GLAIZALihim kaming napabungisngis ni AJ sa mga banat ni GJ sa kausap. Nakatunganga pa din si Maria Ozawa dahil sa mga salitang narinig sa anak ko.
Pagtingin ko kay GJ ay salubong ang kilay at namumula ang mukha nito kagaya ng Mama niya kapag naiinis.
" I bet you didn't even read the proposals Ms. Ozawa, did you?"-hindi pa din paawat na sabi ni GJ.
" Uhm I'm supposed to read it while we're having our meeting"-uneasy na sagot nito, himalang nawala ang aura nitong intimidating.
" Then I'll give you time to read and I'm only giving you 15 minutes I'm sure your gonna catch up with that cause you're a business tycoon for nothing"-hayag nasabi ni GJ.
Parang sumobra naman yata ang pagiging pormal ng anak kong ito.
Kinulbit ko siya ng bahagya." Glian Jade will you loosen up"-bulong ko not realizing that I just called her in her full name ng hindi ko namamalayan.
Maya maya pa ay tinalikuran niya ako ng nakahalukipkip. I sighed in relief akala ko nawala na ang pagiging bata niya. I looked at my son na kampanteng nakaupo at kumukuyakuy pa ang paa. Hindi ko alam kung papano makikipagbusiness deal itong mini me ko malamang mas nakakatakot ito kaysa kay GJ.
Tumingin ako kay Rhian na very proud sa mga anak. Kinindatan ko siya and she blushed instantly.
Makalipas ang ilang sandali ay inip na ang mukha ng anak ko na tingin ng tingin kay Ms. Ozawa.
" 15 minutes is up, aren't you done yet Ms. Ozawa?"-smirk ni GJ.
" I...I...I'm almost done"-utal na sagot ng hapon at tumingin sa anak ko.
" So, what can you say? oh I'm sorry it doesn't matter anymore cause you've signed the contract already. I guess there's no need for further discussion about it, right Ms. Ozawa?"-bara uli ni GJ.
Kita kong hinawakan ni Rhian ang anak to remind her to show some respect sa kausap.
" Sweetheart talk nicely she's still your senior"-paalala nito sa anak.
" Sorry Mama, but we're doing business deal here so I think age is disregard when doing business"-reason out nito.
" I know sweety but make sure to be polite always regardless of that okay? now smile and talk to her nicely"-bulong ng asawa ko.
" How can I talk to her nicely Mama Yoyon she's doing something under the table. That's why I'm cutting this deal shortly cause her feet is touching Dadas!"-inis ng sagot nito.
Napalunok ako ng nagsumbong ang anak ko sa asawa ko. Kanina ko pa nga nararamdaman ang paggapang ng paa ng haponesa at kinikiskis ito sa paa ko.
Kaya pala yumuko kanina si AJ at hiniram ang phone ko, he took a video pala ng ginagawa ng haponesa sa ilalim ng lamesa at pinakita ng palihim kay GJ kaya naman pala umisod siya palapit sa kambal habang pinag-aaralan ng babae ang proposal.
Maya maya pa ay tumayo si AJ at ngumisi muna sakin bago inabot ang phone ko sa Mama Rhian niya at pinakita dito ang video.
Kita kong nag-iisang linya na ang labi at kilay ng asawa ko. Napakamot na lang ako ng kilay dahil iniiwas ko naman ang sarili ko sa ginagawa ng babae at sana nakuhanan yun ng anak ko para hindi isipin ni Rhian na gusto ko ang ginagawa ni Ozawa.
Tumayo ako at kinausap ko muna si Trisha to accompany my kids in dealing with the Japanese. I want to talk to my Wifey first.
" Hubby bakit hindi mo siya sinita sa ginagawa niya? "-she ask.
BINABASA MO ANG
A Rastro Story
FanficRastrox Biatchi GlaizaxBatchi( intersex) HowellxGalura "May God bless this marriage and may your love for each other continue to grow."