FLASHBACK
"Glaicha! Glaicha!" - impit na sigaw ng 8 taong gulang na si Rhian Jade. Dahil sa hindi mabigkas ni Rhian ang "za" sa pangalan ni Glaiza kaya Glaicha ang nakagawian niyang itawag dito.
Hangos namang tumakbo si Glaiza at hinanap kung saan nanggagaling ang tumatawag sakanya.
"Yoyon ko! Nasaan ka?!" -balik sigaw niya.
"Help me! Huhuhu. I'm here!.- sagot niya sa may mga halamanan.
"Yoyon, anung ginagawa mo diyan? Okay ka lang ba?." - nakita ni Glaiza ang dumudugong braso ni Rhian at agad namuo ang galit sakanyang kalooban sa nakikitang sakit sa mukha ng kababata. Hindi malikot na bata si Rhian dahil mas mature ang isip nito kesa sa mga kaedad.
" Anung nangyare sa braso mo? Sinong may kagagawan nito?." -salubong ang kilay at naniningkit mata nitong tanong habang tinitingnan ang sugat sa braso.
Patuloy naman sa pag-iyak at pagsinghot si Rhian nakayuko ang ulo at kinakagat ang mga labi.
"Sina Jason nitulak nila ako tapos nitumba ako diyan, tapos nisugat ako sa may kahoy." -yukong sumbong nito habang nakaturo ang daliri sa halamanan.
Napapikit naman si Glaiza sa pinipigilang galit at dahan-dahang inakay ang bata. Pinunasan niya ang luha at sipon nito ng laylayan ng kanyang t-shirt, at paupong tumalikod kay Rhian.
"Piggy back yoyon ko. Hahatid na kita sa inyo para magamot natin sugat mo at makapagbihis ka na ang dungis-dungis mo na eh."
"Am I not pretty anymore?."
"Of course pretty ka pa rin baby, pero mas pretty ka 'pag malinis at mabango ka."
"Can you stay at home Glaicha?."
"Why baby yoyon? You want to cuddle?."
"Yes, please. I miss to cuddle with you."
"Sure baby. Now kapit ng mahigpit baby yoyon."
Pagkarating nila sa mansion, sinalubong sila ni Tita Clara.
"Oh Glaiza anung nangyare kay Rhian? Ang dungis niya oh." - Nagulat ang ginang ng makita ang sugat nito.
"Bakit may sugat siya?."
"Naku Tita sumabit po sa mga sanga dun sa may halamanan sa park, kaya 'yan nasugatan." -paliwanag ni Glaiza hindi na niya sinabi ang totoong nangyare dahil gusto niyang gumanti para kay Rhian.
"Hai naku , napakalikot talaga ng batang 'to. Salamat at nakita mo siya."
"Yoyon ko, gising na nandito na tayo sa inyo, ibaba na kita para makaligo ka na at magamot ang sugat mo." -masuyong gising niya kay Rhian at tinatapik tapik ang maumbok nitong pisngi.
"Mommy can you call Ninong Tito Felix that Glaicha stay here for tonight. Please?." - lambing ni Rhian sa ina at papikit pikit na dahil sa antok.
"Okay sweety, go upstairs, take a bath then gamutin natin braso mo and I'll call your Tito Ninong after."
"Yehey! Thank you mommy. I love you." -tuwang-tuwang pumalakpak pa ito.
---------------------------------------------------------
Kasalukuyang nasa kwarto na si Rhian at Glaiza nakahiga at parehas nakatutok ang mga mata sa kisame. Pagkaraa'y tumagilid si Glaiza at hinaplos ang may sugat na braso ni Rhian.
"Yoyon ko, masakit pa ba sugat mo? Gusto mo kiss ko para mawala 'yung sakit?." - Sabay dampi ng mabining halik sa braso nito.
Tumagilid na din si Rhian at parehas na silang nakatingin sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
A Rastro Story
FanfictionRastrox Biatchi GlaizaxBatchi( intersex) HowellxGalura "May God bless this marriage and may your love for each other continue to grow."