Chapter 14

13 3 7
                                    

Nakangiti akong pumasok sa loob dahil alam ko kung sino iyon.


Hindi naman ako nag tagal sa loob dahil nag usap lang kami ng doctor sa lagay ko at sinabihan ako ng mga dapat gawin. May session din kami every 3 PM. Matapos ko siguro iyong mag simba at dalawin si Athena.


Pag labas ko ng ospital, tumingin ako sa paligid, kanina ko pa talaga naiisip kung paano nalaman iyon ni Heaven kaya alam ko na talagang andito siya. Pero hindi ko na iyon inintindi at umuwi na lang.


Nagulat ako dahil pag uwi ko pinapagalitan si Sam, first time 'yan, ah. Favorite si Sam kasi bunso.


Tumingin tingin ako, syempre. Nakiki usisa kung bakit siya napapagalitan.


"Ano? Bakit?" Sigaw ni Mama sa kapatid ko.


"Wala nga, eh!" Nagulat ako noong sinigawan ni Sam si Mama kaya lumapit ako kaagad.


Hinawakan ko ang balikat ni Sam kasi alam kong maiksi talaga ang pasensya niya.


"Ano? Bitawan mo nga ako!" Pero sinigawan niya lang ako.


Wala akong pakialam kung idamay ako ni Mama, kapatid ko naman 'yan. Kahit hindi kami nag papansinan, kapatid ko pa rin. Hindi naman nag bago o mag babago 'yon.


"Tigil tigilan mo pag mamaldita mo, Samara!" Biglang hinila ni Mama ang buhok ni Sam kaya napasunod ako. Pinagtanggol ba 'ko ni Mama?


"Samara Jean, buuin mo pa," at umirap si Sam. Kaya nasampal na siya ni Mama.


"Walang hiya ka, spoiled brat! Ilang taon kitang kinampihan laban kay Skylar kasi akala ko, totoo 'yung mga sinusumbong mo tungkol sakaniya! Mabait si Sky!" Nagulat ako sa sinabi ni Mama.


Napaluha ako at nabitawan ko si Sam dahil doon. Si Sam?


"Isa pa 'tong si Sheera." Tukoy ni Mama sa ate ko. Naguguluhan na 'ko sa kanila.


"Alam mo bang ginawa, Sky?!" Biglang bumaling sa'kin si Mama dahilan ng pagkagulat ko.


"Ang dami dami nilang kalokohan, sa iyo ko sinisisi, alam mo 'yon?!" Napa-yuko ako.


"Opo..." Matagal na.


"Bakit hindi ka nag sasalita, ha? Tignan mo ang nangyari kay Samara?" Nasa akin pa rin pala ang sisi.


"H- hindi niyo po ako pinapakinggan," sumagot ako. At doon natahimik si Mama.


"Sorry!" Sumigaw si Sam na umiiyak na pala at tumakbo sa kwarto niya. Sinundan ko naman siya kaagad.


"Sam!" Kumatok ako nang kumatok hanggang sa nananakit na ang kamay ko.


"Ano ba, Sky?!" Napayuko ako. Bigla namang sumulpot si kuya na galing pa sa school niya, tumatakbo.


"Bakit?" Nagtatakang sabi niya pero nakiki katok na rin. Kinwento ko naman kay kuya ang nangyari at napamasahe siya sa sentido.


"Si ate She? Tawagan mo!" Tumango naman ako at kaagad tinawagan si ate.


"Ate?" Bungad ko nang sagutin niya.


Maingay sa back ground niya, ang alam ko ilang araw na siyang nag aaral daw para sa board kasama ang kaklase? Partying!


"Sky?" Nagulat siya sa boses ko at bigla namang nawala ang ingay.


"O- oo. Umuwi ka na raw sa bahay. Magkaaway si Mama at Sam," sinabi ko. Totoong galit na si Mama kapag buong pangalan na ang tawag niya sa'min.


Depression (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon