Chapter 4 - Don't You Dare

42 6 4
                                    


Chapter theme: Broken Hearted Girl - Beyonce

Chapter theme: Broken Hearted Girl - Beyonce

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ang tagal naman ni Bryan. Nagugutom na ako!" humahaba ang ngusong reklamo ni Yana habang nasa loob kami ng isang bagong bukas na fine-dining restaurant. It has a high-ceiling and wide panoramic window that frame it's red and brown-toned interiors.

Nagyaya si Yana dito after ng klase namin kaya nakasuot pa rin kami ng school uniform namin. Gusto niya raw subukan ang authentic Australian dishes nila dito. Susunod na lang daw si Earl dahil may meeting sila sa basketball team. Maraming tao at halos wala nang maupuan, pero may reservation na si Yana, 2 days ago pa. Nasa second floor kami at nasa tabi ng glass window ang mesa namin.

"I-text mo na nga muna si Bryan, mamaya na 'yang si Moonlight mo."

"Na-text ko na. Malapit na daw siya," tugon ko habang nagtitipa ng message for Moonlight.

Walang araw na hindi kami nag-uusap nito. Kapag nagtext siya, nagrereply ako agad basta hindi busy, gano'n din naman siya.

"Charmelle ha, masyado ka na atang attached sa lalaking 'yan. Ingat-ingat. Ang puso, baka masaktan."

Nilapag ko ang cellphone ko sa mesa at tumitig sa kanya. "We're just friend, okay?"

"Friend lang ba talaga? Mukhang iba na, eh. Iba 'yang ngiti mo sa tuwing kausap mo siya."

I frowned. "Paanong iba?"

"You look like you're in love. And your eyes, it has a different spark. Ngayon lang kita nakita na ganyan sa lalaki," she pointed out.

Natawa na lang ako. "Sira. Guni-guni mo lang 'yan. In love? Nakakain ba 'yon?"

Pabiro namang umirap si Yana. "Kapag ikaw na-fall diyan at hindi ka niyan nasalo, who you ka sa akin. Uso pa naman ngayon ang mga pa-fall."

"He's nice," I said defensively.

"Bahala ka nga. Basta ako nagpapayo lang," nangalumbaba siya at tumingin sa baba nang biglang lumiwanag ang mukha niya.

"Bryan's here!" bulalas niya.

Tumingin rin ako sa baba, nakita ko si Earl na kabababa lang ng taxi at papasok na sa loob ng restaurant. Ilang saglit pa ay nakarating din siya sa puwesto namin.

"Yo!" bati niya saka umupo sa tabi ko. Suot-suot pa nito ang violet na varsity jacket niya.

"Tagal mo!" reklamo ni Yana.

Napakamot na lang si Earl sa batok niya. "Sorry. Tagal ni coach magpa-meeting, eh."

"Whatever, Earl." Yana retorted.

"Huwag mo nga kong matawag-tawag na Earl. Si Charmelle lang ang allowed tumawag sa akin niyan." Bumaling siya sa akin. Nagtataas baba ang kilay niya. "Di ba?"

See My Side (3FOL Series #2) - UNDER MAJOR REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon