Chapter 19

666 21 5
                                    

Napabalikwas ako ng tayo mula sa pag kakahiga nung maramdaman ko ang malamig na hangin na yumakap sa katawan ko. Agad na nanlaki ang mata ko nung makita kung nasan ako.

Shit. Bakit ako nasa magandang kwarto? Saka, saka! Whaaaa! Ang huli kung natatandaan ay nasa kotse ako tapos sinandal ni Gab yung ulo ko sa balikat ko! Pero bakit ako nandito?

Napatingin ako sa pinto ng mag bukas iyun. "Gising kana pala." Casual na saad nito habang may hawak na pagkain. "N-nasaan ako?" Kinakabahan na saad ko inirapan nya lang ako. "Ilocos sur?" Nanlaki ang mata ko sa patanong nyang saad.

"Bakit parang hindi ka, sure?!" Gulat na saad ko. Tumawa lang sya ng mahina sabay iling. Ang hot nya talaga kapag natawa, ang sarap nyang halikan sa lips. Grr.

Umopo sya sa dulo ng kama at inabot sa akin yung tray namay lamang pagkain, may prutas din ito saka gatas. Why naman ganyan crush? Masyado mo na yata akong mahal, eh.

"Eat." Naka cross arms na saad nya. Wala na syang expresyon ngayon. Tsk! Ang bilis naman mag bago ng mood nito. Akala mo may regla, eh. "Paano kung ayaw ko?" Nakangising saad ko. Nawala ang ngisi ko nung bigla syang ngumisi na nakaka asar.

"Ikaw mag babayad ng hotel bills, food, and---" hindi ko na sya pinatapos. Kinuha ko na yung tinidor saka kutsara at nag simulang kumain. "Ito naman, hindi mabiro. Kumain kana ba?" Kunot nuong tanong ko, tumango sya sa akin.

Habang kumakain ako ay tanging pag nguya ko lang ang ingay. Napapanguso ako nung makikita ko syang nakatingin sa akin. Sa sobrang awkward hindi ako makakain ng maayos. Shit. Kailangan ko mag ingay, ayoko ng ganto katahimik! Para akong mamatay. Char.

"Bakit nga pala tayo nandito sa Ilocos?" Kunot nuo kung saad. Syempre bakit nya naman ako isasama? Hindi nya naman ako kaano, ano, eh! "Dahil gusto ko?" Napa pikit ako dahil tanong din ang sagot nya sa akin

"Bakit ako ang isinama mo dito? Pwede naman yung babae mong si---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung tumawa sya. "Si Erica?" Natatawang saad nya. Inis naman akong tumango.

Anong tinatawa nya? Sinabi nya lang yung pangalan na Erica. Tumawa na sya, ano yun happy feel nya yung erica nayon?

"Oo si Erica keneme nayon! Bakit hindi nalang sya? Bakit sya pa sinama mo dito sa Il--- " hindi ko na naman natapos ang sasabihin ko nung mag salita sya. "Bakit sya ba ang gusto ko? Diba ikaw ang gusto ko? Kaya ko nga ginagawa ito, eh." Nagulat ako sa sinabi nya.

Napaiwas ako ng tingin nung mag tama ang tingin namin. Napakagat ako sa ibaba kung labi para pigilan ang ngiti ko.

Ako talaga ang gusto nya? Seryoso ba talaga sya non? Akala ko nag bibiro lang sya sa akin, eh. Shit sinasabi ko sainyo mag mahal kayo ng Doctor slash Businessman. Sure akong seryoso yan.

"T-teka nga, anong ginagawa mo?" Inosenteng saad ko. Umirap muna sya sabay inis akong tiningnan. "Ano bang ginagawa nung lalaki kapag gusto nya yung babae?" Inis na saad nya. Napataas ang kilay ko.

Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. "N-nanliligaw ka?!" Gulat na gulat kung saad. Inirapan nya ako sabay tango. "Yeah." Walang ganang saad nya. Nanlaki lalo ang mata ko. Tiningnan ko pa ang mata nya kung nag sasabi sya ng totoo, mukha nga syang nag sasabi ng totoo.

"B-Bakit mo hindi sinabi?" Utal utal kung saad. Hindi ako nakapag salita nung tumitig sya sa mata ko. "Bakit pa? Akala ko panaman alam mo, naniniwala kasi akong action speak louder than words." Saad nya sabay irap.

Teka nga! Bakit ba sya irap ng irap?! Alam ko kapag irap sya ng irap na iinis sya o ano, eh!

Nakangisi ko syang tiningnan. Tinaasan nya ako ng kilay. "Anong nangyare dyan sa mukha mo? Bakit sa lubong yang kilay mo?" Mapang asar kung saad. Tinaasan nya ako ng kilay sabay irap.

"Hoy galit kaba?!" Natatawang saad ko.

"No!"

"Naiinis kaba dahil hindi ko alam na nanliligaw kapala?!"

"Of course not! Hindi ako galit, sasabihin ko lang na may hindi bang nanliligaw na palagi kang inaalala? Sinusundo at hatid ka sa school? Sabay tayong kakain? Tapos magugulat nalang ako na may iba kanang kasabay, at ang sabi pa nila na boyfriend mo, tsk!"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. Ano bang pinag sasabi nya? At sinong boyfriend? Huwag nyang sabihin pinag seselosan nya si---WHAAA! Nag seselos sya?

"HAHAHA NAG SESELOS KABA ACE GABRIELLE RIEGO?! TEKA NGA SI JERSEY PA YUNG TINUTUKOY MO?!" Lalo akong tumawa nung inirapan nya ako. "HAHAHA TAMA NGA AKO SI JERSEY NGA HAHAHA!" Lalo akong tumawa ng malakas nung makita ang mukha nyang inis na inis na.

Pinag seselosan nya yung unggoy nayon! "Yeah, I'm I right? That Jersey is your boyfriend?" Seryosong saad nya. Napalunok naman ako para pigilan ang tawa ko.

Grabe ang dami kung tawa sakanya. Mga oneeyte! Laptrip talaga ang itsura nya mukha syang batang inagawan ng candy!

Umayos ako ng upo at naging seryoso. "Paano kung sinabi kung oo? Boyfriend ko si Jersey?" Seryosong saad ko. Nakita ko ang pag tiim panga nya. Gusto kung tumawa ng malakas dahil napaka seryoso nya talaga.

Ngayon ko lang sya nakitang ganto, kaseryoso gosh!

"Okey? Congrats, stay strong for too of you." Nanlaki ang mata ko nung bigla syang tumayo. Mabilis kung hinawakan yung kamay nya napa upo ulit sya sa kama.

Inis nya akong tiningnan nung tumawa ako ng malakas. "What? What's funny? May nakaka tawa ba?" Umiling iling ako ng sunod sunod. Akmang aalis na sana sya nung mag salita ako na ikinagulat nya. Nagulat din ako sa sinabi ko, huwag kayo!


"He's not my boyfriend, hes my friend, at ikaw ang gusto ko simula nung makita kita."

Nakapikit kung saad nagulat ako nung bigla syang ngumiti sa akin nung nag mulat ako. Kinagat ko ang ibaba kung labi nung hawakan nya ang kamay ko.

"Yara, this is so corny but I want to ask you.... Gusto ko sanang hingin ang permiso mo kung pwede ba akong manligaw, Can I court you, Yara Mendoza?"

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko nung itanong nya yun. Teka! Anong corny, ang sweet kaya nun! Sheet! Bakit ba kasi yun ang tinanong nya? Dapat ang tinanong nya ay Marian Yara Mendoza, Can you be my girlfriend? Char.

Pero whaaa! Kinikilig talaga ako, eh! Ikaw panaman tanungin ng crush mo kung hindi ka kiligin ng ganto? Para ko talagang gustong tumalon sa kama at mag sisigaw ng kung ano ano!

Nakangiti akong tumango sakanya. Nakita ko sa mata nya ang pag ningning nito. "Yes Ace Gabrielle Riego, you can court me."


****


Sorry sa mabilisang update HAHAHAHA! Excited na kasi ako, para sa gala nila HAHAHA! Comment down below kung saan sila pupunta! Clue somewhere sa Ilocos sur!

Wala paring ligo 3:14 pm na ng December 18, 2020! Grabe! Malapit na mag pasko! Gosh! Sana all may tubig! Crush paligo tas sabay tayo. Char.

The Pain In 12:51 (12:51 Series #1)Where stories live. Discover now