Epilogue

717 21 5
                                    

CLARK'S POV

Pag-gising ko ay puting kisame agad ang bumungad sa aking harapan. I slowly sat up on my bed while scratching my nape. Tumingin ako sa paligid at nakita ang dalawa kong ugok na pinsan na tulog sa maliit na sofa. Kinuha ko ang unan sa gilid ko at babatuhin na sana sila nang biglang magsalita si Leckzy....

"Clark, come here. Look at our son." Leckzy said so I looked at her and the baby lying next to her. Dahan dahan akong lumapit sa aking mag-ina. Parang gusto kong umiyak dahil sa saya. Our son.

"P-pwede ko ba syang b-buhatin?" Nauutal na sabi ko. Ngumiti sa akin si Leckzy bago sya tumango-tango. Ngumiti rin ako sa kanya at maingat na binuhat ang aming anak.

Bigla na lang akong napaluha. Sobra sobra ang kasiyahan ko ngayon. Ito na. Ito na ang matagal ko ng pinapangarap. Ang mag-karoon ng anak sa babaeng gusto kong makasama habang-buhay.

"He's so handsome!" Leckzy said. Ngumiti ako at tumango-tango habang nakatingin sa aking anak.

"Baby Cohen!" I said. Yun kasi ang balak naming ipangalan kay sa anak namin.

"He's name is Zoah Mackary, Babe. Yun yung pinangalan ng dalawa mong pinsan sa baby natin." Sabi ni Leckzy habang nakangiti. Natigilan naman ako. Ano daw? Bakit Mackary? E pangalan ni Brent yun e! Taena!

Masama kong tinignan ang dalawa kong pinsan na tulog parin hanggang ngayon. Dahan dahan kong nilapag si Baby sa tabi ni Leckzy bago tumakbo papunta sa dalawa at sinakal-sakal sila.

"D-d-di a-ako m-m-makahinga ah-ahh!"-----Brent.

"A-ahh! T-tang*n*, C-c-c-clark! H-hindi ako makahinga! A-ano bang p-problema mo, natutulog kami d-d-dito o-hh!" Sabi ni Ithan at umubo ubo.

"Mga hayop kayo! Ikaw Brent! Bakit mo ginaya sa pangalan mo ang pangalan ng anak ko! Sinabi ko na nga bat hindi ko kayo mapagkakatiwalaan e!" Inis na sabi ko. Tumigil na ako at tumayo sa harapan nila.

"Di mo naman sinabi sa amin ang pangalan ng baby nyo e. Buti na lang maganda ang naisip kong pangalan." Sabi ni Brent. Napasabunot ako sa aking buhok.

"Yan kasi e! Tulog pa more!" Sabi ni Ithan bago tumawa ng malakas. Paguuntugin ko sana silang dalawa pero biglang nagsalita si Leckzy.

"Tama na yan, Boys! Maganda naman ang pinangalan nila sa Baby natin e. Ano bang nangyari at nahimatay ka kanina?" Tanong ni Leckzy. Biglang nagsitawanan ang magagaling kong mga pinsan.

"Kabadong kabado kasi yan kanina, Leckzy. Para bang sya yung manganganak!" Sabi ni Ithan at tumawa sila ng malakas ni Brent. Sinamaan ko sila ng tingin.

"Tumahimik nga kayong dalawa!" Inis na sabi ko sa kanila.

"Syempre kabado talaga ako kanina. E yung naunang manganak kay Leckzy e namatayan ng anak plus narinig ko pa yung sigaw ng asawa ko na mukhang nahihirapan, kakabahan talaga ako nun 'no. Kahit sino naman!" Inis na sabi ko.

"Di kasi kayo kasama nang manganak ang mga asawa nyo e kaya hindi nyo naiintindihan ang naramdaman ko kanina!" Inis na sabi ko bago sumimangot.

"Pero kung andun din ako kakabahan lang ako pero di ako mahihimatay." Sabi ni Brent.

"Same!" Sabi ni Ithan.

"Tama na yan, Tama na yan! Baka mamaya magsutukan na kayo dyan." Sabi ni Leckzy.

"Sino ang mag-susuntukan?" Sabi ni Chelsey. Medyo nagulat pa ako ng biglang sumulpot sa gilid namin sila Chelsey, Izzy, Hazel, at Ivan.

"OMG! Ang inaanak ko!" Sigaw ni Chelsey kaya napahawak ako sa tenga ko. Ang lakas talaga ng boses ni Chelsey.

The Reneged Promises (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon