"Kailan nyo ba balak mag pakasal, Gab?" Ngiting ngiti na saad ni Mommy. Sinalinan nya pa ng kanin si Gab. Agad ko syang sinuway. "Ano kaba meh! Napaka bata panamin, eh!" Nakanguso kung saad tumawa lang sila.
"Weh? Baka si Gab ang bata pero ikaw hindi dahil isip mo pang may asawa na HAHAHA!" Tumawa ng malakas si Margaux ng kurutin sya ni Tita Chie ay doon lang sya tumigil. Napakagat ako ng ibaba kung labi nung makitang seryoso na si Gab kaya sinamaan ko ng tingin si Margaux nginisihan nya lang ako.
"Ay oo nga pala yan, galing dito yung Ex mo na artista! Joke! Yung kaibigan mo palang artista ang sabi nya kung gusto mo daw maka collab sya, sa nyo vlog ba." Nakangiting saad ni Mommy. Tumingin muna ako kay Gab sabay tango. "Sigeh po sayang naman yung opportunity, eh."
Nang matapos na kaming kumain ay pumasok kami sa Kwarto. Pinaliguan ko si Gavyn. Tuwang tuwa sya dahil may pangalan na daw sya. Pinalaro ko muna sya kila Boboy at Lynlyn. Nang matapos akong maligo ay nag suot ako ng roba.
Napakagat ako sa ibaba kung labi nung makitang seryosong nag babasa si Gab. Nakahiga ang kalahati nyang katawan. Dahan dahan akong lumapit sakanya at umopo sa tabi nya
Napanguso ako nung hindi man lang sya tumingin sa akin. "Ebs, galit kaba? Galit kaba dahil tinanggap ko yung opportunity?" Nakanguso kung saad. Bumontong hininga ito at binaba ang libro.
"No, I'm not mad." Seryosong saad nya habang nakatingin sa dingding. Aish! Galit sya sa akin, eh! "Talaga hindi ka galit? Bakit hindi kamakatingin sa akin?" Inis syang tumingin sa akin pero nung makita nyang nag papacute ako ay napaiwas sya.
Akala mo, Gab, ha! "Dahil ba sa sinabi ni Margaux? Huwag kadoong maniwala loka lang talaga yun!" Natatawang saad ko pero hindi parin sya nalingon. "Hoy, Ebs." Inalog ko ng mahina ang balikat nya kaya inis syang napatingin sa akin.
"What?" Inis na saad nya. Natawa ako ng mahina. Para syang babaeng may regla, pramis! Kunot na kuno't yung nuo nya, eh! "Whatawat!" Inis nya akong inirapan nung pinilusopo ko sya.
"Hoy, Ebs, kapag hindi ka lumingon hahalikan kita." Natatawang saad ko. Ilang minuto na ang lumipas pero hindi parin sya na lingon. Inis akong yumoko para halikan sya nagulat ako nung lumingon sya pero huli na ang lahat! Nahalikan ko na sya!
Agad ko syang hinalikan ng kagaya ng kagabi. Napasinghap ako sa hangin nung bigla nya akong buhatin para ipaibabaw sakanya. Sabay naming ni nanamnam ang halik naming dalawa.
Naramdaman ko ang pag tanggal nya ng roba ko. Patuloy lang kami sa pag hahalikan. Parang may kung anong bagay ang sumapi sa akin nung maalala kung wala pala akong ibang suot kung hindi panty lang sheet!
Napahawak ako sa balikat nya nung bigla nyang pisilin ang dibdib ko. Tumagilid ang halik nya pababa sa collar bones ko. Napa kagat ako sa ibaba kung labi nung sipsipin nya yung buto ko. "G-gab huwag mong lagyan ng hickey, may pupuntahan tayo mamaya." Narinig ko lang ang pag bungisngis nya.
Napataas ang kilay ko nung bumitaw sya sa akin kinuha nya yung libro nya na akala mo walang nangyari. Tinaasan ko sya ng kilay. "Ang sabi ko huwag mong markahan wala akong sinabing hindi mo ituloy!" Tumawa sya ng mahina at hinalikan ako ng mabilis.
"Nah, mag bihis kana." Natatawang saad nya napanguso ako at tumayo. Pumasok ako sa CR at nag bihis nang makalabas ako ay nag patayo ako ng buhok ko at nag ayos.
Tiningnan ko sya mula dito sa kinauupuan ko rito sa harap ng salamin. Taimtim syang nag babasa na akala mo ay nasa isa syang library. Kinuha ko yung phone ko at pinicturan sya. Minyday ko yun.
"Mommy! Binilhan ako ni Lola ng bagong selpon." Napangiti ako nang makita si Gavyn namay hawak na selpon. Ang sabi ko sakanya kung payag ba sya na maging magulang kami, pumayag naman sya.
YOU ARE READING
The Pain In 12:51 (12:51 Series #1)
Romance"The 12:51 time had a curse, curse that give you a fucking worst life, worst life that you will not forget, but every pain had a happiness and I called it THE PAIN IN 12:51" ---Marian Yara Mendoza Date written: December 10, 2020 Date Finished: Decem...