"Si sir, bakit kaya? Sandali lang..."
Nagmamadaling bumangon si Zam saka nagsuot ng robe bago binuksan ang pinto."I'm sorry if i disturbed you, but i know you were upset and i didn't even said sorry yet!"
Ni hindi pa ito nakakapag palit ng pambahay at mukhang lalong nalasing."Itinuloy mo'ng uminom? I mean, its okey sir. I know, you're just inlove but what i don't understand is, why you're holding it back?"
Namumungay ang mga mata na tinitigan siya ni Davin.
"Too early to determine if im already in love. Okey, goodnight and please include me in your dreams!"
Sabay halik sa kanya ni Davin sa noo na ikinagulat niya.Para siyang natuka ng ahas lalo na nang ngumiti nang paismid ang lalaki at kumindat.
"W-what happened?"Kinabukasan, tanghali na nang magising ang dalaga dahil halos magdamag na kinastigo ang sarili dahil hinayaan niya'ng yakapin at halikan siya ni Davin nang nakaraang gabi.
"Di talaga ako maka move on, huu!"Bubuksan pa lang sana niya ang pinto na'ng makarinig siya ng mga katok. Alam niyang si Davin ito pero parang hindi pa siya handang makita ang lalaki.
"S-sino yan?""Open the door please?"
Binuksan niya ang pinto. Bihis na bihis si Davin at may bitbit na portfolio.
"Bring all your documents, we need to be enrolled early before the queue get longer!""What?! No, i will not study this semester. I will continue later when i finished my contract with you!"
"Come on, don't waste your time arguing with me, its getting noon, hurry up!"
"I will not enroll, okey? One semester is not forever, i still have a lot of chances after my commitment with you. Besides i didn't bring any documents with me, so forget it!"
"If so, let's go to your house and get your records!"
Humagalpak ng tawa si Zam, ano ba ang nakain nito at naisipan siyang bigyan ng scholarship?
"How am i going to protect you if im busy at school?""That's why i will enroll you in my school, so you can still watch over me, di ba?"
"Ewan ko sa yo mister Cuzzak, you're so makulit!"
Naiiling na sinarhan niya ang pinto."Hey, don't shut the door on my face!"
Galit na kinalabog ni Davin ang pinto."How am i able to prepare and change my clothes if you're watching?"
Napapahiyang tumalikod ang binata. Pero bago tuluyang lumayo ay sinigawan pa uli si Zam.
"Don't keep me wait here too much!""Bahala ka diha, amaw! Don't wait there!"
Nang nasa sasakyan na sila, tinanong uli ni Davin ang dalaga kung paano nila makukuha ang mga papeles niya.
"No need, i have my papers here! I always take all my important documents with me wherever i am.""Well, that's good. So, what are you taking up?"
"Bachelor of secondary education major in english!"
Sarcastic na sagot niya dahil sa kakulitan ng lalaki dahil mas mahihirapan lang siya kung palipat lipat ng school. Alangan naman na after six months eh lilipat na naman siya pabalik sa Visayas?"Why you look mad?"
"Because you don't understand me. I will only be here for six months and you want me to transfer here. That means i will only study here for one semester only and then go back to my previous school again, is that what you want me to do?"
Napaisip si Davin, may katuwiran nga naman ang dalaga.
"I still have one year to finish my studies and i want you to continue being my body guard while im here.""No, I can't stay away from my parents for that long. I'm their only child so they may not also accept your idea, im sorry!"
Hindi na kumibo si Davin pero halata'ng nag iisip pa rin ng maihihirit hanggang sa makarating sila sa school na pinapasukan ng binata.
Pero sabay na kumulo ang tiyan nila at sabay ding natawa.
"I'm sorry if i hurried you, you could have prepared our breakfast if i didn't. Lets go to the cafeteria, they serve delicious breakfast in there!"Habang naglalakad sila ay palingon lingon si Davin sa paligid hanggang sa tumagal ang mga mata nito sa isang dereksiyon. Sinundan niya ang tinitingnan ng binata at nakita niya si Narja na masayang nakikipag kwentuhan sa mga kapwa estudyante. Nang mapansin sila ay bumulong ito sa mga kasama saka sila naghalakhakan.
"Don't mind them, come on!"
Sabi ni Davin sabay hila sa mga kamay niya papasok sa canteen habang pinagtitinginan sila ng mga estudyante.Nang kumakain na sila ay muling inungkat ni Davin ang alok na palipatin siya ng school.
"Have you seen the problem yet?"Umiling siya pero agad ding nag-register sa utak niya ang ibig sabihin ng kaharap.
"You want us to continue acting as lovers?""Y-yah, and it doesn't look good that my bride to be is hanging around my school like a faithful nanny, right?"
Sagot nito na hindi tumitingin sa kanya at mag mukhang kawawa.Napahinga nang malalim si Zam, talo na naman siya.
"Alright, let me call my parents first and tell them about your plan. Enroll yourself today and let's just comeback tomorrow if my parents will agree!"Ngumiti si Davin, alam niyang makukumbinsi ni Zam ang mga magulang kaya magana na siyang kumain. Nang biglang may maalala itong itanong.
"Do you really want to teach in the future? You can shift if you want something else and ill take care of everything!"
Natigilan si Zam, sasayangin ba niya ang pagkakataon? After all, ganun din naman ang suma eh, tatanggap pa rin siya ng tulong kaya bakit hindi na lang yung talagang gusto niyang kurso ang kunin niya.
"A-actually, it's political science that I've been wanted to take up in college, but you know, i am just a farmer's daughter, I cant afford that course!"Kumislap sa tuwa ang mga mata ni Davin.
"Wow! Don't you know that it's also the course i took? I can help you with your lessons if you want so you don't have to worry!"Natuwa din si Zam at lalo tuloy siyang nagka interes.
"We'll see tomorrow..."Masigla'ng nagpa enroll si Davin at hindi maalis alis ang ngiti sa mga labi.
BINABASA MO ANG
The Farmer's Daughter...
RomanceHow will you able to forget and move on if everything you dreamed about or looking for someone to love, was already with the person you wanted to burry in the past. "Ang sakit ng dibdib ko ma, pa, ang sakit sakit!" "Sorry anak. Kasalanan namin kung...