Isla Soraya or El Soraya is located somewhere in the Philippines. It's a secret island that has few tourists. Lahat din ng nandito ay mga pilipinong may kaya. Though this is my first time here ay nabighani kaagad ako.
El Soraya is a big resort with tons of spot! Very beautiful it is. Pwedeng mag hiking, maligo at mag camping. Isang isa kung saan may pwedeng akyatan na bundok at forest na pwedeng pag campingan.
Amber told me about this place. When I stop from running because my foot hurts and I'm worried for my child naabutan nila ako. I sobbed as I cried out my heartaches. I know I run away from that marriage pero hindi naman ako maghahabol kay Xander. I love him, really.
I want to live in a far place that no one knows about me. My baby will be three months in few weeks. Lalaki na ito at gusto kong manganak sa mapayapang lugar kung saan hampas lang ng alon ang maririnig ko. I want to run free from people who would intentionally hurt me, including those who knows about what I did on the wedding venue.
Nahihiya parin ako kay Kendric, for sure siya ang kawawa sa mga mata ng tao. Kasi ako, ako ang nang-iwan.
Amber then proposed about the secret island that cost too much. Para lang daw ito sa mga bilyonaryo na ginagasta lang ang pera sa wala. For those billionaires na gusto mag unwind. Kahit na mahal I payed for my one year stay here in El Soraya. Gusto ko mang tuluyang mamuhaw dito pero hindi pwede. This place cost too much at mamumulubi ako. Halos wala na nga akong pera para sa mga luho ko. Ipanabenta ko lahat at nagbigay din kay Ivory. She has a school to attend and pay. Tinulungan din naman ako nina Zia. They help me pay for my one year stay here. Isa pa, meron narin akong kaunting pera para sa panganganak ko.
What I love here in El Soraya is that no one knows me. Lahat ng nandito ay bilyonaryo at may mga dala-dalang babae. They wouldn't care for you. They are just minding their business. Natutuwa ako at malaya akong nakakagala kung kailangan ko gusto. I never encounter drunk billionaire who would tried to flirt on me. I didn't.
Isang araw pa lang ako dito sa El Soraya ay in love na in love na ako. I feel so refreshed. Pero nakakalungkot mag-isa sa gabi. Tuwing kumukuha na ako ng dinner sa canteen, nakakalungkot na ako lang mag-isa. Whenever I crave for something no one would get me.
I touched my feet on the water. Mapayapa ang hampas ng alon. Gaya ng mapayapa kong pakiramdam.
I opened my arms widely and feel the cold breeze of air.
"Ah! I love Soraya!" I shouted. Tinanggal ko ang ipinatong kong shawl saaking balikat.
The black two piece is now revealed. Sabi ni Amber lahat ng naliligo dito ay naka swimming attire. Kaya naman hindi nagpahuli si Zia, she immediately bought three pieces of bikinis for me.
I just love them. They make me feel that I am loved.
Agad akong nagbabad sa tubig. Walang araw lalo't hapon na.
"Ate Avery!" I turned my back when someone called me. He is Luis, a seven years old kid living here at El Soraya. Ang nanay at tatay niya ay maintenance staff dito sa El Soraya. Kakilala din daw ng parents niya ang may-ari nito kaya pinatira na sila sa isla.
"Oh Luis, anong ginagawa mo diyan? Baka hanapin ka ng mama mo." Madalas kasi nawawala nalang si Luis at hinahanap ng mama niya. Minsan nga alas singko na daw ng hapon nakakauwi ang batang ito. Sumasama pala sa mga turista na namamangka sa isla.
"Baka kasi tangayin 'tong damit mo ate!" Sigaw niya pabalik. Umahon ako at nilapitan siya.
"Talaga bang may baby sa tiyan mo ate?" He asks innocently while looking at my tummy. Walang malisya saakin na may bata sa harap ko habang naka two piece ako. Sanay na din naman ako na may nakakita saakin na ganito ang suot ko. Like the old times, when I and my friends are hanging out.
"Oo, may baby dito." I said and caress my tummy. Hindi ko alam pero simula ng inaanim ko na buntis ako mas lalong nahahalatang buntis nga. My tummy is now can be seen bulging.
Excited na ako sa mga susunod na buwan.
"E nasaan po ang asawa niyo?" Tanong nito, tila nabuhusan ako ng buhangin ng sabihin niya iyon.
"Hindi niya alam na may baby kami Luis." Saad ko at inilagay ang shawl sa aking balikat.
"Bakit naman po? Sabi ni mama kapag daw nabuntis ang asawa, tuwang tuwa daw ang papa." Kumunot ang noo ko, eto talaga si Luis. Sa edad niyang 7 years old ay hindi daw siya nakapag tapos ng kinder. Mahirap daw ang buhay at walang eskwelahan dito sa El Soyara.
Pero totoo, if Xander would know about my condition. Ma kaya siya? I think yes, if he still loves me. Pero sila na ni Vera. The Vera who has spot light. One more thing, I hurt Xander. He was hurt because when he asks me to be with him again, I broke his heart for the second time.
I'm not sure kung pinublic ba ang nangyari sa araw na iyon. If yes, then Xander probably knows about the failed wedding.
"Umuwi ka na nga Luis, hinahanap ka na ng mama mo. Tulungan mo siyang alagaan ang kapatid mo." Luis told me also na may lima siyang kapatid. Hindi ko alam pero ang sipag sipag ng nanay at tatay niya. Seven years old lang si Luis paanong halos taon-taon nanganganak ang nanay niya?
"Nakakabagot sa bahay ate walang pagkain at walang telebisyon." Saad niya na ikinatigalgal ko.
"Ganito nalang, sa susunod lilibrehin kita sa canteen. Sabay tayo kumain. Kahit anong gusto mo bibilhin natin. Basta sa ngayon umuwi ka na. Magdidilim na oh." I saw how Luis smiled and hug me. My heart was flattered.
"Salamat ate Avery, maganda ka na mabait pa. Sana ganito lahat ng turista dito no?" He asks innocently. I just nodded. Naiiyak naman ako sa batang ito. Tumayo na ito at pinagpag ang shorts niya.
"Una na ako ate. Bye-bye." He said and walks away. Nanatili ako sa seashore. Iniisip kung ano na namang nangayayari kinabukasan.
"Ang tagal niya namang umalis." Napaigtad ako ng may biglang magsalita. I faced him at halos mamutla ako saaking nakita.
"X-xander?" He is smiling at me like he is the happiest man in the world.
" Yes sweetie, it's me. Xander." He said and kissed my lips. It was a smack pero halos lagutan ako ng hininga.
BINABASA MO ANG
BACHELOR'S MAID: Revenge of a Billionaire ✓
RomanceBACHELOR'S MAID p r e s e n t s Revenge of a Billionaire. R-18 A LOVE BEFORE REVENGE. A LOVE AFTER REVENGE. Strictly for matured readers only.