"You know when you have found your prince because you not only have a smile on your face but in your heart as well."
Zach
It was so dark. Nakaupo lang kami ngayong tatlo sa lapag, magkakahiwalay. Kita ko si Yomi a nanginginig sa takot. Damn what can i do to comfort her? Papayag kaya yan kapag tinabihan ko siya?
Lumapit ako ng konti at kinuha ko yung kamay niya. "Take my hand for a while so you wont be afraid. Hmm?" sabi ko.
Tumango siya. "T-thank you." sabi niya.
"Hmm! I've never held your hand before in the past.Ganito pala yung feeling." sabi ko.
"Sira ka ta-la-ga! Anyway about dun sa shareholders kayo, ppaapayag na ako. I have thought about it. Hindi ko dapat sinasama yung personal feelings ko sa trabaho. Sorry. Sorry na pinatakbo pa kita at kung ano ano pa sinabi ko sayo. But really, i want to start again? can we" sabi niya.
Wha--- start again? As? Tama ba tong naririnig ko? "What do you mean start again?" sabi ko.
"Lets start again as friends. Wag ka magalala, pinatawad na kita. Tsaka matagal na yun haha." sabi niya.
Friends? Tss. Friens lang pala. Akala ko naman kung ano. "Oo naman! Payag ako dyan?" as i gave her my nicest smile.
"So f-fr-friends?" inabot niya sa akin ang kamay niya.
"Friends." Handshake. Well it can be a great beginning. "Sige na nanginginig ka na nga sa takot may gana ka pang magisip ng mga ganyan."
"Tss. Edi huwag. Sige na tatry ko na matulog, Mr. Yabang". sabi niya.
Oh. That nickname tho. Haha. "Hoy kayo. Ang drama niyo diyan. May nangyaayari ba? Hmmm?" sabi nung babae na namumukhaan ko nga.
Yomi
"Wala ah! *sighs* sana bumalik na agad yung power. Tinalo pa ata ng bangungot yung nangyayari sa akin ngayon eh." sabi ko
Narinig ko naman na tumawa si Zach. "Hoy! Ikaw talaga tinatawanan mo pa ako! Matulog kaa na nga lang din! Tssss!" sabi ko.
"Hayyy wala ka talagang pinagbago no? Mataray pa rin" sabi niya.
"Eh ano ngayon?" sabi ko.
"Wala! Sabi ko maganda ka pa rin" sabi niya
Kyyaaahhh! Wag mo pamulahin tong pisnge ko >///<! "Talaga naman! Matulog ka a kung hindi!-----"
"Kung hindi ano? Hmm?" nilapit sa akin ni Zach ang mukha niya. I can feel it.
"A-ano ba? Matulog ka na nga!" sabi ko.
Lumaapit pa siya lalo. "A-ano?" sabi ko.
"Yung phone na may flashlight nadaganan mo na sa gilid mo, kukuhanin ko lang." sabi niya.
Aba bwiset talaga tong lalaki na to eh! Nakuha pang magloko sa sitwasyon ko!? "O edi yan sayong sayo na! Bwiset ka talaga!" pinalo ko siya nang pinalo.
"Hoy hoy tamana!" sabi niya at pinigilan niya yung dalawa kong braso. Then, I never knew but he kissed me. Humiwalay ako sa kanya at pumunta sa kabilang dulo sa sobrang bigla. Narinig kaya ni Alysa!? Nakakahiya na ituuuu!
"W-wag na wag kang lalapit sa akin! Bwiset!!!!" sabi ko. Pinalo ko siya nang pinalo sa sobrang inis ko at hindi ko na rin namalayan yung takot ko. Pinalo ko pa rin siya nang pinalo nang biglang....
*boooooggsshhh!* "Ahhh nagkakuryente na!' sabi ni Ms. Froggy, este Alysa. Bago yun nangyari, habang pinapalo ko nang pinapalo si Zach, bigla ako naout of balance dahil sa pagbaba ng elevator.
"AAHHHHHHH!!" ang tangi ko nalang nasabi. Mamalayan ko nalang na mauuntog na yung ulo ko sa sahig kaya pumikit nalang ako. Pero hindi eh, sinalo nanaman niya ako. Ni Zach.
"Ayos ka lang?" sabi niya.
"Malamang hindi! Dyan ka na nga."Natulak ko siya. Hay nako. Nakakahiya. Mahirap ang magdeny.
"Aba! Ikaaw na nga tong tinutulungan ikaw pa tong nnaiinis! Sa susunod pala dapat hinayaan nalang kita." sabi niya.
"Ano nanaman ang gusto mo!?" sabi ko.
"Ang gusto ko magthank you ka.." sabi niya.
"Thank you! Thank you! Thank you very much sa pagsalo! Masaya ka na?" sigaw ko. Bumukas na yung pintuan ng elevator at agad akong umalis. Sobrang nakakahiya!
"ate! Okay ka lang? Ano nangyari? May masakit ba sayo? Pano na yung phobia mo!?" bungad agad sakin ni Drew.
"Tss! Okay na ako! Yung sakit ko, dapat ko lang yun labanan!" sabi ko.
"M-may kasama ka ba? Pano--?" sabi niya.
"Oo may kasama ako. Yung si Ms. Froggy at m-may lalaki" nalala ko nanaman tuloy yung kagabi!
"Ms. Froggy? Pero teka sino yung kasama mong lalaki? Nasaan sila?" sabi niya.
"DREW!??" rinig ko mula sa likod. Palagay ko si Zach.
"Kuya!? Kuya Zach? What are you doing here?" sabi niya. Oh by the way magkasama sila ni Alysa. Im sure nagpapakilala nanaman tong babae na to sa kaniya.
"W-wait. Magkakilala din kayo?" at yun na nga nakisali na si Ms. Froggy
"We're cousins. Yomi knew that anyway." sabi ni Drew.
"So you mean, magpinsan kayo ni Yomi at magpinsan din kayo ni Zach!? So it means magpinsan din sila? Pero last night i saw they ki----"
"Watch you mouth Ms. Froggy" sabi ko habang nakatakip ang kamay ko sa malansa niyang bibig! Eww! Kundi lang para sa sikreto!
"They kissed!? Oh i knew it! Kuyaaaaa talaga!!" sabi ni Drew.
*paak!* "Bwiset ka talaga! Nakakahiya! S-siya lang yun no! Makulit yung kuya mo! Ay basta!" hiyang hiya na talaga ako. I want to get out! HELP!
"hahahahaha! Then, why are you blushing?" sabat ni Zach.
"Because its none of your business. Drew! Halikana ituloy na natin yung paguusapan natin sa Starbucks!" sabi ko.
"Oh great since nagugutom na ako sasama ako" sabi ni Zach.
"Ohhh sasama si Zach? Sama na rin kaya ako." Tss. Alam na! May gusto nga. Pero whatever wala akong pake!
"Dont you dare come, you two! Magdate nalang kayong dalawa sa ibang lugar! tsss!" sabi ko.
"Pagpasensyahan nyo na yung ate ko ha! hahaha! Bye!" sabi ni Drew.
BINABASA MO ANG
Getting Back Together #JustWriteIt
Teen Fiction"Bakit ba ang daming pa-fall sa mundo!?" yan nalamang ang palaging tanong sa sarili ni Yomi. Ilang beses na siya nahulog at ilang beses na rin siyang hindi nasalo. Buti na nga lang hindi pa daw siya patay. Nagsimula ang lahat sa simpleng lokohan...