."

Port said. Napansin ang busangot kong mukha. Pumunta siya sa gawing kanan ko kung nasaan ang paper tree at humawak sa lubid na nagdudugtong sa duyan at puno. I glanced at his girl. She's looking at us but she's smiling innocent. Hindi ko alam kung nagseselos ba siya o magaling lang magtago. Pero agad akong nakaramdam ng inis.

"How can you even do that?"

"Do what?" malamig niyang tanong.

"You seriously gave up on my sister" mahina ang boses pero mariin.

He's face hardened and looked at where his eyes could look at.

"I'm not"

I scoffed mockingly.

"You what?! You not? Then what does that girl means? Kung makayakap ka nga kanina'y parang lalabas ng sasakyan ang babaeng iyan!"

I said annoyed and looked at my left side and watched the obstacles for horses riding.

"I love Faith, more than myself"

Hindi ko inaasahan na aamin siya sa akin. He got my attention. I looked at his eyes and saw how hurting he is.

Eh bakit may babae na siya agad?!

"Then why do you have a girl right now?!" I said unbelievable.

"That's what she wants. Wala naman siyang pakielam. Pero gusto kong gawin ang lahat ng sinabi niya..." he laughed without humor "...too bad, may isang bagay lang na hindi ko kayang gawin"

Hindi ba dapat ay nananatili lang siya kay Faith?! I mean, kahit na sinabi nga sa kaniya ng kapatid ko na humanap ng iba dapat ay hindi niya ginawa!

At kung ako si Faith? How could I even believe that he really loves me when he's with a girl now?! Looking a sick couple! Paano kung palabas lang iyon ni Faith?!.

"I begged...for my chances, nagmakaawa ako sa kaniya. I don't care if she humiliated me infront of her friends, hindi ko naisip na magalit sa kaniya o mag-isip ng masama. I am a Rusco Aleera...no one should laugh at my downfall. Hindi dapat ako pinagtatawanan...but Faith..."

Crows Of TeardropsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon