Chapter 19

865 36 3
                                    

CHAPTER NINETEEN

Relief

***


"GAIUS, how are you, hijo?" tanong ng isang may edad na naka suot din ng itim na tuxedo. Binalingan ako nito ng saglit na tingin bago bumalik kay Gael.


Hawak pa rin ni Gael ang kamay ko nang mabilis niya akong sinulyapan sa kanyang giliran. Ngumiti ako sa kanya at sa dalawa pang kasama ng matanda na sa palagay ko'y asawa at anak niya. Sila 'yong nakasunod sa amin kanina sa red carpet. Uminit ulit ang pisngi ko nang maalala ang nangyari kanina habang kinukunan kami ng litrato dalawa. Halos lahat ng mga nakasunod sa amin ay tinatanong kung sino ako.


"I'm doing great, Sir. It's just a bit nostalgic being here again tonight after how many years," sagot ni Gael.


The girl has been looking at Gael frequently. Pero nang naabutan niya akong nakatingin sa kanya ay yumuko ito.


"About that... We've heard about what happened to you. Are you fine now? It must have been so hard for you. It's been only four years since your mom..." nag-aalinlangang dagdag ng matanda.


Gael laughed lightly.


"It's okay, sir." Gael's thumb caressed the back of my palm, so I looked up to him.


"So... Who are you with tonight?" tanong naman ng asawa niya at ngumiti sa akin. She looked so classy. Parang ayaw mong dumikit sa kanya dahil baka madumihan.


"This is Lavienna Ellise Valdueza. She's my..." he paused to glance at me.


"Your girlfriend... right?" sambat ng babae na kanina pa pabalik-balik ng sulyap sa aming dalawa kaya sa kanya naman ako gulat na napalingon.


"Uh-"


"Oh, I see... Maybe she's that girl Grace have mentioned before. I'm glad you two have found your way back to each other. It's nice to finally meet you, Lavienna. I'm Richard Tovar, kaibigan ng daddy ni Gaius," the middle-aged man introduced.


I'm sure I was blushing. But instead of correcting them, hindi na ako nakapagsalita. Parang umurong ang dila ko sa hindi malamang dahilan. At isa pa, hindi ko maalis na magtaka kung sinong babae ang tinutukoy ni Mr. Tovar. She must be that same girl Gael told me about before, right?


Habang tumatagal ay mas gusto kong malaman kung sino ang babaeng 'yon. I want to tell her how lucky she is to be loved by this man beside me. Gusto kong malaman kung bakit niya nagawa iyon kay Gael. Gusto kong maintindihan ang rason niya.

Dumiretso kami sa table kung saan sina Jayce. Gael pulled a seat for me before he sat on the spare chair beside mine. Inayos niya pa ang train ng gown ko bago niya inilibot ang kanyang braso sa likod ng inuupuan ko bago kami sabay na ngumiti sa camera na nakatuon sa aming dalawa. Jayce took a photo of us.


"Para pa ring mag-jowa," turo ni Jayce sa amin matapos makita ang litrato.


Love Transplant [Under PaperInk Publishing House] (✔️)Where stories live. Discover now