Chapter Eleven

7.3K 197 1
                                    

Isang linggo, isang linggo na mula ng huli kong makita si Xander. Tatlong araw magmula ng magkausap kami ni manang Felicia at malaman ko ang storya sa buhay ni Xander, umuwi si Anastasia at Angelina. Napag-alaman  kong galing pala sila sa Manila.

Kasama nila iyong mga lalaki nilang pinsan.

Sa isang linggo na iyon, na enjoy ko ang buong hacienda. Walang Xander na panay ang turo kung ano ang gagawin. Walang Xander na utos ng utos.

Paminsan-minsan ay kay manang Felicia ako tumutulong. Minsan naman ay kay Jasmine ngunit kalimitan ay kay Theresa.

"Magandang araw señorito Julian." Bati ni manang Felicia sa kararating lang na lalaki. Malaki ang katawan nito na halatang nag g-gym. Seryoso ang mga mata nito habang lumilinga-linga sa paligid. He is holding the key of his car.

"Is Alexander here?" Tanong nito at dumapo ang mga mata saakin.

"Wait, who are you?" Tanong nito at itinuro ako, napalingon ako kina Jasmine na mukhang natatakot. Hindi ko mabasa ang ekspresyon nila.

"A-ah, señorito, siya po si Avery, bagong kasambahay dito. Mahigit isang linggo na po siya dito." Lumamlam ang mga mata nito at sinuri akong maigi.

"Avery? Avery what?" Tanong nito sabay kunot noo.

"A-avery Mercado, señorito." Sagot ko, tila bumbilya ang sagot ko para sa kaniya. He smiled and walk towards me.

"Avery Mercado huh? Alexander's ex-girlfriend right?" Napalunok ako ng marinig iyon. Bakit ba lahat ng nakakakilala kay Alexander e alam na ex ako? Narinig ko ang pagsinghap ni Jasmine at Theresa. Patay, mukhang mag eexplain ako mamaya.

Hindi ako sumagot, sa halip ay yumuko ako at palihim na kinagat ang labi.

"S-señorito, ano po ang gusto niyo? Meryenda?" Umangat ang tingin ko ng marinig ang pag-alok ni manang ng meryenda dito. Akala ko ay hindi na nakatingin si señorito Julian saakin pero laking gulat ko ng pag-angat ko ng tingin ay matiim parin itong nakatitig saakin.

"Yes please, I want an apple juice. I want Avery to prepare for it. Gusto kong dalhin mo ito sa veranda Avery. I think I'm going to have a short vacation here." Anito at naglakad papalapit sa hakdan.

He was about to took a step on the stairs when he looked back at me.

"When I say I want Avery to prepare for it. I mean it." Anito sa matigas na boses. He continued walking.

"Jasmine tulungan mo si Avery na maghanda ng meryenda ni señorito Julian. Okay lang naman iyon sa 'yo iha diba?" Tanong ni manang.

"Opo manang." I answered. Mabilis akong hinila ni Jasmine. Alam ko rin na sumunod si Theresa saamin.

"Totoo ba ang narinig namin Avery? Ikaw pala ang ex girlfriend ni sir Alexander!" Aniya at kumuha ng baso at juice.

"O-oo Jasmine. Ako nga." Sagot ko sa mahinang boses, kukunin ko na sana ang juice at baso ng ilayo ito ni Jasmine.

"Ako na." Aniya at naglagay ng juice sa baso.

"Theresa kutsara at malamig na tubig." Utos niya kay Theresa na agad na sumunod.

"Kaya pala nang mahimatay ka at magkasakit ay sobrang nag-alala si Sir Alex. Binuhat ka pa nga niya sa kwarto niya. Noong una naguguluhan ako. Sino bang amo ang ipapasok sa sarili niyang kwarto ang isang maid? Diba? Pero ngayon alam ko na kubg bakit." Saad ni Jasmine at tumingin saakin na para bang kinikilig.

"Alam mo ba Avery, noong unang dating ko palang dito sobrang napogian ako kay sir  Alex pero noong marinig ko ang mga usap-usapan na broken hearted siya at hanggang ngayon ay mahal niya parin ang ex niya parang bula na nawala ang paghanga ko sa kaniya. Napalitan ito ng awa. Sabi nila, sobrang in love daw si sir sa ex niya. Avery sobrang in love niya sa'yo." Napalunok ako sa mga pinagsasasabi ni Jasmine. Nang matapos na niya ang pagtimpla ay agad kong hinablot ang juice sa kaniya.

Diba juice lang naman ang hiningi ni Julian?

Gusto ko ng umalis. I can't stand hearing what Jasmine have said.

"Ihahatid ko ito kay señorito." Matabang kong saad at tumalikod na.

"Avery! Mag-ingat ka kay señorito! Pinsan nga siya ni sir Alex pero napaka swapang ng ugali niyan. Mapagmanipula at numero unong kalaban ni sir Alex. Inis na inis siya sa ex mo!" Pahabol na saad nito, natigilan ako pero hindi na muling lumingon kay Jasmine. E ano naman ngayon? Xander is my ex. Ano naman kung magkaaway sila ni Julian? Tch.














"Here's your apple juice señorito." I said smiling as I place the glass of his apple juice on the table. Nakatingin siya sa gilid ng hacienda kung saan makikita ang mga pananim na strawberry.

Napalunok naman ako ng unti-unting tumingin saakin si Julian. His eyes are like daggers. Like he wanted to hurt me with his eyes. Napaatras ako. What's with him?

Agad na bumaba ang tingin nito sa apple juice na nasa lamesa. He eventually get the glass and took a sip of it. I can see that he is tasting the juice. Ninanamnam niya ang lasa.

"Why are you here?" Tanong nito. I smile.

"Señorito naman, diba inutusan mo akong magdala bv juice?" Tanong ko pabalik. Mas lalo lang sumungit ang mukha nito.

"Don't be sarcastic, you know what I mean." At sinipsip ng juice.

"I'm here as Alexander's maid. He wants me to work for three months and I'll have what I want."

"What do you want from him then?" Umikot ang mga mata ko at pinag krus ang mga kamay.

"Who are you to asks?"

Julian smirked.
"I'm Xander's cousin."

Pumalakpak ako at tumawa.

"Don't fool me Julian. I know how you hate Xander." I replied as if alam na alam ko ang bahagi ng buhay nila na iyon.

Julian's eyes darkened.

"You still love him?" Tanong nito at tumingin sa malayo. He is now looking at the fruits again.

"I am not oblige to answer." I said at nag kibit balikat. I turn my back.

"Aalis na po ako señorito. Magtawag lang po kayo ng tauhan sa baba." I said while pointing the end of terrace. For sure naman may matatawag siya sa baba.

"Don't." Napatigil ako sa pagtalikod muli at hinarap siya. I arch my brows.

"I like you." Aniya, hindi ko maiwasang mabigla. What is it again? He likes me? Me?

"You are somehow not easy to get. Lumalaban ka, that's my type of girl." Anito at humakbang papalapit saakin. Napalunok ako dahil sa inakto nito. Damn! Ano bang pakay ng lalaking 'to?

"Iyan din kaya ang nagustuhan ni Alexander sa'yo?" Tanong nito at lumamlam ang mga mata saakin. I can't breathe when his face was almost few more move. I can't... brea--

"Julian!" Agad na lumayo si señorito saakin. Sa boses ko lang alam ko na kung sino ito. It's Anne! I sighed deeply. Akala ko--what now Avery? Anong akala mo huh?

I shook my head.

"Silly girl."

Bulonh nito na narinig ko. Agad akong naglakad habang nginitian si Anastasia na kasama si Angelina.

"What is she doing here Juls?" Tanong ni Angelina na narinig ko naman.

"She brought me a glass of apple juice. I request for it."
Rinig kong sagot ni Julian. Iyon na lang ang huli ko narinig sa pag-uusap nila. I was away from them. Away from whoever.

BACHELOR'S MAID: Revenge of a Billionaire ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon