Chapter Six

67 7 0
                                    

" Single and in a relationship are just titles. How you feel in your heart determines your true relationship status."

Deine

Hay buhay. Ang saya haha. Kahapon lang nung nagbonding kami ni best friend ko. Pero kasi hindi ako pimayagan makioag sleepover eh nakakainis nga eh. Isa pa wala naman kaming sasakyan, hindi naman kami kasing yaman nila Yomi. Haha.

So kasalukuyang tinatawagan ako nung dalawa. Iniinggit lang naman ako kasi wala daw ako dun, masaya daw sila, sana daw nandun ako at kung ano pa. Pero merong tinatago si Yomi na ako lang ang nakakaalam. Yun ang past.

*flashback*

"Tara na! Excited na ako!" Sabi ni Bea. One of our friends din. Bale apat talaga kami kaso si Bea nasa Hongkong dun siya pinagaral ng magulang niya after we graduate, matagal- tagal na.

"Wait. Magpahatid na tayo sa driver ko"sabi ni Yomi.

"Ay mayaman talaga eh. Lika na" sabi ko. Pumunta na kami sa Farm House. Dito kami palagi kumakain, nagbobonding kapag sarado yung mga pinupuntahan naman sa malayo. Well, masarap naman yung mga pagkain dito eh.

"Guys let's go to Yomi's house agad after this ah. Gusto ko na magXbox!" Sabi ni Talia.

"Yeah yeah, but anyway I have a confession to make. Totoo nga sabi niyo palagi ko nalang bukambibig yung Martin na yon" sabi ni Bea. Omygee ano to? Sila na kaya!?

"Sabihin mo na dali!" Napasigaw tuloy ako sa excite.

"Actually nung Christmas party pa kami naging "kami". So yeah kami na."

Bago pa niya ituloy yung kuwento napatili na si Talia. "Omyyy! Kilig naman ako! Bagay kaya kayo, yun nga lang malayo sa isa't isa. Bakit pa kasi tayo lumipat eh" sabi ni Talia.

Pero anyare kay Yomi? Hindi makaimik? Ano kaya nangyari saknya? "Hoy Yomi, ano nanaman yan? Anyare sayo?" Tanong ko.

"Ehhh. Guys hindi ko na kasi kayang itago. Si Talia nagconfess na nagkaboyfriend na siya nung 2nd year. Si Bea nagconfess na sila na." Sabi niya. Such a drama queen talaga. "Oh ano naman? Mah icoconfess ka din? Haha" sabi ni Talia. "Actually....yes" sabi niya.

Sabay sabay kami nagulat. Si Talia nanlaki mata. Si Bea nahulog yung hawak hawak niya na kutsara. Ako naman napa "What!?" Sigaw ko.

"Seriously!? Omygosh we're happy for you!" Sabi ko. Yes, finally hindi nalonely ang best friend ko. Hindi na rin siguro siya bitter noh?

"Yup, kami na ni Z." Sabi niya.

"Eh Bkit hindi ka ata masaya dyan ah! Tigilan mo na nga pagdadrama" sabi ko.

"Eh kasi naman baka hindi matanggap nila dad. Natatakot lang. Sorry." Sabi niya habang nakasimangot.

"Bakit naman hindi? Mayaman siya, guwapo, may kompanya din, medyo matalino, bagay kaya kayo. Duhhh." Sabi bigla ni Bea. Nagsalita din ang dalaga. Haha.

I just cant believe it. Sila na pala for almost a week nanb hindi nagsasabi to. Well hindi naman naayang lahat ng efforts namin ni Talia na pakiligin siya no! Hindi naman kami binayaran nung Zach na yun para tulungan siya kay Yomi eh! Haha!

Yomi

At dahil sobrang hilig ko sa libro, here i am at my room nagbabasa ng bagong libro. Kabibili ko lang neto kanina sa book fair. The title of the book is : "The Statistical Probability of Love at First Sight." By Jennifer E. Smith. Wow its been a month or a month and a half since we talk. Grabe para bang break na kami. O baka nga break na kami.

Naalala ko siya dahil kay Ms. Author ng book. Kasi naman yung apilido pa eh. Erase erase! Di ba dapat moved on na ako? Hahaha sino nga ba siya? Kita nyo naman yung posts ko sa Twitter oh!

Habang nagbabasa ako feeling ko antok na nga ako. May biglang nagmessage sakin sa Facebook. Ahh si Xindrylle, kaibigan ko.

[Xindrylle: yomi papasok ka bukas?]

"Oo naman bakit? half day lang naman tayo ah?"

[Nakakatamad kasi wala naman akong hilig sa libro eh half day lang naman dahil sa book fair na yan. Sige baka naabapa kita goodnight!]

"Haha sige! Goodnight antok na rin ako eh."

Then i closed my tablet.

Getting Back Together #JustWriteItTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon