The next week came. After acquaintance party ay undas na naman this week. Wala man lang bang semistral break?
Anyways, panay parin ang kulit sakin ng Engineer na yun ha. Speaking of, this Saturday na pala yun. Hanggang ngayon ay ayoko pa rin. Baka mapagkamalaan akong multo dun dahil sa dinami nang mga ghinost ko.
Shuta. Ghoster ka ghorl?
And of course, panay rin ang kulit sakin ni madam na papayagin ulit yung lalaking yun para tanggapin lang ulit ang project. Eh paki ko naman kung ayaw niya? It was his choice in the first place, not mine. Duh!
Apaka sensitive niya lang talaga or di kaya ay ginamit niya lang ang instances na yun kasi wala siyang ka-date? Haha tuyot yata ang love life. Kung tigang siya ay 'wag niya akong idamay.
Kawawang nilalang. Manggagamit. Pero hindi ako magpa-pagamit, ano? I won't sacrifice my ego for the sake of their errands. Ayoko talaga. Gwapo nga, wala namang ka date! I mean, hello? Sa gwapo niyang yun... shit! Oo na gwapo na siya. Amp!
Kakakilala pa lang namin sa isa't isa tapos yayain na agad ng date? Ganun na ba talaga ka dry ang love life niya para mag-aya siya ng stranger na makipag-date sa kaniya? Mukha kaya siyang walking heartbreak.
Pota. Ako pala yung dry ang love life!
Hindi naman ako ganun ka judgemental, ano. Pero, kahit gaano pa ka gentleman yung mga moves niya ay mukha pa rin siyang playboy! He'll maybe add me on his list, if ever. Masiyado akong maganda para sa kaniya. I mean, what? Hindi naman talaga kami para sa isa't isa. Myghad Carrel!
So, ito na nga pupunta na'ko sa principal's office kasi punyeta pinatawag na naman ako. Parang bumalik ako sa pagka estudyante kasi suki ako ng principal's office. I opened the door and saw madam sitting on her swivel chair. "Good morning, ma'am." I greeted. She just nodded and gestured me to sit down on the visitor's chair.
"I'll blackmail you, Carrel." diretsyahan niyang sinabi. I frowned. " What do you mean by that?" I asked. "Sisisantihin kita pag di mo napapayag si Mr. Vallejo na tanggapin ulit ang project ng school." she said. Huh? Ang labo naman nito! Ang babaw ng dahilan! Unfair 'to para sa 'kin.
"God! Sa dinami-dami ba naman ng teachers dito, bakit ako? Tsaka kung ayaw niya, edi 'wag! Grabehan na 'yan ha." I looked away then crossed my arms. "Tsaka no need ng masisante ako. Ako na mismo ang mag re-resign!" I added. I then stood up and was about to open the door when madam voice out, again.
"Okay. I'll make sure na walang tatanggap sa'yo sa kahit na anong trabaho. I have my connections, remember?" may pagbabanta sa boses niya. I faced her. "What?!" I exclaimed. She raised her eyebrows on me. "F-Fine!" I shouted. "Manners, Ms. Buenavista, manners." she said calmly. "I'm sorry." sinabi ko tsaka lumabas.
Natakot ako dun bigla! Ah kairita! No work, no pay! OMG edi wala na 'kong makakain tapos 'pag naging mahirap ako ibebenta ko mga gamit ko tapos wala na 'kong pambili ng skin care?! No.
Kilala ko si Ma'am. Kilalang-kilala. Gagawin niya talaga 'yon sa 'kin at kahit mag-kandarapa pa 'ko sa pagmamakaawa ay 'pag gusto niya, gusto niya. She couldn't take a 'No' as an answer. Paka-bossy mo ghorl.
YOU ARE READING
A Glimpse in Paradise
Romance"Universe only bestowed me the love that I really deserved and I'm happy that it gave me the chance to love you. It was a blissful and delightful adventure with you even in just a short span of time, Cyrus. It was like a glimpse in paradise, indeed...