Chapter Twenty

7.4K 200 1
                                    

"I can't believe ikakasal na si Avery. I thought may something sa kanila ni Alexander. Akala ko may pag-asa pa."

"Ana's, Wala ng pag-asa ang dalawa. I don't like that Avery for Xander. She's a heartbreaker."

"But Xander loves her."

"She's getting married alright? They announced it. Wala ng magagawa ang pagmamahal ni Alex. He better find someone who is capable of loving her."

"Ang landi landi niya. Kaya una ko pa lang na kita sa kaniya. I don't like her. What's more noong nalaman kong siya si Avery? I despised her!"

"Calm down Angelina. Ang wrinkles niyan."

Kumunot ang noo ni Zia ng marinig ang usapan ng dalawang babae na nasa di kalayuan nila. She is standing in front of the cup noodles of the mall.

"Have you fucking heard that Amber? Pinag-uusapan nila si Avery!" She told Amber on her side, Amber nodded and looked at the two girls. Mukha silang mga probinsiyana na mayaman.

"Calm down Zi, baka naman iba ang pinag-uusapan nila. Ang daming Avery at Alexander sa mundo." Saad ni Amber at kumuha ng cup noodles at nilagay sa basket.

"What was her name again? Avery Mercado? Mabuti naman at magiging Guillermo na siya. Avery Guillermo. Bagay!" Muling saad ng babaeng nagngangalang Angelina. The other one just shook her head and held her hand. Hinila niya ito at naglakad papalayo.

Amber gulped when Zia gave her, her basket.

"Teka Zi! Calm down will you?"

"Wala ng magagawa 'yan. Avery is getting married tomorrow. Wala na okay?" Zia closed her eyes and fist. God knows how she wanted to pulled that Angelina's hair.

Mabuti at nandito si Amber. Kahit anong sabihin ng iba tungkol kay Avery, sila ang may alam na hindi siya malandi. Kasi kung malandi siya matagal na siyang naghabol kay Alexander. Na ni minsan hindi niya naisip.















"No alcohol for pregnant mommy." Saad ni Amber at inilayo saakin ang bote ng alak. My tummy is getting big. Bukas na ang kasal ko. Nandito kami sa isang bar na hindi masyadong mausok. Tahimik at walang gulo.

Amber and Zia insisted to bring me here. Para naman daw masilayan ko ang bar sa huling sandali. Well, it's okay for me. Para rin ma refreshened naman ang utak ko.

Tomorrow is exactly three months from me being Alexander's maid. Kendric is such a good man, he wants the best for me and my baby. He took care of us and he bought a house immediately.

Pero until now hindi parin ako sigurado sa pagpapakasal sa kaniya. Deep inside of me, I want to run away. Alam kong ginusto ko ito. Alam kong pinili ko ito. I should be responsible of my decisions.

"Here's your milkshake." Saad ni Zia at inabot ang milkshake saakin.

"Thanks Zi." I said and took a sip. Inilinga ko ang aking paningin. Maaga kami dito para hindi mausok. Kailangan ko kasing umuwi ng maaga. Kailangan kong magpahinga. Tomorrow will be full of fake plastered smile on my lips.

The wedding will be beach wedding. Gusto sana ni Kendric na church but our parents wants a beach wedding. Kung ano naman ang masang-ayunan ng nakararami iyon ang saakin.

"Alam mo Ave, Kendric loves you. I mean, nakikita mo ba? He is so careful of you and your baby. I think he is in love with you." Ani Zia habang umiinom ng alak. I shook my head.

"Pwede ba 'yon? It's still three months from the day we meet Zi. Imposibleng mahal na niya ako. Just look at me, I'm in love with Xander for how many years now?" Umiwas ng tingin si Zia.

"Hindi mo na dapat siya isipin Ave. He has a relationship with Vera. Isa pa, ikakasal ka na kay Kendric. Mas mabuti siguro na si Kendric nalang ang makatuluyan mo. Maraming mga masasamang nakapaligid kay Alexander." Makahulugang litanya ni Amber. Magtatanong pa sana ako ng may biglaang yumakap saakin.

"Avery! God I miss you!" Hindi ako nakareak at natigalgal nalang.

"A-anne. Kamusta na kayo?" Napalunok ako ng makita ang dalawa pang babae na nakatayo sa likod niya.

It's Angelina and the rumored girlfriend of Xander. Si Vera.

"I'm so fine! Grabe Ave, tumaba ka!" Aniya kaya agad kong nilagay ang bag ko saaking tiyan. Not now, hindi pwedeng malaman niya na buntis ako.

"Hiyang lang siya kay Kendric." Singit ni Zia na agad kong pinandilatan.

"Oo nga pala, you are getting married tomorrow. To Kendric Guillermo." I nodded.

"Bakit ang aga niyo dito? Wala pang masyadong tao." I asks, I want them gone. Hindi ako mapakali na nandito sila.

"Well, kasama namin si Vera. Alexander's girlfriend." Napatango-tango ako, oo nga pala, she's a celebrity.

"Oo nga pala--"

"Oh my God! Are you pregnant Avery?" Nahulog ang bag na nasa tiyan ko ng hilain ito ni Angelina. She was the one who asked if I am pregnant. Napalingon ako kina Zia na agad tumango. Pinulot ni Amber ang bag ko at hinawakan ako sa kamay. Zia positioned her self in front of me. Like she's protecting me.

"Pwede ba Angelina, whoever you are. Stop bothering Avery. Narinig ko ang sinabi mo sa mall at tinawag mong malandi ang kaibigan ko. I bet mas malandi pa kayo sa kaniya. Umalis na kayo."

Anastasia insisted to see me. Hinarangan siya ni Zia pero natulak niya ito. Anne touched my tummy at bumilog ang mata niya.

"Is this why you're getting married? Buntis ka?"

"I'm sure nabuntis 'yan ni Kendric!" Angelina shrieked. Agad na hinila ni Zia ang buhok nito.

"Oh my God Amber! Awatin mo!" I exclaimed. Agad naman na lumapit si Amber at inawat ang dalawa. Vera is just telling Angelina to stop.

"Walang hiya ka! Huwag mong paparatangan si Avery ng ganiyan! Hindi mo alam ang nangayayari!"

"Oh really? I knew okay! Alexander told us that she was a maid for fucking three months to get their company title na binabawi ng malandi mong kaibigan!"

"Sabing wag mong tawaging malandi!" Angelina held her shoulders and pushed her on the floor.

"Paanong di ko tatawagin? Alexander was so brokenhearted. Tapos ngayon  malalaman lang namin buntis pala siya kaya magpapakasal?"

"Tang*ina pasensiya ka na Ave ha. Gusto ko itong itago pero tang*na naman. Hindi naman si Kendric ang ama niyan e. Si Alexander!" Napapikit ako at napailing ng sabihin iyon ni Zia. Anastasia held my hands and squeezed it.

"You're lying!" Paratang ni Angelina at tumingin saakin.

"Zi tama na 'yan." I said and get up. I let their eyes fall on my tummy.

"Please tell me the truth Ave. Tell me, ang pinsan ko ba ang ama niyan? Is he the father?" Hindi ko siya pinansin. Nandito ang girlfriend ni Xander my God! Why are they so insensitive?

"Amber please I want to go." I said while looking at her eyes.

Amber nodded and held my hands. Iginaya niya ako palabas ng bar.

"Ave I'm sorry! Hindi ko gusto ang lumalabas sa dila ng Angelina na ito. We want to hide the truth pero ayokong pag-isipan ka nila ng masama. You are so good Avery and I know that." I stop from walking when Zia said it. I understand. Tama naman ang ginawa niya. Bahala na sila kung sasabihin nila ito kay Alexander basta bukas ikakasal na ako.

"Thank you Zi. Come on, uwi na tayo." Zi smile at me. She walks towards us at binangga pa si Angelina. I wave a good bye at Anastasia.

"I love you, Ave. Thanks for understanding me. I'm so sorry."

BACHELOR'S MAID: Revenge of a Billionaire ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon