"Life isn't about finding yourself. Life is about creating yourself".
*6 years passed (year 2021)*
Yomi
Aiiisshh. Hanggang ngayon hindi ko pa rin makalimutan lahat ng nangyari noong prom 6 years ago! Damn you Zach Smith!
6 years had passed. Heto na ako ngayon *flips hair*. I am now the boss of my parent's company, ang saya hindi ba? Also, i taked management course para talaga sa kompanya namin ni dad.
Lot of things happened. Aaminin ko, pati ako nagbago. Everything's changed. Sila Deine? Ayun nagtatrabaho as secretary ng president namin, si dad. Si Talia? Since graduated din sy ang course ko, siya ang naging manager nito. Ako ang vice president or the CEO. And yes naging magkaklase kami ni Talia but not Deine. Long story.
"Ma'am Isabel, may appointment po kayo with Mr. Garcia". sabi ng secretary ko.
"Appointment? Meeting? Kasama ang dad ko?" Tanong ko.
"Opo. 3pm daw po ang start" sabi niya.
"Teka! Sino nga pala ang mga pupunta sa meeting? Why would they include us?" tanong ko.
"Kompanya daw po ng mga Smith. Since kayo po ay mall owner, i think they want to be a shareholder." sabi niya.
"Smith? Hmm wala pa akong naririnig na ganung kompanya. What are their intentions?". tanong ko.
"Sorry po, hindi ko po alam. Ang alam ko lang po ang kompanya nila ay kilala sa pagiging mga shareholders sa iba't ibang mga kompanya din na mall owners.".
"Oh i understand. Pero arent the director informed na kailangan din natin ng kompanya for advertising?". sabi ko.
"Yes they are, Ma'am". sabi niya.
"Okay you may leave now. I'll see you at 3pm". sabi ko at tumuloy na ako sa mga dapat kong asikasuhin.
*Almost 3pm*
Heto na ako. Ayos na ayos na. Ever since I graduated i promised to take care of myself kaya ayan. Nagbabago na nga ako. Hahaha.
"Dad, tatanggapin mo ba yung offer nila?' tanong ko.
"Hindi ko rin alam pero think about it. Wala pa tayo masyadong shareholders. Maybe this is a chance. No, we need this other than advertising".
"Ohh. Okay I agree. Kung maganda naman ang kanilang presentation edi iaccept na natin hindiba? There's nothing wrong about it." sabi ko while waiting for that company.
"CEO and President, they have arrived." sabi nung babae. Binuksan na niya ang pinto. Nakangiti silang lahat and i was very pleased to meet them. Tulad ng sabi ni dad, we need this chance.
"Goodmorning. It was pleasure to met yo--"ang tangi ko nalang nasabi. Hindi. Hindi totoo tong nakikita ko. It was 6 years Yomi try to forget!
"It was nice to meet you to Ms. Garcia. Again." sabi ni Zach. Zach Smith.
Habang ako nakatulaala, kinuha niya ang kamay ko at nakipaghandshake. As if nothing happened. Seriously Yomi, get a life! Okay na ako whoo! *flips hair and clears throat*
"Perhaps..this is not the first time you two have seen each other?" tanong ng isa sa mga kasama niya.
"No. He..uhh....reminds me of an old friend so i was shocked. I realized i was mistaken, Im sorry for troubling. Should we continue?" sabi ko.
Zach
Binuksan na ang pinto. But first i was wondering, ano kaya ang maiisip niya? Nakalimutan na kaya niya na company owner din ang dad ko? Aiissh!
Nakita ko siya tumayo at nakangiti. She was not the same anymore. Nagiba na siya. Lalo siyang gumanda at tumalino. Malayo sa dati. Damn lalo lang ako mafafall ng mabilis. No no no erase erase! Forget. About. The. Past. Hindi mo na siya mahal at lalong hindi ka na niya mahal. Tapos.
Nakipaghandshake ako sakanya and she stood there, frozen. Why that charming look again? ARRGHH!
Ginawa ko ang lahat para ipakita ang kabilang side ko. Side ko na hindi pwedeng mahulog pa ulit sa kaniya. "It was nice to meet you, Ms. Garcia. Again." WHAT! Bakit ko nasabi ung again! AYY! ang tanga tanga mo talaga Zach.
Ano to? Hindi man lang siya sa akin tumingin kahit isang iglap? HaH! Kung akala niya yan ang paraan nagkakamali siya. Bwiset.
After our presentation, i was sure that Mr. Garcia was impressed. Hehe ako pa. "So what do you think Mr. Garcia? Will you accept this opportunity?" tanong ko.
"Of----" pinutol niya. "Dad pwede bang iset muna natin ito as waiting? May gusto lang muna ako pagisipan bago natin iaccept to, please." sabi ni Yomi.
"Sure darling." sabi niya. No way. Dapat iaccept na nila ito agad. "Im sorry but the CEO insisted. Pero kung ako ang tatanungin niyo i would already accept." sabi ni Mr. Garcia.
Alam ko na kung bakit. Im sure this has something to do with the past. Mahihirapan si Yomi na makipagtrabaho sakin? Baka nga ganun...
BINABASA MO ANG
Getting Back Together #JustWriteIt
Teen Fiction"Bakit ba ang daming pa-fall sa mundo!?" yan nalamang ang palaging tanong sa sarili ni Yomi. Ilang beses na siya nahulog at ilang beses na rin siyang hindi nasalo. Buti na nga lang hindi pa daw siya patay. Nagsimula ang lahat sa simpleng lokohan...