Dumaan na ang ilang buwan at okay naman ang pag-aaral ng mga bata. Mabilis silang nakapag-adjust sa environment nila. Everyday ay may mga star na narereceive ang mga ito at pinakita nila ang grades nila for the first period at hindi nagkakalayo ang average nila.
----------RHIAN
We're having our breakfast and the twins are quiet than usual dati rati andami nilang kinukwento lalo na si GJ na nangunguna magkwento.
" How's school?"-basag ni Glaiza sa pananahimik ng mga ito.
" Fine po"-iksing sagot ni GJ.
Pero dahil hindi kuntento si Glaiza sa sagot ng anak ay tumigil na siya sa pagkain at matiim na tiningnan ang kambal.
" You know I hate it when there's something wrong and you keep mum about it. I'll ask you one more time. Is everything okay sa school?"-she repeated.
" Hubby ask them nicely natatakot ang mga bata sa'yo."-Sabi ko at hinawakan ang kamay niya.
Lumambot naman ang aura niya ng makitang hindi na din ginagalaw ng mga bata ang pagkain.
" AJ son is there something we don't know?"-tanong ko sa anak kong lalaki.
" May mga new classmate kami po and they're kinda nosy and annoying"-sagot nito.
" Why may ginagawa ba sila sa inyo?"-tanong ko.
" Nothing Mama they just talk too much and it's kinda irritating"-GJ
" As long as wala naman silang ginagawa sa inyo let them be."-paalala ko.
"Yes Mama"-they answered in unison.
Si Glaiza na muna ang naghatid sa mga bata dahil inaayus ko ang mga paintings ko para sa exhibit, isasali ko lang baka sakaling may bumili at magkagusto.
--------
GLAIZA
Gusto kong makita ang mga batang sinasabi ng kambal. Napaaga kami ng punta sa school and we have a little time para makapagkwentuhan.
" Do you like your school?"-I ask them.
" Yes Dada because our teacher is pretty and intelligent"-sagot ni AJ.
" How about you baby princess do you like it here?"-baling ko kay GJ.
" Yes po Dada"-ngiti niyang sagot.
Maya maya pa ay bumungad na ang teacher nila papunta sa amin.
" Good morning teacher pretty "-bati ni AJ.
Pinasadahan ko siya ng tingin at may itsura nga ang teacher nila.
Kinabahan ako bigla ng maramdaman ko ang mainit na titig sakin ni GJ. Patay!nahuli niya yata akong nakatitig sa teacher nila. Siguradong magsusumbong ito sa Mama Rhian niya.Ni hindi man lang niya ito binati.
I cleared my throat at nagpakilala sa teacher nila." Good morning ako nga pala ang Dada nila I'm Glaiza Galura. I just want to check on the kids cause they told that they have a new classmate and alam mo na mga bata"-sabi ko.
" Ako naman ang teacher adviser nila. I'm Yen Santos."-pakilala niya at nagkamay kami.
"Don't worry ako na ang bahala sa mga anak mo. Actually 4 silang new comer malamang si Greyson ang tinutukoy ng kambal kasi siya ang pinakamaingay sa grupo nila magpipinsan kasi sila. Baka late na naman papasok ang mga 'yun."-Paliwanag nito.
BINABASA MO ANG
A Rastro Story
FanfictieRastrox Biatchi GlaizaxBatchi( intersex) HowellxGalura "May God bless this marriage and may your love for each other continue to grow."