Chapter 25 - Uncrush

24 3 0
                                    

Chapter theme: I Hate You But I Love You - Russian Red

Pinauna ko na sina Elaine sa parking lot dahil dumaan muna ako sa building ng Senior High School

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Pinauna ko na sina Elaine sa parking lot dahil dumaan muna ako sa building ng Senior High School. Bitbit ko sa magkabilang kamay ang box ng strawberry shortcake na gawa ko habang umaakyat ako sa second floor. Ang alam ko kapag Wednesday ay same lang na alas-tres ng hapon ang uwian naming college students sa mga senior high. Sana nga at maabutan ko pa si Celine sa room niya.

Nakapagtanong-tanong na rin ako kaya alam ko kung saan ito nagkaklase. Kilala pala ang batang 'yon dito sa senior high dahil palaging top 1 ito hindi lang sa klase niya kundi sa buong section nila.

Pagdating ko sa room nila Celine ay saktong papalabas na ito na sukbit ang backpack sa balikat niya. Humarang ako sa pinto ng room nila na siya namang ikinagulat niya.

"Ate Charmelle!" she squeaked, her eyes were sparkling as if she's happy to see me. "What are you doing here, ate? May hinahanap ka?"

"Yep! I'm looking for you. Gusto ko kasing mag-thank you sa'yo personally," I smiled. "Para sa inyo nga pala ng kuya mo. It's a strawberry shortcake. I bake it for you and for your brother," inabot ko 'yung dalawang box ng cake na hawak ko na malugod niya namang tinanggap.

"Naku, ate! Nag-abala ka pa. At dahil food 'to, hindi ko na 'to tatanggihan!" she beamed. "By the way, are you okay na ba?"

"I'm perfectly fine now. Maliit na dosage lang naman ng party drug ang nilagay niya kaya hindi naman grabe side effects na naramdaman ko bukod sa tulog lang daw ako buong araw tapos medyo groggy lang paggising ko."

"I'm glad to hear that. Mabuti na lang talaga nakita ka namin no'n kundi baka kung saan ka na dinala nung manyak na lalaki," natigilan siya saglit at biglang sumama ang timpla ng mukha niya. "Ano palang nangyari do'n? Nakulong na?"

"Hindi nga, eh. Nakapagpyansa. First offense lang naman daw."

"I doubt it! Eh, sa itsura niyang 'yon, mukhang maraming beses na siyang nang-harass ng babae. Dapat napaparusahan ang mga gaya niya."

"Hayaan mo na. Parating na rin naman ang karma niya," makahulugang wika ko.

"Tara na pala sa parking lot, ate. Tamang-tama nando'n si kuya kasi siya ang sundo ko ngayon."

Bigla namang nag-init ang mukha ko dahil sa narinig lalo pa nang sumagi sa isip ko ang malabong eksena noong Sabado habang nakakulong ako sa bisig ni Cairo at umiiyak sa dibdib niya. Ugh! Nakakahiya! Nakita niya ang vulnerable side ko. Paano ko siya haharapin ngayon?

Dahil sa malalim na pag-iisip ko, hindi ko na napansin na pinag-aaralan na pala ni Celine ang reaksyon ko at hindi nakatakas sa mapanuring mata niya ang pamumula ng magkabilang pisngi ko. Ngumiti ito sa akin na may halong pang-aasar habang nagtataas-baba ang dalawang kilay.

See My Side (3FOL Series #2) - UNDER MAJOR REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon