"Pre ano kaba, ako ang na una, mag hanap ka ng sayo." Cool na saad nung lalaki nakita kung kumonot ang nuo ni Gab naka hawak sya sa bewang ko habang ako ay naka yuko sa dibdib nya.
"Gab, uwi na tayo! Antok na ako." Parang siga kung saad narinig ko ang sinabi nung lalaki sabay alis, narinig ko ang malakas na buntong hininga ni Gab. "What are you doing here? Sino kasama mo?" Seryosong saad nya, akay akay nya ako.
Tinatanggal nya din yung coat nya habang akay ako. Tinuro ko naman ang sarili ko. "Ako ba kausap mo? Ay oo ako nga! Hehe! Kasama ko mga girlfriends ko! Pero ngayon kasama ko boyfriend ko!" Tumawa pa ako na parang timang, nakita ko ang pag taas ng kilay ni Gab.
Nilagay nya yung coat sa akin, inamoy amoy ko pa yun na akala mo adik sa marijuana. Nakita ko ang pag ngiwi nya pero diretso parin kami sa pag lalakad. Nang makarating kami sa parking lot ay sinakay nya ako sa kotseng mamahalin. Wow. Sanaol.
Hindi ako nag salita sa buong byahe. Nag salita lang ako nung maalalang baka dalhin nya ako sa bahay. "Walang tao sa bahay, ayokong maiwan doon mag isa unless tatabihan mo ako sa kama buong gabi!" Ngumisi pa ako sakanya. Nang lingonin ko sya ay nasa daan ang tingin nya at napaka seryoso ng mukha nya.
Napanguso nalang ako. "Tulog muna ako ha? Para mamaya may lakas ako, hehe." Kumindat ako sa Rare View nung makitang nakatingin sya sa akin doon. Napailing nalang sya at binalik ang tingin sa byahe.
Nagising ako nung maramdaman ang pag lalakad ko kahit hindi naman ako nag lalakad. Napataas ang kilay ko nung makita si Gab. Nakita ko ang mukha nya, maraming nag bago. Lalo syang gumapo. Ang tagal na naming hindi nag kikita, iisang school lang naman kami pero hindi kami nag kikita, ang unfair ng mundo no?
Ang huli naming kita ay doon sa party nung halikan nya ako sa nuo.
Inferness din sakanya wala syang kulangot, ha! Siguro alaga sa sundot ang ilong nya. Char.
Napatingin sa akin si Gabrielle, napapikit ako ng mata. "I know your awake." Napanguso ako at binuksan muli ang mata ko. Tiningnan ko sya ng maigi buhat nya parin ako na parang pang kasal. Diretso parin sya sa pag lalakad.
Nakakamiss din palang titigin ang mukha nya, palagi ko syang hinahanap sa UST pero hindi ko sya makita. Bago ko isara ang mata ko ay bumolong ako sa hangin, hindi ko alam kung saan nang galing yun. "I miss you." At biglang nag dilim ang lahat.
Napamulat ako ng mata ko nung maramdaman ang malambot na kama sa likod ko. Agad kung nakita ang seryosong mukha ni Gab. Kahit na hihilo ako ay agad akong umopo. Kunot nuo naman syang lumayo sa akin.
Nilibot ko ang tingin ko, wala ako sa bahay o sa kwarto ko. Agad akong lumingon sakanya na walang alanganan. "Asan ako?" Papikit pikit na saad ko.
May kinuha sya sa gilid. "In my condo." Tumango ako sakanya. Lumapit sya sa akin at inabutan ako ng t-shirt. Tiningnan ko yun ng may pag tataka. "Wear this." Seryosong saad nya. Napangisi naman ako sa isip ko
Tumingin ako sa mukha nya, napaka seryoso nun na akala mo ay kapag may ginawa ka mamamatay ka. Kinagat ko ang ibaba kung labi para mapigilan ang pag tawa. "Wear this." Ulit nya pa tumango ako dito. Kinuha ko yung T-shirt sa kamay nya. "Buksan mo nga yung Zipper." Inosenteng saad ko.
Nakita ko kung paano tumaas ang kilay nya, natawa ako sa mukha nya pero sa loob ko lang yun. Baka isipin nya pinag lalaruan ko talaga sya. "Dali na Zipper lang naman, eh!" Pangungulit ko. Bumontong hininga sya at tumango.
Dahan dahan nyang tinanggal ang pag ka zipper ko, natatawa ako ng mahina nung makitang hindi ito makatingin. Nang matanggal nya na ay agad akong tumayo sa kama at binaba ang suot ko nakita ko kung paano nanlaki ang mata nya, sabay tumalikod.
YOU ARE READING
The Pain In 12:51 (12:51 Series #1)
Romance"The 12:51 time had a curse, curse that give you a fucking worst life, worst life that you will not forget, but every pain had a happiness and I called it THE PAIN IN 12:51" ---Marian Yara Mendoza Date written: December 10, 2020 Date Finished: Decem...