10

64 13 0
                                    

Chapter 10

I awoke with a terrible headache. I grasped my head and stood up, but my stomach turned upside down before I could set my foot on the floor. I dashed into the bathroom and puked all over the sink.

Napakahina ko talaga uminom! Pag-angat ko ng ulo ko ay napatingin ako sa paligid ko. So, Adler brought me here and-

Nanlaki ang mata ko nang maalala ang nangyari kagabi. What the hell did I do last night?!

"Argh!" Sigaw ko. Umupo ako sa tiles at nagpapa-padyak.

Nanatili akong nakaupo sa sahig kahit may narinig akong bumukas ng pinto ko.

"Oh, Zia! Ano'ng nangyari?!" Sigaw ni Bri at nakita ko pa silang hinahanap ako sa kama ko.

"Nando'n sa banyo," I heard Sav said.

Lumuhod sa akin si Bri.

"Zia! Anong nangyari sa'yo?! Okay ka lang?! Masakit ba?" Tanong sakin ni Bri at inalo-alog pa ang balikat ko. "Ivy! Tumawag ka ng ambulansya!" Sigaw niya.

Kukuhanin na sana ni Ivy ang phone niya para tumawag ng ambulansya pero nagsalita ako.

"Okay lang ako," Sabi ko at matamlay na tumayo. Humiga ako sa kama ko at tinakpan ng unan ang mukha ko.

They are all like that to me. When I just feel sick, they panic badly.

"Eh, bakit ka ba kasi sumigaw?" Tanong ni Ivy.

"May nagawa akong kagagahan kagabi," Sising sabi ko.

Tinanggal ko ang unan sa mukha ko at tumayo. Doon ko lang nakita kung sino ang mga andito. Sav, Bri, Ivy, Vince, Jonathan at...Danica. Hindi ata siya nakauwi kagabi.

Their faces are so funny. Ivy's hair is still messy, Bri is wearing only one pair of slippers, Sav is still carrying a pillow, Vince is still holding a toothbrush, Jonathan is still holding a plate, and Danica ... still the Danica. Pretty.

"Ano?" Tanong ni Sav.

"Basta!" Sigaw ko at humiga ulit sa kama at tinakpan ng unan ang mukha ko. "Bwist talaga!" Sigaw ko sa unan.

"Pinasigaw mo pa ako, akala ko kung anong nangyari." Si Bri.

Tinanggal ni Sav sa mukha ko ang unan.

"Tumayo ka na d'yan, nagluto na si Jonathan. Maglinis ka na ng katawan mo. Ang baho mo." Sabi ni Sav at umalis na sila.

I took a shower and went straight to the dining area. Our dining area is simple. We have six gray chairs, an square black table. We have a pendant light fixture chandelier. Opposite the dining table is the island counter. We have gray-white island counters and similar to rich houses have stoves, sinks, etc. I smiled when I remember how we spend time for making this.

As for college students, our house is kinda luxury. It's even better in our house. Our parents suggested it. They agreed to us for making a house but we shouldn't always be here. We still have to go home to our real home. Sav and Jonathan agreed to live here. Because their house is far from the school.

"Ta-da!" Masayang nilapag ni Vince ang tuna omelet na niluto ni Jonathan.

In our dining area, we don't have the center sit. Magkatapat lang ang tatlong upuan dahil sabi nila wala daw hari o reyna dito para magkaron pa ng center sit.

"Favorite ko!" Malakas na sigaw ni Bri. Napangiwi na lang kaming lahat sa lakas ng boses niya.

"Favorite daw, eh, hindi mo nga alam tawag d'yan." Pang-aasar ni Vince kay Bri. Inirapan siya ni Bri.

Pain In My HeartWhere stories live. Discover now