Dumating ako ng alas sais ng umaga dito sa hacienda. I am tired since hindi ako nakatulog kagabi. Manipis rin ang kumot ko at hindi ganoon kalambot ang unan ko.
Hindi na ako nakapagluto dahil sa hacienda na ako naghapunan kasabay nina Jasmine, manang at Theresa. Matapos kumain nina Xander.
Hindi nga ako lumabas ng kusina hanggat hindi pa sila natatapos sa pagkain. Nandiyan naman si manang upang mag serve sa mga kailangan nila.
Habang ngayon, inatasan ako ni Theresa na mag mop sa buong ground floor. Nag momop kasi siya sa second floor. Si Theresa naman ay naglalaba daw.
I am not used to clean kaya't awkward ang bawat hawak ko sa mop. Pero ginawa ko ang lahat, para malinis ang sahig.
"Hi Avery!" Napaigtad ako at pinunasan ang noo na may namumuong pawis.
I looked at the girl who called me. It's Anastasia.
"H-hello ma'am." Bati ko, tama naman na ganoon ang itawag ko sakanila. I am their maid.
"Oh no no! You're not going to call me ma'am. Call me Anastasia please? Or simple Anne."
Napakagat labi ako. Dapat ko ba siya sundin?
"Okay Anne." Sa huli ay sumangayon nalang ako.
"I'm sure that mop irritates you. You look miserable holding that one." Aniya habang natatawa, hindi ko alam kung nang-aasar ba ito o ano. Pero naasar ako na kinakausap niya ako. Can't she see? I'm cleaning! At naaasar ako na ang bait nitong magsalita!
Nagpatuloy ako sa paglilinis at ngumiti lang sa kaniya.
"I know you are a Mercado and I heard Mercado since my mom and dad is in business world too. I also did asked Alexander about you being here. I am so sorry for him asking you to be his maid." Napakagat labi ako, ganoon ba sila ka close na nasasabi ni Xander ang mga 'to sakaniya?
"Wala naman ito Anne. Kaya ko naman. Para sa company namin." I said and moved the pail of dirty water.
Tumango-tango naman si Anne at saka humalumbaba. Maya-maya pa'y umangat ang ulo nito at nabuhayan. Kumunot ang noo ko at tumingin kung saan siya nakatingin.
Sumalubong saakin ang mukha ni Xander. His hair is messy at mukhang umagang-umaga bad mood ito.
"Mercado can't you work a little faster? We are going to the farm. May iuutos ako sa'yo." Napalunok ako sa sungit nito, nakita ko ang paghampas ni Anne sa dibdib ni Xander.
"Stop it, will you?" Bulong ni Anne. Hindi ko alam kung saan niya pinapatigil si Xander pero palihim nalang akong umilap at tinapos ang pagmamop.
Matapos ko sa pagmomop ay niligpit ko lahat ng ginamit ko. I stared on the shining tiles. Wew! Nakaka satisfy naman na makitang malinis ang paligid and it's because of me!
I looked back at Xander who's patiently sitting on the sofa with Angelina and Anastasia. Nahuhuli ko itong sumusulyap saakin pero kapag nagkakatitigan kami ay lumalamlam ang mata nito at pupunahin ang parteng hindi maayos na na mop. Kaya agad ko itong imomop ulit para hindi siya magreklamo.
"Done?" Napaigtad ako ng sabihin iyon ni Xander. Nasa gilid ko na pala siya. Tumango ako at sumilip kina Anastasia, they are looking at me.
"A-ah, opo sir." Saad ko sa mahinang boses.
"Then walk with me."
Naglakad kami ng siguroy tatlong minuto bago huminto si Xander. I am looking around as the strawberries are all around me!
"Manong Delfin, paki bigyan nga siya ng basket. Tutulong siya sa pagpitas." Saad ni Xander napalunok ako at napatingala sa langit. God, sobrang init.
"Heto ija," inabot ko naman ang basket na bigay ni manong Delfin.
"Patring, turuan mo nga siya kung paano pumitas." Aniya sa babaeng kaedad niya lang. Tumango ito at lumapit saakin.
"Heto ija suotin mo." Aniya at ibinigay saakin ang farmer's hat. Agad ko itong isinuot.
"Mercado," susunod na sana ako kay manang Patring ng tawagin ako ni Xander. I look back at him.
"Kailangan mong makatatlong basket at babalik tayo sa hacienda. Tutulong ka kay manang Felicia. May bisita ako." Tumango ako. At tuluyan ng sumunod kay manang.
I look back at Xander who is talking to mang Delfin. Nakataas ang kamay nito para hindi masilaw sa sinag ng araw. Umiwas na ako ng tingin at nag concentrate sa turo ni manang.
It's almost three in the afternoon. Sa wakas natapos ko rin ang pamimitas. I didn't have the chance to eat lunch since biglang nawala si Xander. Manang and manong Delfin went in there homes. They invited me to eat with them but I lied when I told them that uuwi kami ni Xander sa hacienda.
Kanina ay gutom na gutom ako pero ng nag alas dos na ay nawala ito at napalitan ng pagod. I felt so tired.
Humikab ako at itinabi ang pang apat kong basket sa tani ng iba pang basket.
"Naku! Namumula ang balat mo Avery!" Igik ni manang habang hinahaplos ang braso ko. Medyo masakit ang balat ko dahil ilang oras akong nabilad sa araw.
"Mawawala din po 'yan manang. Nandiyan na po ba si Sir Alexander?" Tanong ko rito, agad naman itong tumango.
Medyo nahilo ako ng humakbang ako upang puntahan si Xander. Napahinto ako at bumuntong-hininga. I shouldn't be sick. Damn.
Nagpatuloy ako sa paglalakad at tuluyang lumapit Kay Xander.
Masungit parin ang mga maya nito.
"Tapos ka na?" I nodded.
Tumango ito at nagpaalam sa dalawang matanda. Sumunod ako sa kaniya ng maglakad ito pabalik sa hacienda. Hindi ko alam kung paano ako nakaapak sa tiles ng mansion kahit medyo nagdidilim na ang paningin ko at may kung anong tunog akong naririnig sa tenga ko.
"Xander!" I manage to look straightly. I saw a bunch of man in front of Xander. They are all greeting each other when I felt like my vision extremely loss. Napahawak ako sa ulo ko at naramdaman ang unti-unting pagkatumba. My body felt numb as if I know that my head fell on the floor.
I just felt some voices.
"Alexander si Avery!"
"Oh my God!"
"Avery? Avery? Fuck. Don't close your eyes."
That's all what I remember before darkness took my senses.
BINABASA MO ANG
BACHELOR'S MAID: Revenge of a Billionaire ✓
RomanceBACHELOR'S MAID p r e s e n t s Revenge of a Billionaire. R-18 A LOVE BEFORE REVENGE. A LOVE AFTER REVENGE. Strictly for matured readers only.