Chapter 57

1.6K 82 0
                                    

KIEFFER

"All things ready?" Tanong ni Wayne habang chinicheck ang gulong ng sasakyan.

"Yup. I also brought snacks in case magutom tayo sa byahe."

Pumunta ako sa likod ng sasakyan at chineck kung okay lang ba sila Kiever at Hiker doon. Okay naman sila. In fact, they are both sleeping.

"'Yung visa natin? Ready na?"

"Yup. Andun sa bag nakalagay." Sagot ko ulit.

"Then let's go. We need to catch the flight."

Pumasok kami sa loob ng kotse. Kasama nga pala namin ang isa sa mga guard nila Wayne. Siya ang magddrive nitong kotse pabalik dito sa bahay kapag nandoon na kami sa airport.

Nang paandarin na iyon ni Wayne, binuksan naman nung isa pang guard 'yung gate and then we're off to go.

Kahit malakas ang pagbuhos ng snow, we still manage to reach the airport at exactly 7:45 in the morning. We arrived 15 minutes early.

Isa-isa kong kinuha ang mga bag sa likod ng sasakyan. We had a total of 5 bags tapos 'yung dalawa ay maleta. Meron pa kaming kasamang aso at pusa kaya for sure grabe ang magiging struggle namin nito papunta sa eroplano.

"I wil leave the car to you. Handle it with care. Happy holiday." Sabi ni Wayne doon sa guard.

"You too, sir."

Pumasok siya sa loob ng kotse and then umalis na.

"So? Let's go?" Tanong ni Wayne.

"Sure."

Dala ko 'yung dalawang maleta at si Wayne naman doon sa tatlong malalaking bag. 'Di naman ako nahirapan kay Kiever since nakasakay lang ito sa maleta. Si Hiker naman ay nakasunod lang sa amin habang may tali sa leeg niya.

"What flight sir?" Tanong nung isang flight attendant nang makalapit kami sa kanila.

"Flight 304. Canada to Philippines."

"This way sir."

Sumunod naman kami doon sa flight attendant.

"Kindly leave your bags at the baggage counter before going inside."

"Uhm may I ask something? Who's in charge of our pets?" Tanong ko doon sa flight attendant.

"Amy will be in charge of your pets sir. Amy! Come here!" Tawag niya sa isang flight attendant na nakatayo 'di kalayuan.

Nilingon naman kami nung Amy bago lumapit sa amin.

"Darling, kindly bring these pets inside."

"Sure."

"Samahan mo sila Kiever, Ian. Baka kasi matakot sila. Ako na dito." Sabi ni Wayne sa akin.

Tumango naman ako at binigay sa kanya ang dalawang maleta bago sumunod doonn kay Amy. Pumasok kami at pumunta kami sa pets' section ng eroplano. Marami-rami rin ang mga hayop na nandito and they are all sleeping.

Inilagay naman namin sa iisang cage sila Kiever at Hiker. The moment na nakapasok sila sa cage ay kaagad silang nakatulog.

"The scent here is different from the rest of the sections. The scent is responsible for making these animals sleep. We can't smell the scent but animals do. We did this to avoid noise from them and possible commotions."

Napatango naman ako. So that's explain kung bakit nakatulog kaagad sila.

Lumabas na kami doon. Naabutan ko naman si Wayne na pumasok ng eroplano kaya lumapit ako sa kanya.

Worth the ChaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon