Chapter 9

312 16 0
                                    

Kusa ako nagpalaglag sa dagat nang lumiit na ang alon, asa beach ako ngayon at mag su-surfboard. Medyo hapon na at wala ng masydong tao.

Umahon ako at ipinatong ang aking mga braso sa aking surfboard. Tinignan ko ang araw na papalubog na, it's so relaxing. This past few days had been so really stressful para saakin. Our final examination, the persistent Zach Villaloid and my Dad recently go home nalang.

Uuwi sya minsan gabi na at tulog na kami tapos maaga aalis, minsan hindi na din sya pumapasok sa company. My brother's think that she has a girlfriend pero i don't mind naman talaga as long as my Dad is happy.

Noong lumubog na ang araw ay bago ako sumampa sa surfboard ko at pumunta na sa dalampasigan. Iwas stunned when Zach Villaloid is sitting on one of the beach chair.

Lumapit sya saakin dala-dala ang towel ko at pinatong iyon sa balikat ko. Walang sabi-sabi ay kinuha nya ang aking surfboard at marahang inilapag. After that his sight immediatly got back to me, he slowly put his big hands on my shoulder at dahan-dahan iniangat ang towel bago dahan-dahang pinunasan ang buhok ko.

"I like your hair" he said in the middle of drying my hair

I just stared at him, wala akong masabi. Napakalaki nyang tao pero napakamarahan ng kanyang pagkilos, parang kapag nilagyan nya ng pwersa ang kanyang kilos ay mababasag ako. For the past days hindi nya ako tinantanan. He's so persistent. Pero that doesn't mean na susubukan ko lumusong sa alon na 'to.

"You should change, Czena" he paused a bit "It's getting late, i will take you home nalang" he continued. Dahan-dahan na inalis ang kamay sa towel ko, tumalikod na ako para pumunta sa bathroom at magpalit.

Isang simpleng puting shirt at dolphin shorts lang ang sout ko. Nakaligpit na ang gamit ko noong makabalik ako sa pwesto kung saan ko iniwan si Zach. He immediatly stood up when he saw me approaching.

He carried my bag and surfboard pero inagaw ko ang surfboard ko sakanya, wala naman sya naging protesta ng gawin ko yun. Sabay kami umalis sa beach at naglakad papuntang bahay since malapit lang naman ang bahay namin.

The lamp post are starting to lit-up na dahil dumidilim na talaga, the stars are shining so as the moon. The night is so peaceful all that i can hear is my heart beating so fast. A car is going to pass by us kaya pinagpalit ni Zach ang pwesto namin, asa mas safe side ako.

We continued walking, tahimik lang kami pero ang tahimik na namamayani saamin ay isang mapayapa at komportableng katahimikan. I don't know why but i really feel comfortable sakanya.

When we reach our house ay binigay nya saakin ang bag ko, i gave him a slight smile and waved my hand. He gave me a slight smile too. The wind blew and his hair is dancing with it. The lights in the lampost are reflecting towards his green beautiful eyes.

"Thank you" i said in a small voice

"Sleep well" he replied and he kissed my hand!

Tumalikod na ako at pumasok sa bahay at laking gulat ko nang makita na asa sala lahat sila may kasama si Daddy na tatlong tao.

"Czen, can you sit down?" My Dad asked me, ibinigay ko naman ang mga gamit ko sa katulong na malapit saakin bago umupo sa tabi ni Luke.

I was confused at first pero noong bumaba ang tingin ko sa magkahawak na kamay ni Dad at ng babaeng katabi nya ay doon na pumasok sa utak ko kung anong nangyayari ngayon.

Kala ko okay lang saakin pero masakit pala. Knowing that my Dad is going to love another women besides from my Mother. Oo, iniwan kami ng Nanay namin pero mahal pa din naman namin sya.

"Czen" Dad called my attention but my gaze just stayed in their interwinded hands. I remember years ago. What he said to me.

"Dad?" I called his attention

Nilingon nya naman ako " Would it be possible na magmahal ka po ulit ng ibang babae?" I asked out of curiousity.

He just let out a heartly laughed before answering me "Mahal na mahal ko ang Mommy mo, kahit iniwan nya tayo sya padin ang mamahalin ko"

"Promise po Dad?" I asked him
He nodded and showed me his pinky

I did the same at pinagdikit namin ang pink namin "Pink promise, anak" then he kissed my forehead

Nilipat ko ang tingin ko sa dalawang nilang kasama, sinalubong ko ang tingin ng isang batang babae na mukhang eight years old palang at katabi nya naman ang lalaking kaedad lang ni Kuya Enzo. I think?

"This is Ailen" Dad said introducing the women besides her "And this is Aisha and Arman" he continued pointing to the other two.

Walang nag salita, unang tumayo si Kuya Czino at umakyat sa taas ganun din ang ginawa ni Kuya Enzonat Kuya Kurt.

"Excuse me po" Luke excused us two politely at hinila na ako papuntang itaas.

Dumeretso kaminsa office ni Kuya, parang problemadong-problemado silang lahat.

"Hindi maganda ang kutob ko sa babaeng dinala ni Dad" Kuya Kurt said breaking the silence.

Sumang-ayon naman kami, there's something fishy about that women, i think i saw her somewhere i can't remember kung saan nga lang.

"He said si mommy lang ang mamahalin nya" my voice broke

"Czen" they called me

Isa-isa ko silang tinignan, ako yung nag-iisang babae dito sa bahay bata palang ako nasanay na ako na prinsesa ang turing nila saakin. I suddenly remember Aisha. I'm sure na kukunin nya ang atensyon ni Dad, eh  kung hindi lang pala ni Dad? Pati mga kapatid ko? Yes i might sound selfish pero gusto ko saakin lang ang atensyon nila! Sila nalang ang meron
ako tapos kukunin pa ni Aisha!

Dali-dali ako lumabas sa office ni kuya, i heard them calling me pero 'di ko sila nilingon pumunta ako sa kwarto ko at ni-lock iyon. Umiyak lang ako sa kama ko. I'm scared. Takot na baka kunin nila saakin ang mga taong mahahalaga saakin.

Kinakatok nila ako pero 'di ko sila binuksan, huminto din iyon pero makalipas ang isang oras ay bumukas ang pintuan ko.

"Czena, anak kumain ka na" my Nana gently hug me noong makarating sya sa kama

I hugged her tighlty, what if pati sya kunin ni Aisha? Hindi nya na ba ako aalagaan? And once again i cried hard. Pinatahan nya ako at pinilit pakainin. And because i love my Nana so much ay napapilit nya ako.

People might think na subrang babaw ko pero masakit talaga. Nagdadalawang isip tuloy ako kung sasabihin ko 'to sa mga kaibigan ko. But i'm scared. Scared that the2y might judged me.

I was stunned when i entered the kitchen. May panibago nanaman na salot! And she is sitting on my chair!

"Czena, this is Arna yung kambal ni Arman" Dad introduced me to the girl who is sitting on my chair.

Wala na akong upuan! She gave me a slight smile pero i just rolled my eyes in her

"I don't care Dad" Dad looked stunned because of what i answered.

"Umalis ka sa upuan ko" i said coldly

"But---" i cut her off

"This is my house, anak ka ba ng Daddy ko? Pwesto ko yan kaya umalis ka" She's testing me!

"Czena!" Dad looks angry but i just gave him a boring look.

Inirapan ko sila at lumabas na sa dinning area pumasok ako sa kwarto ko. Bwesit! Kampihan mo pa! Bastos man ang ginawa ko pero i don't care.

I don't care if they will judge me, kahit naman mabuti ang ginagawa mo huhusgahan ka pa din ng mga taong nakapaligid sayo.

And he promised me that he will never love another women but..... He broke it. Promises are really meant to be broken.

:]

Conquering the Wild Waves (Villaloid Siblings #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon