Chapter 4

1K 47 0
                                    

"Oo sayo nlang ako."

"What?" Napataas ang kilay nung lalaki nanlaki naman ang mata ko sabay kuha ng chocolate, gagie! Bakit sya nandito? Sinusundan nya ba ako or what! O baka naka tadhana talaga kami sa isa't isa kaya kami nag tagpo ngayon. Omgee kenekeleg ako, enebe!

Napapikit ako sa kahihiyan, ano bang mga pinag sasabi ko. Umiling ako sakanya sabay ngiti. Inabot ko sakanya yung chocolate, tutal naman sya ang nag balik ng phone ko at crush ko sya ibibigay ko nalang ang kitkat ko kahit labag sa loob ko.

"Sayo nalang, mabait naman ako at magaling mag sacrifice." Ngumiti ako sakanya ng mapait tinaasan nya ako ng kilay sabay tingin sa kamay ko na hawak yung chocolate, habang naka lahad sakanya at inaabot. "No thats your's, tutal naman ikaw naman na una." Nag kibit balikat naman sya napangiti ako sakanya at nilagay yung chocolate sa basket ko.

"Sabi mo yan, ha! Thank you! Saka salamat pala sa pag babalik ng phone ko nung nakaraan." Tumango lang sya at tumalikod na. Ay ano bayan gusto ko panamang makipag usap sakanya!

Nakanguso narin akong tumalikod. Kumuha ako ng asadong siopao, dalawang ganon at apat na donot. Ibat ibang flavor ang kinuha ko, wala akong favourite lahat kinakain ko kaya isa isa ang pinili ko.

Napalunok ako nung makita si Gab yung crush ko. Naka pila sya habang may hawak na beer, dalawang Can yun. Na inom pala ang crush ko. May hawak rin syang isang garapong stick-o, napanguso ako sa na isip ko. Siguro para sa jowa nya yun, sanaol nalang may jowa.

Kumuha ako ng limang daan sa wallet at pumila, nasa harap ko sya kaya napapaiwas ako ng tingin. Baka masinghot ko ang pabango nya, nakakahiya kapag nakita nya akong nag sisisinghot sa t-shirt nya

Ako muna ang pinauna wala daw kasing barya sa 1000, wala ring barya si Gab puro 1K kaya sanaol. Halos mag lilimang daan na ang pinamili ko kaya hindi sila nag hirap mag hanap ng panukli. Kinuha daw kasi yung mga pera ng maaga ng boss nila kaya yun hirap silang mag hanap ng barya.

"Thank you Ma'am, balik po ulit kayo."

Ngumiti nalang ako sa babae at kinuha ang dalawang paper bag na pinamili ko. Umopo ako sa upuan sa gilid at sinimulang kainin yung donot. Kinuha ko yung phone ko tutal wala naman akong kasama kaya mag selpon muna ako.

Ayokong kumain ng donot sa kwarto ko kaya dito muna ako, baka kasi hindi nanaman ako makakain kapag doon ako kumain. Alam nyo na may dalawang patay gutom sa kwarto, mahirap na kapag nag dala kadoon ng pagkain.

Habang nanood ako ng memes sa FB at habang nakain ako ng donat ay bigla akong napahinto nung "Can I share?" Nanlaki ang mata ko nung makita si Gab! Oo si Gab na crush ko! Na malapit ko nang mahalin at mapangasawa! Charot!

Mabibilaukan pa sana ako pero hindi ko na sinali sa eksena, tumango nalang ako sakanya. Umopo sya sa harap ko may dala syang isang paper bag at isang noodles. "Hapunan mo?" Turo ko doon sa noodles umiling sya. "Midnight snack." Napa 'Ah' nalang ako at kumagat sa donat ko inabot ko sakanya yung isang donat.

"Idagdag mo yan sa kinakain mo para masarap." Tiningnan nya yung donat na naka lahad sakanya, hawak ko yun namay ngiti sa labi. Tumango sya at kinuha yun sa kamay ko, ginilid nya muna yun. Tumingin sya sa akin at tiningnan yung donat na kinakain ko

"Hapunan mo?" Napangiti ako sakanya nung tinanong nya ako, grabe ang ganda nya mag tagalog! Nakaka inlab may ghad! "Midnight snack" tumango sya. Nag patuloy kaming kumain na dalawa. Napanguso ako dahil wala man lang kaming topic!

Marian kailangan mong gumawa ng topic, paraan mo yan para maging close kayo ng crush mo! Saka para mag karoon naman ng kwenta ang pag tatagpo ni tadhana!


Napakagat ako ng ibaba kung labi habang nakatingin sakanya, hindi nya yata nararamdaman ang pag titig ko dahil prente lang syang nakain na akala mo walang katabi. Kailangan kung maka isip na pwedeng ipang lalandi sakanya! Tama! Tama!


Kailangan kung gumawa ng paraan para mag karoon ng something, char. Ngumiti ako sa loob ko sa na isip ko, kailangan ko munang mag hanap ng mga detalye, ganon kapag crush diba? Kailangang alam ang lahat!


Tumikhim ako kaya napaangat ang tingin nya sa akin. "Anong ginagawa mo dito? Mag e-eleven na nandito kapa." Nakanguso kung saad, napaiwas ako ng tingin nung tinitigan nya ako. Gagie! Bakit nya ako tinitingnan? May dumi ba mukha ko o ano?


Nakagat ko ang ibaba kung labi sabay kagat ng siopao. "A-anong tinitingnan mo? May dumi ba ako?" Umiwas sya ng tingin sabay iling. Akala ko hindi nya sasagutin ang tanong ko pero nag kamali ako. "No, wala kang dumi. Ikaw anong ginagawa mo dito? Wala kapang kasama." Hindi ko alam kung sarkastika bayon o sinabi nya yun dahil nag aalala lang sya.



Napakamot ako sa ulo ko. "Nagugutom kasi ako, maaga akong kumain kanina kaya nagutom ako, saka gusto ko lang mapag isa pero dahil dumating ka mas gusto ko pa na may kasama basta ikaw ang kasama." Ngumisi ako. Tinaasan nya lang ako ng kilay kaya napanguso ako.


Ilang minuto kaming tahimik hindi na sya nag salita, kaya hindi matahimik ang kaluluwa ko. "Malapit kalang dito?" Kunot nuo kung tanong muli nyang inangat ang tingin nya sabay tango. "Yeah." Napanguso ako dahil ang ikli nyang mag salita.


Grabe! Totoo pala nama'y taong unti lang mag salita? Akala ko sa wattpad lang meron no'n eh!


"Ah, anong ginagawa mo sa Cavite, kung taga dito ka?" Inangat ulit ni Gab ang tingin nya sa akin. Akala ko sasagutin nya yun pala ay hindi. Tinapon nya yung basura nya sa gilid ng lamesa namin at binuhat ang mga binamili nya, pinasok nya rin yung donat sa loob ng paper pag at nag simulang ma mag lakad

Nanlaki naman ang mata ko at dali daling tinapon ang basura ko, kinuha ko yung dalawang paper bag na pinamili ko, at agad na sumonod sakanya. Naka labas na sya ng pinto ng 7 Eleven. Kaya lalo akong nag madali.


"T-teka lang! Gab!" Nakahinga ako ng maluwag nung huminto sya sa pag lalakad. Agad akong lumapit sakanya nama'y ngiti sa labi. "Uuwi kana? Sayang! Gusto panaman kitang makausap!" Malungkot ang tuno ng pananalita ko.

Tiningnan nya lang ako ng walang expresyon, kaya napataas ang kilay ko. "Bakit? May dumi ba ako sa mu---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung may kuhanin sya sa bulsa nya at dahan dahang lumapit sa akin.


Napasinghap ako sa hangin nung punasan nya yung gilid ng labi ko, nakatitig lang ako sa mukha nya. Ngayon ko lang nakita na may mahaba pala syang pili mata, di masyadong makapal na kilay, manipis na labi, for short gwapo.



"Ang dungis mo." Bumalik ako sa realidad nung mag salita sya agad kung kinuha yung panyo nya sa kamay nya. "Ako na mag pupunas." Nahihiyang saad ko tumango sya sa akin. Nang matapos kung punasan ang bibig ko ay agad kung ni lahad sakanya yun.


Nakakahiya naman kung hindi ko ibabalik no? Mukha panamang mamahalin, sayang naman. "Thank you." Nawala ang ngiti ko nung tumingin sya sa kamay ko na may hawak na panyo. Napanguso naman ako dahil sa tingin nya.



"Sayo nalang, satingin ko kailangan mo." Napakagat nalang ako sa ibaba kung labi at tumango ngumiti ako sakanya at tumalikod. Nakakailang hakbang palang ako nung bigla akong napahinto dahil sa pag tawag nya. Nagulat ako sa sinabi nya




"Wanna ride? Mukhang kailangan mo, baka mapano ka kung ikaw lang mag isa"


Juicekopo! Tama ba ang narinig ko? Nilalandi ba ako ng crush ko? Char. Pero gagie totoo ba yun? Inaaya ako ng crush ko ng sakay? At ang isa pa ayaw nya akong mapahamak! Whaaa! Mainggit kayo may pakialan sa akin crush ko!


****

Time check 9:10 pm na po ng December 12, 2020 padin! Grabe buti may ilaw na kung hindi wala lang haha! Mag babasa ako ng scenery of tomorrow, kayo? Chapter 6 palang ako eh! Malapit na akong mag 8 sana mag update na! Skl lol hehe

The Pain In 12:51 (12:51 Series #1)Where stories live. Discover now