"Be the change that you wish to see in the world".
Yomi
Sinabi kong huwag sumunod yung dalawa, sumunod pa rin. Yung totoo ._.
"I told you not to follow us" sabi ko kay Zach.
"We're not following you, Alysa and I will have our dinner." sabi ni Zach.
"Hah! Dinner? Or date? Tss."
"Eh ano naman? May pake ka ba samin?" (Zach)
"Oo! Tama ka nga! Wala akong pake!"
"Eh yun naman pala eh!" (Zach)
"Tamana ate oy! Lika doon tayo umupo" turo ni Drew. Umupo na kami. Since walang dalawang seats sa apatan kami.
"Ano nanamang probema niyo?" sabi ko
"Mind if we join? Kita niyo naman oh, puno na" (Zach)
"Sure! Pwede naman ate dba?" (Drew)
"Anong pwede? Kung puno na edi umalis na kayo. Hindi naman nami---"
"Nagpapahaba lang yang si ate, hehe. Sige na upo na kayo" (Drew)
*pak!* "Aray! Ate naman eh!" (Drew)
"Ano!? Gantihan lang!".
"Tsss! Yaan mo na ang ganda kasi nung Alysa eh". bulong sakin ni Drew.
"Yang echoserang palaka maganda? Pambihira ang babaw ng taste mo. Tsaka kadate niya ata si Zach eh!" bulong ko.
"Doesnt look like. Kilala ko si kuya Zach kung may gusto siya and it looks like walang change kaya sa akin nalang si Alysa. Ang sabihin mo lang nagseselos ka" bulong sakin ni Drew.
Dumating na yung waiter para ihanda yung pagkain samin.
"Anong nagseselos? YUCK! Tsaka bahala ka." sabi ko. "Hoy Ms. Froggy".
"Ah! Ako nanaman ba yung tinatawag mo? Sumosobra ka na ntalagang babae ka ha! Anong bang dahilan mo--" pinutol ko na. Talagang kumukulo ang dugo ko dati pa sa baabeng to eh.
"Thats it! Im full. And hey Ms. Froggy, OO ikaw nga yung tinatawag ko. Common sense may iba pa bang Miss dito?! Tsaka sino ba yung nanguna!? Sino ba yung naninira sa akin 6 years ago dahil sa walang kakuwenta kuwentang dahilan mo! Yan ang dahilan! SATISFIED?!". tse! Di siya mananalo sa katarayan ko haha!
"Drew tetext ko nalang sayo kung saan tayo magkikta bukas." sabay walkout.
Paglabas, upo sa pinakamalapit na bench at---- *sob* *sob*. Iyak nanaman. Eh pano pinalala lang lahat nung babae na yun eh! Bwiset talaga siya!
*flashback 6 years ago*
Narrator
"AAHHHHH!" ang tangi nalang nasabi ni Yomi. Ang akala niya, masakit yung babagsakan niya pero ang hindi niya alam, sinalo siya ni Zach.
"O-okay ka lang ba Yomi?" sabi ni Zach.
"Hah!? O-okay ang ako no!" sabay pagiwas ni Yomi. Ang bilis ng tibok ng puso niya at namumula pa siya sa sobrang kahihiyan. "Salamat!" sabay walkout.
*Prom NIght*
Nakaraos din sila. Tapos na silang magsayawan. Ngayon naman iaannounce ang Ms. and Mr. JS.
"For Mr. Js may we call on-------- Mr. Rivero!" sabi ng announcer.
"And now for Ms. Js may we call on-------- Ms. Garcia!" At naghiyawan na ang lahat. Syempre sasayaw na si Ms. and Mr. Js pero iba ang kuwento.
"Sorry Yomi pero kailangan ko tong gawin. Wag ka sana maglit" sabi ni Mr. Rivero.
"Hah? Ano bang dapat ikaagalit ko?" sabi ni Yomi. Yun pala dinala ni Mr. Rivero si Yomi kay Zach para silang dalawa ang magsayaw. Lalayo na sana si Yomi pero hinila siya ni Zach.
"A-an ba Zach tigilan mo na to. Hindi ka na nakakatuwa." sabi ni Yomi.
"Sige bahala ka pagtitinginan tayo ng mga tao." sabi ni Zach.
Kahit aminin man ni Yomi na mahal pa rin niya si Zach pero hindi niya magawa. Bakit? Kasi takot na siya masaktan ulit ng lalaking sinaktan na siya. Kaya sa isip niya, mas maganda na umiwas nalang siya kasi pagod na siya masaktan.
"Ayoko na! Zach hindi na ako nagbibiro!" sabi ni Yomi sabay pagtulak niya kay Zach at tumakbo siya palayo, papunta sa garden ng school.
*cries* "huhuhuhu! Bat ayaw niyo pa ako tantanan! Hindi pa ba kayo nagsasawang saktan ako!" sigaw ni Yomi. HIndi niya alam na hinabol siya ni Zach.
"Yomi hindi naman ganon eh. May dahilan kung bakit kita naiwan!". sabi ni Zach.
"Hah! Ano nanamang dahilan yan? Alam mo Zach tatlong taon! Tapos magpapakita ka nalang dito ngayon na parang walang nangyari!? Na parang hindi ka naglaho sa bula!? Alam mo ang sakit sakit!". sigaw ni Yomi.
Pinilit hawakan ni Zach aang braso ni Yomi para pigilan sa pagwawala ni Yomi. "Kahit anong sabihin ko nasaktan na kita! Alam ko yun! Pero please give me a chance!" sabi ni Zach.
"Give you a chance? Ano to pelikula? Gumising ka nga!" sabi ni Yomi.
"Totoo naman eh! Minahal kita! Kaya kita iniwan kasi----"
"TAMANA! Ayoko na please! *sob* Please do me a favor. Para sumaya ako, layuan mo nalang ako. Pilitin mo nalang na huwag magpakita sakin. Please! Yun nalang ang gawin mo! *sob*" sabi ni Yomi.
*end of flashback*
BINABASA MO ANG
Getting Back Together #JustWriteIt
Teen Fiction"Bakit ba ang daming pa-fall sa mundo!?" yan nalamang ang palaging tanong sa sarili ni Yomi. Ilang beses na siya nahulog at ilang beses na rin siyang hindi nasalo. Buti na nga lang hindi pa daw siya patay. Nagsimula ang lahat sa simpleng lokohan...