Chapter 26 - The Devil Incarnate

38 3 2
                                    


Chapter theme: Bad - The Cab

Chapter theme: Bad - The Cab

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Charmelle:

Where are you? Malapit nang mag-start. Nasa backstage na si Chianna.

Yago:

Kaka-park lang. Nahirapan kasi akong maghanap ng parking space.

Charmelle:

Okay. Nandito lang kami ni Rena nakaupo sa bandang unahan ng stage. Fourth row.

Yago:

Noted! Thanks.

"Sinong ka-chat mo?" sita sa akin ni Rena sa tabi ko kaya nag-angat ako ng tingin sa kanya at itinago na rin sa pouch ko ang cellphone ko.

"Si Yago. Nandiyan na raw siya."

"Supportive, ha? Talagang pumunta?"

"You know that guy. Lahat gagawin para kay Chianna. Lakas tama talaga sa friend natin."

"Siguraduhin niya lang na hindi masasaktan si Chianna, kundi makakatikim ulit siya ng suntok sa akin."

"Ikaw talaga. Umiral na naman 'yang pagiging overprotective mo. Mukhang matino naman si Yago so let's just root for them, okay?" pagtatanggol ko.

Lalaban kasi si Chianna ngayon sa Mr. and Ms. Campus dito sa university nila at nadulas ako kay Yago. Bilang suporta niya sa babaeng sinisinta niya ay talagang nagpunta siya ngayon. Dapat nga may gig sila sa araw na ito pero nagawan nila ng paraan para i-move na lang 'yon sa ibang araw. A for effort.

Hindi kasi nabanggit sa kanya ni Chianna ang pagsali nito sa pageant kaya ako na ang nag-invite kay Yago para mapanuod niya ito. Iyong gagang 'yon kasi nahihiya pa kay Yago kaya hindi niya masabi. Nangialam na tuloy ako sa kanila.

"Oh, speaking of the devil. Nandiyan na siya. May bitbit pang dalawang devil din," ngumuso si Rena sa likuran ko kaya napalingon ako sa tinutukoy niya.

Naglalakad si Yago palapit sa amin at nang magsalubong ang mga mata namin ay kumaway-kaway ito sa akin pero inirapan ko lang siya. Paano ba naman? Nakasunod lang sina Ariz at Cairo sa likuran niya.

Hudas talaga 'to. Hindi man lang nagsabi sa akin na isasama niya 'yung dalawa, eh siya lang naman ang inimbitahan ko. Wala na ring bakanteng upuan dahil isa lang naman ang ni-reserved ko. Puno na ang auditorium.

Okay lang sana kung si Ariz lang ang bitbit niya, walang kaso sa akin iyon. Pero 'yung isa, may malaking atraso sa akin. Baka hindi ako makapagpigil, itong inuupuan ko naman ang maihampas ko sa kanya.

Nakakalimutan ko na nga ang ginawa niya sa akin dahil abala ako nitong nakaraang araw sa pagtulong kay Chianna dito sa pageant niya, pero ngayon bumalik na naman ang pagkulo ng dugo ko dahil nasilayan ko na naman ang pagmumukha niya.

See My Side (3FOL Series #2) - UNDER MAJOR REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon