Brandon's POV
We are silent for more than 5 minutes and just stare at Eya who was innocently licking the chocolate ice cream.
"She's weird and we don't know why." I whispered.
Drake heaved a sighed, "we need to bring her to the headmistress' office and ask what the fvck is going on!" He seriously said.
"Cutie Eya!" Rhen shouted to get Eya's attention and our jaw dropped when Eya blushed as she tucked her hair and looked at Rhen with those puppy eyes.
"A-Ano 'yon?" She even bit her lower lip like she was shy talking with Rhen.
What the hell?!
Rhen blushed also before clearing his throat, "s-sama ka sa'min ah?"
Eya's eyes glistened in happiness before standing and hugging Rhen that made our eyes widened in shock.
"Okay, sama ako basta sama ka rin, Rhen!" Eya sweetly said.
Damn!
Wala na kaming sinayang na panahon at agad na pumunta sa opisina ng taong alam naming makakasagot sa mga nangyayari sa babaeng 'to.
"What the heck is going on to her?" Cloud asked in a cold tone.
Takang tinignan naman ng headmistress si Eya na kanina pa hindi humihiwalay kay Rhen. Gustong-gusto naman ng gago dahil ngiting-ngiti pa.
"Isa rin 'yan sa napansin ko kanina dahil sobrang lamig niya kanina pero ngayon... kakausapin ko ang pitong prinsesa para humingi ng tulong. Kung may orakulo lang sana tayo ay madali lang nating malalaman kung anong nangyayari." Sagot ng headmistress.
"Why don't we ask her directly?" Draked suggested.
"She will not lie, right?" Louie hesitantly asked.
Walang sumagot kaya hinarap namin si Eya.
"What's your name, baby girl?" Tanong ni Rhen na agad naming tinignan ng may pagtataka.
Damn! He looked like an old maniac man hitting on a minor girl!
Eya looked at us before glancing at Rhen and blushed, "Aleah, ako si prinsesa Aleah."
Napatanga kami sa sagot niya. Since when her name change? From Chlea to Aleah? Is she kidding us?
"P-Princess Aleah?" Takang tanong ni Frime at tumango naman si Eya.
"Who the hell is princess Aleah?" Tanong ko.
"Ako nga!" Giit ni Eya pero hindi ko siya pinansin.
Frime looked at us, puzzled. "Siya ay isa sa mga sinaunang prinsesa na namatay noon pa. Siya ang Diwata ng mga tubig o mas tinatawag na mother of all elements. Sa kaniya nanggaling ang lahat ng may kinalaman sa tubig... akala namin naging Diyosa siya pagkamatay niya pero tulad nga ng sinabi ng orakulo noon, ang mga diwata ay mananatili rito sa lupa pero kahit kailan ay hindi na mararamdaman pag sila ay namatay na. Kung tutuusin, mas matanda ang mga diwata sa amin ng ilang libong taon pero bakit... nagpapakilala si Eya bilang si prinsesa Aleah?"
"Wala na bang prinsesa Aleah sa mundong 'to?" Tanong ni Rhen.
Umiling-iling ang pitong prinsesa. I am halted on what's going on.
We onced looked at Eya who was innocently looking at us.
"Where the hell is Eya? Saan mo siya dinala?" Madiin na tanong ko.
BINABASA MO ANG
MPLWTFB 2: Whiteria Academy
FantasyA Queen will be chase by the five hot and gorgeous men she left on earth. She's the Queen. She's the rule. She can do whatever she want. But... Kaya ba niyang maprotektahan ang lahat lalo na ang limang lalaking basta-basta nalang pumasok sa mundo ni...