XX

0 0 0
                                    

Iiwas






After that night. Everything went well, I don't have any demands for it. Sa school palagi kaming magkasama ni Ad. Yun nga lang napapangiwi ako dahil kapag tapos na siya magbasa ng hands-out or books about acads. Nakikita ko naman ang makakapal na libro about sa cock fight or how to take care of the roosters properly. I didn't even imagine that there is a book for that kind of thing.

"Are you that obsessed about the roosters?"

Binaba ko ang binabasang libro at itinukod ang dalawang siko, then I leaned my chin on that. He lifted up his gaze to me. He smiled. Thing that he doesn't do back then. Mabuti na rin iyon, na lagi siyang ngumingiti sa'kin ngayon.

"I'm much more obsessed on you... Irylle..." he said teasingly.

Napairap naman ako. Pakiramdam ko ay magkabaliktad na kami ngayon ni Ad. Dati ako ang humihirit ng ganito. I pressed my lips to stop it from forming a smile.

"I'm preparing for the Derbie Tournament World Cup after three years"

Napanguso ako, kaya naman pala. Sa kanilang dalawa ni Razo, Ad is much more than obsessed with their farm. Bagay na hindi ko gustong gawin. Pero hindi na rin masama ngayon, lalo pa at sa twing sumasama ako kay Faith ay unti-unti kong natutunan ang ibang mga bagay.

My life went like that. Happy and contented. We're fine and that's the most thing I want for myself. School with Ad sa hapon naman ay sa farm na malapit sa lupain ng mga Rusco. The merge farm of Velasco and Salvacion.

Sa huling araw ng dalawa ay nag-aya silang puntahan ang cafe sa bayan ng La Verga sa Velasco, kung saan naroon rin ang La Verga Cockpit Arena.

But I had a bad morning before that. Nagkakatuwaan kaming tatlo nila Lynnea sa kuwarto ng maisipan kong bumaba.

I heard my Mommy and Lolo shouting at Faith. Hindi nga lang ako nakaimik ng makita kong umiiyak si Faith. Dinaluhan ko siya at agad na pinahid ang mga luha niya. I looked at Mommy and Lolo who averted their gaze from me, hindi na ako nakapagtanong ng layasan nila kaming dalawa.

For the times that every time it happens to Faith, I never saw her shed tears for their words. She's used to it. Kaya naisip ko na malala ang bagay na nangyari ngayon. Gusto ko sana siyang tanungin pero iniwan niya ako ng walang paalam.

I chose to wore green tight tube dress with spaghetti strap paired with green and black strappy sandals and a white sling bag. My hair is in a bun with some strands with silver color shade. I chose to put color light pink on my lips.

Masama na nga ang gising ko dahil sa mga manok ay pinasama pa nang nangyari kay Faith. She became quiet and off now.

"Oh my god! I can't believe they forced me to live in this fucking provincial town! At anong gagawin ko rito!? Panoorin ang manok sa twing gigising ako?! And oh! Manok?! Really? A rooster? Oh my god! I can't imagine myself living my life with those stupid roosters that's waking me up kahit madaling araw pa lang! Can you even imagine how messed my life now here?!" reklamo ko ng makarating at papasok na sa cafe.

"Razo?! Oh my god! You're really here?! Don't tell me hindi ka na talaga babalik ng Manila?! How about Spain?!" I said in shocked when I saw Razo.

Lynnea and Gia followed me. Binati rin nila si Razo at nakipag-beso. I glanced how Mabelle looked away with that.

I decided to sit in front of them and asked questions.

"So...You're really staying here huh?" I said sarcastically.

Sinenyasan ko ang dalawa na mauna sa upuan at susunod rin ako.

"Anyway Aleera, this is-" I cut Razo for introducing Mabelle.

Crows Of TeardropsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon