SPG ALERT!
"Ebs, anong sabi nila mommy? Mag ne-new year na mamaya pero wala padin sila? Aish! Kinakabahan ako lalo, eh! May bagyo panaman!" Kanina pa ako paikot ikot dito sa sala, wala parin kasi sila mommy, hindi pa sila na uwi galing sa bikol.
Nung 26 kasi ay ang lakas ng Ulan, hanggang sa mag gabi ay binalitang may paparating na bagyo, tatama panaman daw yun sa bikol. Sheet! Bakit doon pa mag laland fall yung bagyong yun?
"Ebs, relax, your mom and your family is safe, huwag mong hayaang kainin ka ng kaba, chill your self." Parang lahat ng pagod at takot na nararamdaman ko ay nawala nung yakapin ako ni Gab. Pinaupo nya ako sa kitchen island. Sa upuan noon, ha! Hindi dito sa parang sink!
Kumuha sya ng tubig at inabot yun sa akin. "Pero Ebs, baka anong mangyari sakanila! Naranasan ko naring mabagyuhan sa bikol hindi biro ang bagyo doon kapag tumatama!" Mangiyak ngiyak na saad ko, kinuha nya yung baso at inabot sa akin pinag laruan nya ang mga daliri ko para daw marelax ako, tama nga sya nakaka relax.
"Shhh, walang mangyayari sakanila, try to contact them." Tumango ako at tinawagan ang selpon nila pero ni isa sakanila ay walang na sagot, kaya lalo akong kinabahan. Kinuha ko yung isa kung phone na pang social media account. Tiningnan ko ang account nilang lahat pero ni isa sakanila ay walang nag o-online. Halos lahat sila ay ilang araw ng hindi online.
Lalong bumilis ang tibok ng puso ko. Yinakap ako ni Gab sa likod at hinalikan ang pisnge ko. Nakaupo ako sa upuan at sya naman ay nakatayo habang nakayakap sa akin. Bumontong hininga ako. "Try to find other way." Humalik sya sa pisnge ko kaya ngumiti ako ng tipid sakanya.
Saan ko sila co-contactin? Kamusta na kaya yung baby gavyn ko? Tinotoo nya kaya ang pag kasabi nyang mag aaral sya? Tinuturuan kaya sya ngayon ng kapatid ko? Natatakot ba sya o ano?
Kinuha ko ulit ang phone ko, binuksan ko ang WiFi ko, kapag hindi pa talaga sila online dito, pupunta na ako sa Bikol!
Bang bang*
Lalong bumilis ang tibok ng puso ko, nanlaki ang mata ko nung makita ko silang online sa Ml! Aba mga gagong toh, alalang alala na ako! Samantalang sila ay nag lalaro lang, wow ha! Buti hindi brown out sakanila!
Agad na minessage ko ang dalawa kung kapatid sa ML. Ang sinabi lang nila ay huwag akong magulo mag lalaro na sila'. Aba mga gago talaga ang mga itoh! Napatingin ako sa likod ko nung marinig ko ang malakas na pag tawa ni Gab. Sinamaan ko sya ng tingin.
Bwiset! Alalang alala ako tapos sila ay paeasy easy lang habang nag mumurahan sila!
Inis akong bumaba sa upuan at tumakbo papuntang sala. Kinuha ko yung remote at binuksan yun. "Hey, Ebs, are you mad?" Nakangisi nyang saad inirapan ko muna sya sabay iling. "Yeah your mad, sorry dahil tinawanan kita." Yinakap nya ako kaya natawa nalang ako.
Nilagay ko sa balikat nya ang ulo ko habang nag se-search ng palabas. "Anong pinapanood mo?" Kunot nuo nyang saad, ngumisi naman ako sakanya sabay bitaw sa pag kayakap ko sakanya.
"Wala nga, eh? Nood tayo ng porn tayong dalawa lang naman, eh." Nakangising saad ko.
"Yara!" Pag babanta nya natawa ako nung makita kung pulang pula yung mukha nya. Nginisihan ko sya sabay dahan dahang tinatype ang salitang 'How to make---' hindi ko na natapos ang tinatype ko nung agawin nya yung remote, lalo akong tumawa ng malakas.
"Akin nayan! Manood ako kung paano mag luto ng saging na malaki! Yung ano ba! Anong tawag doon! Banana sundae bayon?!" Lalo syang namula sa sinabi ko kaya tumawa ako ng malakas.
Sheet! Ang cute nya, nag mumukha syang inosente! Ang tanong inosente ba talaga sya?
Pinanlakihan nya ako ng mata kahit singkit naman sya! Tsk wala namang nag bago. "Stop teasing me, yara." Pag babanta nya lalo lang akong ngumisi. "So? Kapag hindi ako tumigil hahalikan mo ako? Okey lang halik lang naman, eh! Alam mo ba Gab, kung paano gumawa ng bata este---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung bigla nya akong halikan.
Agad akong sumagot sa halik nya at katulad ng dati ay mas pinalalim ko ang pag hahalikan namin. Ninamnam ko ang labi nya at ganon din ang gunawa nya. Pinulupot ko ang kamay ko sa leeg nya, umopo narin ako sa ibabaw nya at pina ikot ang legs ko sakanya.
Pinatay ko yung TV habang nag hahalikan kami, mas lalo kung pinalalim ang halik ko sakanya. Ramdam ko ang kamay nyang nag lalayag sa bawat parte ng katawan ko ng nag bigay sa akin ng kakaibang pakiramdam.
Dahan dahan kung tinataas ang t-shirt nya hanggang sa matanggal ko yun. Hindi ko alam kung paano ko yun na tanggal, napasinghap ako sa hangin nung maramdaman ko ang kamay nya na nasa pwet ko na, lalo kung diniin ang katawan ko sakanya nung pisilin nya ang pwet ko, natawa pa ako ng mahina.
Napatigil ako sa pag halik sakanya nung tumigil din sya binuksan ko yung mata ko at humiwalay sakanya ng kaunti. Nakatingin na sya sa akin, kitang kita ko ang pag itim ng mata nya.
Naka hawak parin ako sa balikat nya habang naka pulupot ang paa ko sakanya. "Bakit? Hindi ba natin itutuloy?" Nakangisi kung saad. Inirapan nya ako kitang kita ko ang pag pula ng mukha nya.
Sheet bakit ba sya namumula? Ano bang sinabi ko? Hinalikan ko sya pero smack lang. "Ebs, anyare? Anong meron?" Natatawa kung saad tumingin sya sa akin na pulang pula.
"I can do this, hindi pa tayo kasal, and I don't know how to begin."
*****
7:25 am na ng umaga! December 21, 2020 na! Habang tumatagal lumalapit na HAHAHAA!
Comment down below kung natawa kayo kay Gab HAHAHAHA!
YOU ARE READING
The Pain In 12:51 (12:51 Series #1)
Romance"The 12:51 time had a curse, curse that give you a fucking worst life, worst life that you will not forget, but every pain had a happiness and I called it THE PAIN IN 12:51" ---Marian Yara Mendoza Date written: December 10, 2020 Date Finished: Decem...