TRP: 1 (Leckzy)

1.6K 108 5
                                    

LECKZY'S POV

'Pizza, Spaghetti, Lasagna, Fried Chicken, Big Burger, Shake, Ice Cream, Halo Halo, Carbonara, Crabs, uhhmmmnn ang sarap and may favorite Lechon *crunch* sarap *crun--*.

*Tok* *tok* *tok*

Nagising ako dahil sa napakalakas na katok na nanggagaling sa pintuan ko. Nakakabwiset! Ang ganda ganda ng panaginip ko e, masyadong istorbo! Ipapam-breakfast ko talaga ang istorbo na 'to.

"Ano yun?"naiinis na sigaw ko sa kumatok.

"Leckzy late ka na daw sabi ni Manang."sigaw ni Yaya K.

"Bakit kasi ako pa ang pinagising sa babaeng ito?"bulong ni Yaya K kaya hindi ko naintindihan ang sinabi nya.

"Anong pagkain sa baba?"naiirita pa ring sabi ko.

"Hotdog, Omelet, Fried Rice, at ang paborito mong Lechon na laging hindi nawawala sa hapag kainan. Hay!"walang ganang sabi ni Yaya K.

Pumantig naman ang Lechon sa taenga ko. Yiieeee, Lechon is my favorite! I quickly got up and left the room. Naabutan ko si Yaya K na tamad na nakatayo sa harap ng pinto ko. Ang pangalan talaga ni Yaya K ay Rachel pero tinawag ko syang K dahil short for kawayan. Hindi naman kasi sana yun ang tawag ko sa kanya pero dahil inuulit nya ako kuminsan na Ms. Chubby ay yun ang naisipan kong itawag sa kanya.

Kapag naiinis ako ng sobra sa kanya ay tinatawag ko na talaga syang BL short for Bamboo Leader. Nakakainis kasi sya kuminsan. Nginitian ko sya kaya napataas ang kilay nya sa akin.

"You know, because you disturbed my sleep I thought of eating you now, but because you're not delicious I just won't eat you. So my punishment for you is that you dance budots while I eat or else I will tell Mommy and Daddy to fire you." Pananakot ko kay Yaya K. Syiempre hindi ko gagawin yun. Naisipan ko lang talagang pag-tripan sya ngayon. Heheheh!

Bakas ang takot sa mukha nya kaya kahit na napipilitan ay tumango sya sa akin. Nilampasan ko sya at mahinang tumawa. I can already imagine what she looks like while dancing. Laughtrip!

Wala nga pala ang parents ko dahil nasa Singapore si Mommy at nasa Australia naman si Daddy dahil inaasikaso pa nila ang business namin doon. Pero sabi nila sa akin baka daw bukas ay makauwi na sila. Kaya ngayon solong solo ko ang pagkain. Hehehehe! Umupo na ako at naglagay na ng pagkain sa plato.

"Yaya K, matagal pa ba yan? Hurry up, I'm starting to eat and you haven't danced in front of me yet. In a count of 2 and you're not here yet, I'll call my Mommy and Daddy so that you can be fired immediately." Pananakot ko sa kanya kaya naman halos magkandarapa sya sa pagbaba ng hagdan. Natatawa man pero kailangan ko maging seryoso para hindi nya ako mahalata na pinagti-tripan ko lang sya at hindi seryoso sa mga banta ko sa kanya.

May dala dala na syang speaker at naka-costume pa sya with props. Hahahaah! Parang pinaghandaan talaga.

"You may start." I told her and started eating. She started dancing. I couldn't stop laughing. Pero mas natawa pa ako dahil feel na feel nyang sumayaw ng budots.

"Leckzy, ito na ang gatas mo." Medyo natatawang sabi ni Manang sa akin. Kinuha ko naman ito at ininom.

"Leckzy, ano ba ang mga pinaggagawa mo kay Rachel?" Natatawang sabi ni Manang. I just smiled at her. Napapailing naman syang tumingin sa akin.

Pinahinto ko na sa pagsasayaw si Yaya K. Feel na feel nya na kasing sumayaw e. Ang sama nga ng tingin nya sa akin nung pinatigil ko sya. Tinawanan ko lang sya at nagpatuloy sa pagkain.

"Leckzy, hindi naman sa nilalait kita pero parang ganun na nga siguro yun?" She said so I looked at her.

"Hindi man lang ba pumasok sa isipan mo na magpapayat? Hindi ka ba nahihirapan sa katawan mo? Ang gaganda ng mga katawan ng Mommy, Daddy, at Ate mo. Ikaw lang ang naiiba." Sabi nya sa akin. Napaisip naman ako. Lagi naman yun pumapasok sa isip ko. Sinusubukan ko rin pero ang hirap hirap kasi.

Sinamaan ko ng tingin si Yaya K pero nginitian nya lang ako. May pagka-bipolar din talaga itong si Yaya K e.

"Ang laki laki mo na kasi, Leckzy. Kasing laki mo na ata ang pinto mo, buti nga kumakasya ka pa dun e." Pang-aasar nya sa akin tapos tumawa sya ng napakalakas.

"Gusto mong masisante, Yaya K?" Sabi ko sa kanya sabay ngiti ng nakakaloko sa kanya. She suddenly stopped laughing.

"Sabi ko nga ang ganda mo kahit medyo mataba ka. Tapos ang ganda pa ng mata mo kulay Yellow." Sabi ni Yaya K at nag-pouty lips pa sa akin.

I forgot to say that Yellow is the color of my eyes. Namana ko ito sa Lolo ko, Papa ni Daddy. Daddy is half Russian and half Filipino and Mommy is half American and half Filipino.

"Ah...e Leckzy, punta lang ako sa kusina." Sabi nya at nagmamadaling umalis papuntang kusina.

Pagtingin ko sa kinakain ko ay ubos na. Hano ba yan, I'm still hungry! Magpapa-gawa na lang ako ng sandwich kay Manang.

"Manang, pagawa nga po ako ng 10 sandwich. Gutom pa po kasi ako e." Sabi ko kay Manang na sakto namang lumabas sa kusina. Pero natigilan sya at gulat na tumingin sa akin.

"Hindi ka pa ba busog, Leckzy? Halos sampung katao ang makakain ng hinanda kong breakfast para sayo." Medyo nalilitong sabi ni Manang. Sorry wala akong magagawa e sa gutom pa ako e. Nginitian ko naman si Manang.

"Please, Manang." Sabi ko at nag-pouty lips sa kanya. Tumango naman si Manang at iniwan ako sa hapag-kainan.

I went up to my room to take a shower. After I took a bath I put on my uniform. I looked into my eyes in the mirror. The color of my eyes is really different. So many people always notice my eyes wherever I go. Some even say that I am not human. Hay, mga tao talaga!

After I got dressed I went downstairs. I'm really hungry. Sa totoo lang namamayat na nga ako. I lost 2 kilos because I went hungry. Tita took me to the Mall to buy my clothes. Ang liliit naman ng mga pinipili nya sa akin, pang sexy. It only fits my thigh, not my body. I can't wear that either. Tapos kung saan saan pa kami nagpupunta. Lakad dito, lakad doon. Nakakapagod!

And what's worse. Sinama ako ni Tita mag-jogging. Shemay! Maglakad pa nga lang hirap na hirap na ako, tumakbo pa kaya. Buti na lang talaga ay umalis na sya kaAthapon. Pero may binilin pa sya sa akin bago sya umalis. 'Wag daw ako kumain ng madami at lagi daw akong mag-excercise.' Which I never did Hehehe! Masunuring bata ako e. Magkaparehas lang sila lagi ng sinasabi sa akin ni Ate Danny ang kapatid ko at mga kaibigan ko. Ayaw pumayag ng katawan ko e. Wala na akong magagawa dun.

~*~*~*~*~*~

I am here in the classroom and now I am with my two best friends. Hindi ko pa pala naipapakilala sa inyo ang dalawa kong kaibigan at hindi ko pa din nasasabi sa inyo ang buong pangalan ko.

Bago ko ipakilala sa inyo ang dalawa kong kaibigan ay ako muna ang magpapakilala sa sarili ko. By the way, I'm Leckzy Wegner Delgaldo and I'm 16 years old. Half Russian, half American, and half Filipino. Our family owns Casinos, Beach Resorts, Airlines and Hotels in Singapore, Australia, and here in the Philippines. I sing, and draw. But I'm not sporty.

Chelsey Wage Bautista. Half American and half Filipino. Owner of a five star hotel in Germany and in Cebu, model and a cheerleader at our school. Ang amo amo ng itsura nya pero madaldal yan at parang speaker ang boses dahil sa lakas nito na kuminsan ay umaabot sa faculty. Kaya kuminsan ay pinupuntahan kami ng teacher dito sa classroom namin at pinapagalitan dahil sa kanya. Pero mabait yan at friendly.

Izzy Lane Hedalgo Bryant. Half Filipino and half British. Owner of Resorts and five star hotels in Palawan and Singapore, also model and NBSB (No boyfriend since birth) like me. Ang amo rin ng itsura nya, at medyo slight lang naman na mataray at hindi rin sya nakakatakot magalit.

"Leckzy, kanina pa kita kinakausap, you're daydreaming again." Galit at malakas na sigaw sa akin ni Izzy kaya nagsiyukuan ang mga classmates namin at nagsitahimik ang lahat. Sinabi ko na sa inyo e, na medyo slight lang naman na mataray si Izzy at hindi rin sya nakakatakot magalit.

"Izzy, chill! Natakot tuloy ang mga classmates natin sa sigaw mo." Sabi ni Chelsey...este sigaw ata yun?

"I'm sorry, guys." Sabi ko at yumuko. Pinapakilala ko lang naman sila sa inyo e, diba? Napabuntong hininga sya at kinalma nya ang sarili nya.

"Fine, I'm sorry din." Sabi nya at ngumiti ng kaunti sa amin.

"Hey, guys may sasabihin ako sa inyong bad news. Huhuhuhu!" Sabi ko at kunyareng umiyak kaya sabay silang napatingin sa akin.

*****

The Reneged Promises (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon