Mediocre
I woke up four in the morning as usual because of the deafening crows. Tuluyan akong napatayo sa kama ng matanaw na bukas ang window bed. I forgot to closed it last night. Kausap ko si Ad at hindi ko na napansin. Mabuti na lang at walang nagtangkang pumasok.
There's only one person who can do that but of course he wouldn't do that. Not in my room. Maliban na lang kung narito si Faith.
After bath, I wore deep v-neck peach top and pink checkered skater skirt. I just let my hair down.
Napahikab pa ako ng tumapat sa malaking bintana sa tabi ng window bed. I stare at the nature scenery and felt my heart freshen from everything. Nitong nakaraang araw ay may mga bagay akong napapansin sa loob ng pamamahay pero binabalewala ko na lang. Isa na lang ang kailangan kong matutunan when it comes to farm.
Yun ay ang awatin ang manok kapag nagsasabong. I'm kinda scared when they are fighting, I feel like it will hurt me.
I stretched my arm but suddenly stopped when my gaze turned in the left side. Kung saan ang gawi ng kuwarto ni Faith. Nanlalaki ang mata ko at lalong nawala ang antok.
"It's...Port" I uttered, napaos pa ang boses.
Kung sa ibang pagkakataon at kung wala akong alam, magtataka ako bakit siya nandito. Port looked up when he finally climbed down. He waved and stared at it. Nilingon ko iyon at nakita si Faith. She's smiling, kahit hindi masyadong malapit alam kong nakangiti siya.
Hindi ko na masyadong inusisa dahil kahit hindi sabihin ni Faith pansin ko ang pagbabago sa kaniya. I'm just wondering if my parents still have a guard to spy on her? If there really is, bakit hindi ko napapansin na nagagalit sila kay Faith.
It's still early, six in the morning. Nilabas ko yung mga damit na pwede kong suotin, napagtanto na puro pala talaga deep v-neck ang damit ko.
Naghahanap ako ng puwede kong isuot sa Cabina Festival mamaya. Napanguso ako ng mapagtanto na siguradong malamig mamaya.
Umiling ako at huminga ng malalim. Hinayaan ang mga damit na nasa ibabaw ng kama at dumiretso sa kuwarto ni Faith.
"I need a dress" I said when I entered to her room.
Nagulat siya ng lumingon sa akin mula sa pagtanaw sa bintana.
"Hindi pa ba nakakaalis?" I expected that she would ask me o kaya nama'y magugulat sa tinuran ko.
She just smiled and sat in her window bed. She pointed her walk-in closet.
"How can you find dress in my closet when you're not wearing the same dress like I used to wear?" tanong niyang nakataas ang kilay.
I pouted and started walking, nakasunod siya.
"I saw, you have a lot of designer dress last time, even signature bags" ako na pinapasadahan ng tingin ang mga damit niya mula sa salaming pintuan ng closet.
She chuckled "It's a festival, you can't wear gown ha" she reminded me.
"Yeah, I think that black fitted sweater will do" kinuha ko iyon at tinitigan.
Malambot ang tela at tama lang sa katawan, lalo pa at malamig kapag gabi.
"I can pair my black checkered skater skirt with it"
"So teenage outfit," napatingin ako sa kaniya ng sabihin iyon.
"Ad is matured, malaki ang katawan pero tingin ko naman ay ayos na rin iyan!" she looks okay.
Napaisip ako sa sinabi niya at parang hindi na gusto ang napili kong damit. May kinuha siya sa drawer at mayroon doong nakatupi ng maayos na damit na nasa kahon pero wala na ang takip.