"Leurica Layne Laruda" sabi ko sabay titig sa sarili ko sa salamin.
Yes!!! finally malapit na akong grumaduate kunting tiis nalang at wala na akong maraming gagawin I can be where I wanna be and I can live my own life sa paraang gusto ko.
I took a shower then cook a little breakfast to eat and then I wore my school uniform to get ready for school paulit-ulit lang ang routine ko everyday kaya sanay na akong mag isa sa apartment ko, yes I got my apartment kasi mas malapit at madali akong makarating sa school kasi medyo mabagal akong kumilos– minsan hahaha.
I just ride taxi to school kasi kong mag je-jeep ako baka hindi ako maka abot kasi ang daming pasahero, gusto ko talagang makabot ako kasi nakakahiya naman kong male-late ako tapos college nako.
Pagka dating ko sa school pumunta ako sa 3rd building-o diba napaka layo tas kung male-late pa ako lagot talaga ako. Hingal na hingal akong nakarating sa classroom ko buti nalang wala pa yung prof namin, pero maya-maya lang ay dumating na rin siya at nag disscus ng mga lessons.
After the class umuwi na ako at nagluto ng aking panghapunan, dahil sa school ko tinatapos ang ilan sa aking mga assignments tinapos ko nalang yung natitira kasi kunti lang naman yun para minsan hindi ko makalimutan at my freetime pa ako hahaha ang talino ko naman talaga tsk hahaha.
Habang nag hihintay sa niluluto ko nag open muna akong ng account ko sa wattpad at tinapos yung hindi ko pa natatapos na chapter, oo isa akong writer at isa ito sa mga pangarap ko, na i-inspire kasi ako sa mga magagaling na authors parang ang cool nilang tignan na nag lilikha sila ng sarili nilang imahinasyon kung saan na i-imagine din ng readers yung magiging plot ng story-parabang connected sila nung readers yung nararamdaman mo yung nararamdaman nila, ang astig kaya nun!!! ahahahaha.
Pagkatapos kong e upload ang isang chapter ng story ko natapos na din yung niluto ko at nag simula ng kumain.
I open my IG account and scroll out of boredom, I chatted my friends na baka ngayong saturday pwede kaming gumala kong hindi kami magiging busy. Later they just said "sige titignan daw nila" hay wala naman akong magagawa kaso ang boring dahil nga mag-isa lang ako dito, pero okay lang naman kasi wala namang-mang-iisturbo hahaha siguro bibili nalang ako ng aso ay!!!! baka magkakalat kung saan-saan ah pusa nalang kaya atleast yun mahin-hin para may katabi akong matutulog atleast hindi na ako mag-isa, tapos ipapangalan ko sa kanya Ara Ming-ming hahahahaha lol.
After that I just fell asleep.
The next morning yun na naman ulit na naman sa routine ko mag sha-shower, magluluto, kakain tas mag bibihis parang yung kahapon lang.
Medyo maaga akong pumunta sa school ngayon kaysa nung kahapon sumakay lang ulit ako ng taxi kasi gusto ko bumili ng coffee sa starbucks, pagka dating ko dun inabot ko ang bayad sa taxi driver.
Dumiretso ako sa counter at um-order ng isang cappuccino sabay abot ng bayad, naghanap ako ng table kasi kahit na maaga pa marami-rami parin ang mga customers dito, naglibot-libot ulit ako at sa wakas may nakita na akong bakanting table mabilis kong hinila ang upuan para maka-upo pero laking gulat ko na may umupo ring isang lalaki sa tapat– ko!!
"Uhmm excuse me po, okay lang po ba na lumipat kayo ng table?" Sabi ko ngunit agad syang tumingin kaya nagulat ako!!!
"Ah ako nalang po pala yung lilipat hihihi pasensya na po" sabi ko ulit sabay tayo pero agad siyang nag salita.
"Uhmm dito ka nalang, I don't mind" ani niya na ikina-gulat ko!!!
"A-ah ok lang po talaga lilipat nalang po ako tutal mag-isa lang din naman ako marami-rami pa naman yung t-tables hihihi" angal ko sabay kuha nung bag ko.
Timing naman at tinawag ang pangalan ko para kunin yung order kaya pagkatapos kung kunin yun umalis nalang ako baka may makasalamuha pa akong mga tao hindi ko kaya ng one on one talk eh.
Since malapit lang yung school dito, nag lakad nalang ako habang ini-inom ko ang cappuccino ko.
Tiningnan ko yung relo ko at may natitira pa akong 20 minutes bago mag start yung klase.
Tumambay muna ako sa hindi ma taong lugar upang maiwasan ko yung mga ibang estudyante baka may makasalamuha na naman ako hahahahaha pero sino namang may balak kuma-usap sakin eh kilala ba nila ako? hahahaha bahala na nga.
Pinili ko yung malapit-lapit lang sa building ko para madali lang yung lalakarin ko bago tumunog yung bell. "Hay! Ang sarap ng hangin dito bakit ba hindi nalang ako tumambay dito everyday" sabi ko.
"Oo nga bakit nga ba hindi ka tumatambay dito every day? tutal hindi lang hangin ang masarap dito ako rin hahahahahahaha. Hoooy, hoooy okay kalang ba? bakit ba gusto mo jan sa damohan?"
"Cyaaaan! bakit ba ang hilig mong manggulat? Paglabas mo ba sa t'yan ng mama mo ginugulat ka din ng papa mo kaya mo nakuha yang pagka bulol mo?tskk wala kang kwenta maka alis na nga" sabi ko sa kaibigan– bulol na timang sabay alis tsk!! nakakainis natapon tuloy yung kape ko aishh.
Wala na akong maisip na puntahan kaya dumi
Dumiretso nalang ako sa CR pagkatapos nun pumasok na ako sa klase baka maabutan pa akong late ni sir at bago pa ako ma badtrip buong araw dahil dun sa timang na 'yun ayaw ko pa naman na ginu-gulat ako.
Pagkatapos ng afternoon class namin dumiretso na ako sa bahay para magluto I just cook chicken tinola since I prepared it already this morning para hindi na mabigat yung gagawin ko, dahil sa maliit lang ang mga assignments na ibinigay ng mga prof ko mas nadali yung trabaho ko, pagkatapos kong gawin yun kuamain na ako at naghugas ng mga plato pagkatapos.
Pumunta ako sa bedroom ko since tapos na akong mag sipilyo at gawin ang skin routine ko, o diba my skin routine pa ako noh hahahaha.
It's already 8:00 in the evening kaya in-open ko yung computer ko, I check my phone first baka may nag text sa 'kin– at ayun nga sabog yung mga messages ng mga kumag kong kaibigan pati narin yung bulol na muntik ng mabasag yung good mood ko kaninang umaga panay sorry pa yung mga messages nya!! hahahahaha but later pinatawad ko narin sya dahil ang kulit-kulit ayaw pa pigil.
Nag chat rin sila ni keiffany at aika na matutuloy daw yung lakad namin sa saturday and I just replied "see you on saturday"
After nun in-off ko yung phone ko at nag type ng magiging next chapter ko sa wattpad on my computer, sa gitna ng pagta-type ko may nag co-comment at nag vo-vote sa stories ko talagang natutuwa ako pag may nag re-read ng stories ko medyo marami-rami na din yung followers at readers ko, para kaming isang pamilya sa comment section dahil napaka energetic nila hahaha kaya nga minsan sinisikap kong ma replyan sila dahil sa dami ng comments hindi ko nababasa yung ilan na sa mga mag co-comment.
Maya-maya lang ay na e-upload kona yung next chapter haay!!! Sa wakas naka pag post narin ako ng chapter, saglit lang ay may nag follow sa'king isang lalaki ata? na nagngangalang "Mischievous_guy"? hmm mukhang madadagdagan na naman yung family namin haha sa wattpad of course haha.
YOU ARE READING
Tranquility
Teen Fiction"It only takes a book to find my love at first write." Leurica Layne Laruda. A girl who loves to writes. Whenever she writes, she is in peace. She creates her little paradise, her own world, on a book itself. Is she able to continue her dreams?