Chapter 46

2.4K 121 11
                                    

KIEFFER

2 years later...

"Pass your answer sheets to the front!" The professor said.

Hala ka!

"What?! No! I haven't finished yet!"

"Ma'am, can we have a little more time please?"

"Ma'am, your test is so difficult!"

"No way! I haven't even make halfway through the test!"

"I hate her! She always surprises us with quizzes!"

Sari-saring reaction ang maririnig mo sa loob ng classroom. 'Yung iba naman ay napaiyak nalang dahil sa hirap ng quiz.

Shems! Sino ba namang hindi iiyak kung ganito nalang palagi? Bigla-bigla na lang nagququiz 'tong professor namin sa Physics tapos ang galing mangtiming! Kung saan wala akong inaral na lesson, doon naman magsusurprize quiz. Tapos kung nakapag-aral naman ako, wala namang quiz na magaganap.

Mama! Huhuhu. Babagsak yata 'yung anak mo dito eh! Uuwi na ba ako ng Pilipinas nito? 'Wag naman. Waaahh!

"Bestie, huhuhu. I'm sure I will not pass that surprise quiz. Waaah! I need to cry right now." Said Penelope, my new friend here in campus. She's half Filipino-Canadian. She can speak Tagalog but not very fluent but she can understand Tagalog very well.

Nagulat ako nang bigla niya akong niyakap. Taena! Ba't ba bigla-bigla nalang 'tong nangyayakap? Bakla ako bes huhuhu! 'Wag kang ganyan. Alam mo 'yan!

"Stop hugging me Pen. Baka makasuhan tayo ng PDA kahit wala naman tayong relasyon."

"Okay." Humiwalay siya sa akin tapos ngumiti. Tch. May crush ba 'to sa'kin? Char.

"Shouldn't you be at the library right now? You said you're borrowing math books for tomorrow's exams."

"Nah! Tinamad na ako. May alternative books naman ako sa bahay so maybe 'yun nalang ang gagamitin ko. Ikaw? You should borrow books at the library." Sabi ko sa kanya.

Lumabas kami ng room habang sinusuot ko ang bag ko sa likod. Si Pen naman ay busy sa pag-aaral ng lesson niya. May next class pa kasi siya. Sa akin naman is tapos na lahat kaya pwede na ako umuwi.

"But bestie, I still have my next class. Can you get it for me? Please?"

Ayan na naman siya. Sinabi ko naman kasi kaninang lunch break na manghiram na siya kaagad ng books para 'di na siya manghiram mamayang hapon. Tapos sabi niya sa akin na mamaya nalang daw. Oh diba? Ang ending, ako pa ang inutusan. Walanghiya talaga.

"What book do you want?"

"Introduction to Calculus Part 1 and 2."

No choice na naman ako. Hay nako Penelope. Pasalamat ka mabait ako.

"Fine! I'll just give it to you later. Punta ka na sa next class mo. Baka malate ka sa quiz niyo."

"Yay! I know I could count on you bestie. Gotta go!"

Nang makaalis na siya ay nagsimula na rin akong maglakad papuntang library. Nang makarating ako sa library ay pumasok ako sa loob at nagsign-in through signing on the logbook na nakalagay sa table ng librarian.

"Good day Ma'am." I greeted one of my professor when she also enters the library.

"Oh hi Kieffer. Are you borrowing books?"

Tumango ako.

"That's good then. Enjoy."

"You too, ma'am."

Worth the ChaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon