Chapter 13

7 1 0
                                    

Sabado na. Last week pa 'yung nakita ko pero hanggang ngayon ay gulong- gulo pa rin ako. Kaya ba 'di siya nagpaparamdam sa 'kin ng ilang linggo? Lord, magpapasko parin ba 'kong walang love life? Akala ko siya na. Akala ko lang pala.

Kung sino man ang author ng buhay ko,dapat yung title "Akala ko lang pala" . Puro kasi akala! Mali naman pala. Hay buhay parang life. Nagtatakip ako ng unan nang kumatok si manang. Hindi ko pinansin. Nakailang katok pa siya pero hindi ko pa rin pinansin. Hanggang sa lumakas ang katok. "Itooo naaaaa!" sigaw ko habang bumabangon. Akala mo talaga meteorite 'yong kumatok sa pinto ko eh. Lakas makabulabog.

"Bakit?!" bungad ko. "May naghahanap sa 'yo sa baba." she said. "I'm not expecting any visitors today manang. Sabihin mo masama pakiramdam ko ngayon at may nakakahawa akong virus kaya 'di ako pweding makausap." palusot ko. Pero 'yung totoo, tinatamad lang talaga ako.

Wala nang nasabi pa si manang. Nung nakita ko siyang pababa ay dahan-dahan kong sinara ang pinto.

"Sir Cyrus, masama daw po pakiramdam ni ma'am..." I felt my eyes grew bigger in shock. Nandito siya? For what? 'Di ba may girlfriend na siya? "...may nakakahawang sakit daw po kasi si ma'am kaya-" di na niya natapos ang sasabihin niya kasi agad akong tumakbo pababa. "What are you doing here?" I said as I glared on him.

Manang's eyes were on me. Maybe she's thinking that I'm weird right now. So, she walked towards the kitchen.

"Hi." he greeted and smiled.

"I said, what are you doing here?" I reiterated.

"Sungit naman. Kay aga-aga eh."

"Anong connect?" sabay irap.

"Maupo muna kaya tayo."

"Ayoko nga. Bahay ko 'to kaya wala kang pake kung uupo ako o hindi."pagtataray ko.

He didn't talk back. He just pursed his lips and simply nodded.

We stared into each other for a while. "Ano 'to, staring contest?" I said just to broke the deafening silence. "Sit down."

"Galit ka ba?" he asked. Trying not to be awkward.

"HINDI!" singhal ko.

"Talaga?"

"Hindi nga! Gusto mo upakan kita?!"

God. It melts my heart as he giggles. Nakakarupok na ngiti sabay tingin sakin ng kaniyang mapupungay na mga mata.

Silence again.

"Here." he said and handed me a gift bag. Pero hindi ko tinanggap kaya nilagay niya na lang sa table na nasa harapan namin.

My lips, rose. "It's not my birthday."

"Bakit, lahat ba ng nagbi-birthday nire-regaluhan? 'Yong iba tamang kain lang. Tapo ikaw kahit 'di mo birthday may regalo ako."

"So, kasalanan ko?"

"Tss. Tanggapin mo na lang kasi?"

"Pinipilit mo ba 'ko?" I asked.

"Parang ganun na nga."

"Ayoko pa rin."

"Bakit na naman?" he asked.

"Gusto ko galing ulit sa kamay mo." Maarte kong sabi. I bit my inner cheeks just to stop my smile. "Tsaka ilang linggo kang hindi nagpakita sa 'kin 'no! Ghoster ka!"

Cyrus stood up and got the gift from the table. He sat beside me and leaned closer.

Bigla akong kinabahan. I didn't move and stare directly on his eyes for a while.

"Here." makalaglag matres niyang sinabi. Halos magkalapit na ang itsura namin. When I realized our position, I quickly grabbed the paper bag. "Akin na nga! Dami mo pang arte eh!"

Umupo siya nang maayos at binuksan ko naman ang dala niya.

Woah.

A unicorn mug, key chain, and T-shirt.

"Thank youuuuuuu!!!!" I said in glee and hugged him. Pero agad kong binawi ang yakap. "Oh, I'm sorry." I smiled awkwardly.

"Okay lang. Pwedi, isa pa?" sabay taas ng hintuturo niya. "Abusado, ah? Tse!" pagtataray ko.

But these material things can't distract me. I still remember what I saw.

"What's wrong?" he asked. Medyo nakatulala yata ako.

"What are these for?"

He scoffed. "My way of saying sorry because I didn't show off my ass to you for almost a month."

"Ass?" I sarcastically replied.

"Huwag kasi 'yung literal."

"Just messing up with you."

"I saw you at the mall, last week.. with someone. With a woman, actually. She's pretty." I complimented and pretended I didn't know Leslie.

"By the way, next week ko na siguro sisimulan 'yung isang building sa school." he changed the topic.

I just nodded.

He's hiding something from me.

Haha wala nga pala kaming label, ano'ng paki ko?

A Glimpse in ParadiseWhere stories live. Discover now