Chapter Three

112 7 4
                                    

Yomi

[Calling Deine....] (si Deine lang naman ang pinaka bestfriend ko. Ang pinaka loyal one.)

"Oh bakit ka napatawag kanina? Sorry ah busy ako kanina pero okah na ako. So what's up?"

[Nothing much pero kasi namiss na kita. I wanna go starbucks with you now, please? Treat ko naman eh]

"Wow ha? Treat mo? Anong nakain mo? Pero sige magpapaalam lang ako kay dad tas punta na ako sa Sm Marilao. 1pm sharp okay?"

[Great thanks! By the way you know Ethan? Zach Ethan Smith?]

"Oh yeah. He's the one Ive been telling to you. He's Mr. Yabang."

[Yeah. Inadd niya ako sa facebook eh? Di ko naman siya kilala. Pero ha :) mukhang nalalaman ko na yan. Kinuwento momako no? Sus. Ikaw talaga ah! Lumalablayp ka na! Dejk! Hahaha]

"Lovelife ka dyan? Wag muna ah! Tsaka ayoko nanaman magpagtripan. Sa panahon ngayon, marami nang pa-fall no. Kaya magingat wag mahpakatanga. Valedictorian pa man din ako tas magpapakatanga ako sa mga bagay na yan. Sge na nga ganda i mean best! Mamaya na ule"

[Anong ganda nanaman? Hahahaha okay okay ikaw na Valedictorian. Yeah bye! See yah later!]

"Oo kaya maganda ka. Dami ngang nanliligaw szyo eh. Okay bye na!] (Yup. Certified maganda yang si best ko. Hindi lang naging muse dahil napaka mahiyain. Matatalo ang section namin pag siya ang muse. Totoo ang daming nanliligaw diyan no! Pati ako nadadamay nagpapatulong sakin. Kawawa rin.)

"Dad okay lang ba punta ako Starbucks ngayon? Nagyaya si Deine eh treat daw niya, please?" Tanong ko.

"Okay sure. What time ka uuwi?" Tanong ni dad.

"Yay thanks! Ummm mga 6pm po siguro. Basta promise di ako papagabi." Sabi ko.

"Okay sige ingat. Bihis ka na baka malate ka pa. Have fun!" Sabi ni dad. "Sige po bye!".

Since wala naman kaming driver for now, nagcommute nalang muna ako ng jeep kasi hindi pa pwede yung age ko para magdrive at para makakuha ng lisensya.

After almost 45 minutes sa wakas nakarating na ako sa mall. Pasalamat nga ko wala masyadong tao sa Starbucks. Pumunta na ako sa harap at tinext si Deine.

"To: Deine

Uy, nasan ka na? Nandito na ako eh"

[Oy sorry. Wait ka lang grabe traffic dito sa Monumento eh but I'm halfway there. Kung gusto mo mamasyal ka nalang muna.]

"Ah ganun ba. Okay ill try, just text me if you're already here ha"

[Okay okay, bye!]

End of the line. Nilagay ko na ulit yung phone ko sa bag ko at naglakad lakad muna. Tinawagan ko si Drew baka nandito sila ng mommy niya ngayon kasi palagi nandito yun eh.

"Calling....Drew"

[Hello ate? Why?]

"Umm busy ka ba? Nasan ka?"

[Nasa car kasama si dad, bakit?]

"San kayo pupunta? Dali!"

[Sa birthday ng lola ko sa Pandi, Bulacan. Teka ano bang meron?]

"Ah wala. Akala ko pupunta kayong SM ngayon. Hehe sorry sa pangaabala bye na."

[Okay sge ate. By the way pupunta kami sa Bulacan for the birthday, which means nandun syaaaa. Yieeee! Hahaha. Si kuya Z. (Kuya Z for Zach. Ihaaha ibang klaseng bata talaga to.]

"O sge na. Wala akong pake hindi na nga ako chinachat nyan eh. Ewan! Bye na. Have fun!" At binaba ko na. Then nagtext na si best. Pumunta na daw ako sa Starbucks nandun na siya nakaupo. Yay! Habang papasok ako, ayun! Nakita ko na siya agad nagseselfie. Psh! Makasali nga Retrica pa naman. Ayu  nung nakita niya na ung picture nung iview nya haha nagulat napayingin sa likod sabay sabi "oyyy nandyan ka na pala! So ano kumusta? Ano gusto mong bilhin natin?" Yaman talaga. "Coffee Jelly nalang at chicken pandesal sakin" yummy! Ang sarap kaya nung chicken pandesal. "Okay, take out nalang natin ah? Marami tayong gagawin eh. Baka gabihin tayo. We need to enjoy you know.

"Maraming gagawin? Enjoy? Mukhang may iba na ata ah. Bat bigla mong naisipan yan? May okasyon ba?" Pagtatanong ko. Ang weird kaya hindi naman siya ganyan dati. Ang palagi lang sinasabi niyan sakin na tungkol kay Ethan. Yun lang pero nagiba na siya. Whooo!

Ayan tapos na kami bumili. Tapos umupo muna kami saglit at nagselfie then post to Instagram! Then yun tumayo na kami. "Tara samahan mo na ako" sabi niya.

"Bakit sasama naman talaga ako eh? Ano bang gagawin kasi natin? Ang weird mo ngayon!" Sabi ko. "Duh! Sumunod ka nalang basta!" Sabi niya.

Hinatak niya ako hanggang sa escalator at papauntang Sports Zone. Ang dmaing naglalaro. "Tara bili na tayo ng token. Anyway ako na magbabayad. Basta sasayaw ka dun sa Xbox sa ayaw at sa gusto mo. Sabi niya.

"What!? Ayoko! Sa bahay lang ako nageexbox. Nakakahiya dito ang daming taong manonood." Sabi ko.

"What? Aint it fun pag ganun? Basta masaya yan. Just Dance 2015 na oh maganda to." Haysss tong babae talaga na to ayaw magpaawat. Kaya pala kanina pa siya nagmamadali pero ayaw sabihin kasi alam niya na aayaw ako. Pero well minsan na nga lang kaya sige kakapalan ko na mukha ko.

Pinatugtog namin pinaka una yung Problem by Ariana Grande. At dahil sa may ganito ako sa bahay, mataas yung score ko at nakakasabay ako sa steps. Whooo ang saya! Buti nalang talaga sumabak ako haha! Pagkatapos ng nakatatlong kanta na kami syempre pawis na ako pati siya. May aircon pa yan ah! Sabay sumelfie ule kami hahaha ang hilig.

9:45pm nakauwi ako. Buti nalang walang pasok pa rin bukas. Ang saya saya! Ngayon nalang ule ako nakalimot sa mga problema ko kahit deep inside alam kong hindi na mabubura ang Past. Okay lang. Im trying to move on anyway.

"Nakita ko na yung jga puctures niyo sa Facebook ah. Mukhang nagenjoy ka talaga nak. Im happy for you Yomi." Sabi ni mom. Haysss ganyan talaga kapag may problema ka eh. Malalaman agad ng magulang mo. Kaya alam nila ang mga nangyayari sakin these days. Well not all of it.

Getting Back Together #JustWriteItTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon