5

86 15 2
                                    

Chapter 5

We all went home first to get dressed because what we were wearing did not fit where we were going. When it's 9:00 pm we decided to go.

We went to the mall separately. We went to the mall first because we were going to pick up Jonathan. Cassy was in charge of the cost of the drink today, last week si Sav na medyo mura lang ang nagastos dahil hindi naman ako uminom.

Nandidito kaming lahat na babae sa kotse ni Cassy. Habang ang dalawang lalaki ay nasa kani-kanilang bike. Kanina nang nasa kalagitnaan kami ay bigla na lang silang nawala na dalawa, hindi na namin inalam dahil ganiyan lagi noon si Vince tapos mauuna na 'yan doon sa pupuntahan.

We are here in Cassy's car while playing music. Sav is in the front seat while Bri, Ivy and I are in the back seat. We all sang together, of course except to Sav who is quietly looking out in the window view.

Maingay kaming lahat sa loob ng kotse na para bang nasa bar kami. Kumakanta lang kami hanggang sa dumating na kami sa mall. Hindi na kami bumaba dahil si Jonathan na ang pupunta dito.

Nang matanaw namin siya ay medyo nagulat pa ako sa kasama niya ngayon. It's Danica! Our friend! She's been in New York to study culinary arts. She's been there for a year and ngayon lang siya nakauwi. We still have communication though, but not that strong.

Sinulyapan ko saglit si Sav, nakatingin lang siya kila Jonathan at Danica ng walang emosyon. Natahimik kaming lahat sa kotse ng malapit na sila. Mas lalo pa akong kinabahan nang kinatok ni Jonathan ang bintana ni Sav, na hindi niya siguro alam na si Sav ang naroon.

Sav and Danica are enemies until now, Danica is very angry with Sav and Sav doesn't care. Since that incident happened to the two of them, Danica has moved away and studied in New York.

Para akong mawawalan ng hininga ng binuksan ni Sav ang bintana. Bumulaga sa mukha ni Jonathan ang walang emosyong mukha ni Sav. Nagulat si Jonathan dahil dito, tumikhim siya at binalingan si Cassy.

"Uh...ano...sakay na kami." Gulat na sabi ni Jonathan kay Cassy. Walang emosyong sinara muli ni Sav ang bintana.

I can't understand Jonathan, just one day he seemed to be too worried about Sav when she came home with a wound on her body, he was even angry with me because he said I was still on Sav's side. And now he still seems to be ashamed of Sav.

Doon sila sumakay sa likod ng inuupuan namin. 7 seater kasi itong sasakyan ni Cassy, binili niya dahil alam niyang marami kaming sasakay doon. Tumahimik kami nang maayos na ang pwesto nila.

Danica is dressed in a white two-button long-sleeved dress and black heels. Her long hair is straight and she looks stunning with it. She appears to be more mature now than she was previously. She was almost as attractive as Cassy. Danica isn't the same Danica we've met before.

"Stop being so weird. I realize you're all surprised that I'm here, but I'm not at ease in this circumstance." Daine said while still looking on her phone.

"Sige, pero dadaldalin ka namin." Sabi ni Bri na parang kanina niya pa gustong magsalita.

"Ikaw lang, nandadamay ka pa." Sabi ni Ivy. Inirapan siya ni Bri at sinimulang daldalin si Daine.

"Dito ka na ba ulit?" Unang tanong ni Bri.

"Nope. I will come back to New York next month for my graduation."

"Graduation? E'di dito ka na after no'n?"

"I think so." Sagot ni Daine. Nagsimula naman nang paandarin ni Cassy ang sasakyan.

Patuloy lang sa pagdaldal si Bri kay Daine habang papunta na kami sa bar. It's 9:30 when we get there.

I just noticed what they were wearing when we got down to the parking lot. Briana is dressed in a sleeveless nude dress that dangles off her curvaceous body. She's also dressed in a pair of nude block heels. Briana is attractive, her skin is brown, and she exudes even more attractiveness due to her constant smile.

Pain In My HeartWhere stories live. Discover now