Chapter Nineteen

7.5K 173 5
                                    

BREAKING NEWS!

THE BACHELOR ALEXANDER ILUSTRE IS NOW FINALLY DATING THE SHINING STAR VERA. ON THE INTERVIEW BETWEEN THEM, VERA SAID THAT HE IS LUCKY TO DATE SUCH A HANDSOME BILLIONAIRE.

"Yes, we are dating."

"Well, Alexander and I meet at a certain business ball. His friends introduce me to him. After that, I just received a text coming from him."

"I am so lucky to date a handsome billionaire right?"

Agad kong pinatay ang TV ng marinig iyon.

"Amber, Zia. I can't take this. I'm so hurt." I said and cried my heart out. Two days na akong nandito sa condo ni Zia. I can't stand living in our house knowing ilang weeks nalang bago ang kasal namin ni Kendric.

Mommy and Daddy still don't know about my condition. Himalang hindi rin ako binubuking ni Kendric. Sobrang nasasaktan ako na dalawang araw pa nga lang mababalitaan ko ng may babae na si Xander. At talagang artista pa a?

"Calm down Ave, have you forgotten that your pregnant?" Tanong ni Zia at hinagod ang likod ko.

"Makakasama iyan kay baby." She added.

"I knew that Vera, friend iyan ni Dylan." Amber said and caressed my back too.

"Please listen to us Ave, hindi nalang ikaw at ang feelings mo ang dapat nating intindihin. Doctor said mommies should not be stressed."

"How can I not be stressed? I'm getting married to a person I doesn't love. The person I love is now dating a beautiful woman. I am pregnant for God's sake and our parents doesn't know it yet!"

"Okay fine, umiyak ka diyan. Sige Avery umiyak ka. Diyan ka naman magaling diba? Ang umiyak? Even before when you broke up with Alexander ganyan ka rin, iyak ng iyak. Hanggang ngayon ba naman? If you really love him then do something. Fight for him. Kung may masasaktan man dito, hayaan mong ang mga nakapaligid nalang sa'yo. Because at the end of the day, it's you and your feelings that matter most. Anong magagawa nila kung iba ang gusto mo? Isa pa, jusko naman, buntis ka, gusto ka pa ng taong mahal mo. Don't be coward. Do something!"

Amber caressed my back hardly. Tumigil ako sa pag-iyak.

"I can't Zi, from the very start ako ang nagdesisyon na magpapakasal ako para sa company. Hindi pwedeng bawiin ko ito. Hindi pwedeng umayaw ako because at the very start, mom and dad warned me they asked me."

Zia stomp her feet.

"Look Ave, hindi ba pwedeng magkamali? Bakit lahat ba sila perpekto? Lahat ba nang taong nabuhuhay sa mundong ito walang nagawang mali? Are they all perfect?! Of course no! All of us is not perfect! We make mistakes! Kung magkakamali ka nga na lang please choose to be happy. Please choose your happiness. Because at the end of the day, it's not their judgements that matters. It's you. It's how God see you. Wala namang mali sa pagpili sa mahal mo. Babayaran mo naman ang ginasto ng mga Guillermo e. Alexander will surely help you. He loves you. He said he still loves you. Avery I want you to be happy. You sacrifice the moment you broke up with him years ago. Ngayon na napatunyan ni Alexander na karapat-dapat siya sa'yo, siguro naman pwede na diba?" Zia is now crying but I shook my head.

I can't. I promise to mom and dad. I'm afraid may masabi sila saakin.

I'm afraid maisip nila na selfish ako at uunahin ko pa ang gusto ko.

I'm coward.


"Ewan ko sa'yo. Naku Amber patahanin mo 'yan. Aalis muna ako." She said and walked away.

I  hug  Amber. She is silently caressing my back while humming relaxing sounds.

I am so thankful to have friends like them. A Zia that is straight forward and an Amber that cheers me up. Isa nalang ang kulang sa buhay ko. Ang ama ng baby ko. Ang mahal ko.
















"It's one week before our wedding Avery. You should go home already. Pinapapili na ako ni dad kung anong bahay ang kukunin natin. I don't want to decide yet. Gusto ko nasa tabi kita sa pagpili natin sa bahay." I caress my tummy in front of him. Medyo halata ng may umbok sa tiyan ko. I am getting fatter too. Pero hindi naman masyadong mataba tignan. I am a tin lady pero halatang nagkakalaman ako.

"Mom and dad will surely notice that I'm getting fatter. That my tummy is bulging."

I said.

"Ave," he held my hands and looked at me straightly at my eyes.

"They will eventually know, aakuin ko. Sasabihin nating ako ang daddy niya. That I impregnate you. There's nothing wrong on that. Ikakasal na din naman tayo." Narinig ko ang mga padyak ni Zia na papalabas ng kusina.

Matalas ang mga tingin nito saakin na para bang binabalaan ako.

I shook my head.

"I can't lie Kends, hindi pwedeng hindi malaman ni Xander na anak niya ito. My conscience will eat me."

Binitiwan niya ang kamay ko at sumeryoso ng tingin.

"Konsensiya ba talaga Ave o iyang feelings mo? Remember that we help your family. Kung hindi dahil saamin lugi na ang kompanya niyo. Madali lang naman ang gagawin natin e, we will act that I impregnate you--"

"E tanga ka naman pala Kends e! Si Xander okay? Si Xander ang ama ng baby. Si Xander ang kasama ni Avery sa kama ng ginawa nila iyon, hindi ikaw! So huwag mong akuin!" Hinawakan ko ang braso ni Zia to calm her down.

Umiwas ng tingin si Kendric at huminga ng malalim.

"Hindi mo ba naisip ang sasabihin ni mommy at daddy tungkol sa sitwasyon mo? Nabuntis ka Ave. Nabuntis ka at hindi ako ang ama."

"Kung matatanggap nila Kends, edi good. Pero kung hindi it's up to your family if itutuloy ang kasal. If ever hindi, then babayaran ko lahat ng danyos. Lahat ng ginasta niyo saamin. Do not worry. Babayaran ko lahat." I said and get up.

Umaliwalas ang mukha ni Kendric at tumayo Rin. He hug me.

"I'm sorry Avery. I know my offer stresses you. Hindi ko na ipipilit. Sasabihin na natin sa kanila. They need to know it as soon as possible. At walang kasal na di matutuloy. Even if they won't accept your situation papakasalan kita." Aniya at hinalikan ang noo ko.

"I gotta go okay? Kukunin kita dito mamayang gabi." He said at nagmadaling lumabas ng condo.

"You are doomed Avery. Kendric likes you. He wants to marry you." Napailing ako. What now Avery? Gusto mo pa ba ang naririnig mo mula sa labi ni Kendric?

BACHELOR'S MAID: Revenge of a Billionaire ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon