13

18 7 0
                                    

["Pila nay na ex nimo?"] (Ilan na ang ex mo?)

"Why are you asking ba?"

["I'm bored,"]

"And so?"

["Sige naaaa, patulan mo na ako!"]

"Ayaw ko nga!"

["Sige na Stella please... Babe, sige naaaa!"]

Hindi ako umimik at umirap nalang sa hangin.

Nakita ko naman siyang nagbuntong hininga.

["Sige ganito nalang para fair tanungin mo rin ako, kahit ano."]

"Bisag unsa jud? Sure ka?" (Kahit ano talaga? Sure ka?)

["Oo bisag unsa gud pero alternate ta ug pangutana,"]

(Oo kahit ano nga pero alternate lang tayo)

Napa irap naman ako sa hangin saka ako tumango.

["Yes! So, ilan na nga naging ex mo?"]

"Lima," sabi ko habang nakapangalumbaba.

["Lima?!"]

"May reklamo ka?"

["Ang dami naman, pwede mo bang i-share sa 'kin kung sino sila? I mean kahit wag mo nalang i-mention 'yung mga names nila,"]

I sighed.

"'Yung una kong ex, I was grade ten that time. He's my school mate then ayun nga he courted me, sinagot ko naman kasi mukhang mabait pero nagtagal lang ata kami ng mga five months..?" I said then I shrugged.

["Reason, kung bakit kayo naghiwalay?"]

"Wala na raw spark, ampota. Nagmamahalan kami hindi nagwewelding gago!"

Narinig ko naman siyang humagalpak ng tawa.

"Edi sana kinuryentihan ko siya noon no? Para maramdaman niya 'yung spark na nawala, gago ampota."

["Sira ulo ka babe!"] sabi niya habang di matigil tigil ang pagtawa.

"Hilom na uy, basig maka igit kag kinatawa dira."

["Kadiri ka!"]

I chuckled.

"'Yung pangalawa naman I was senior high that time--- grade twelve to be exact. Nagkakilala kami ng dahil sa program ng school namin. I was the emcee that time while he was the contender. It was a singing contest, tas ayun kinausap niya ako sa backstage then hiningi niya 'yung eleven digits ko then after five months he courted me, then naging kami."

["Ano naman 'yung reason nong pangalawa?"]

"I caught him cheating," I said then I smiled.

["Oh, okay doon na tayo sa pangatlo hehe."]

I sighed.

["Kanina ka pa bumubuntong hininga riyan, kambing ka ghorl?"]

"Kung hindi ko nalang kay ish-share--"

["Uy sorry na, padayon babe."]

Agad naman akong napa irap sa hangin.

"'Yung pangatlo naman I was third year college that time. I was a former volleyball player while he was a former basketball player. Tas may one time na 'yung team niya at tsaka team ko ay sabay na pumasok sa gym ng school kasi mag t-training kami tas ayun na nga, he already knew me before he asked for my eleven digits, marupok ako eh tas gwapo rin naman kaya binigay ko, after months he courted me then sinagot ko siya, umabot kami ng one year and a half."

Kanus a Kaha? (Cebuana Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon