"Oh really? Okay then."
"Okay, ha-hahaha." Wew, grabe naman tong lalaking to hahaha.
"Uh, wanna grab something? I think I saw a cafe earlier, doon sa may kanto, malapit lang dito." Saad ni Caiyel
"Yeah, sure."
"Do you have a car? Kasi kung wala, sumama ka nalang sa 'kin."
"Eh? S-sure kaba? W-wala akong kotse." I shrugged because of embarrassment.
"You don't have to be shy miss Leu, I insist." Caiyel smiled genuinely as he lend his hand, being a gentleman.
"Thank you." saka inabot ang kamay n'ya. Syempre inabot ko yung kamay n'ya! nakakahiya naman kong hindi, diba? Heh!
Madali lang kami nakarating sa cafe, dahil malapit lang naman. Dali-dali siyang bumaba sa sasakyan, at pinagbuksan ako ng pintuan.
"Sana ako nalang ang pinagbukas mo nang pinto, nakakahiya naman, pero thank you.." saad ko kay Caiyel, tsaka bumaba sa kotse.
"No need to worry, ganito lang talaga ako, nasanay na hahaha."
"And I'm pretty sure, maraming babae ang naghahabol at nagkakagusto sayo, dahil sa pagiging gentleman mo, tama? Hahaha."
"Right!! Hahaha, bakit? isa ka na din ba sa mga babae na, nagkakagusto sa 'kin miss Leu?"
"Hindi no! Hahaha whatever." Napairap at napatawa ako dahil sa kakulitan ni Caiyel, feel ko nadagdagan lang si Cyan hahaha lol.
"Ooooy, kilig ba 'yang naririnig kong tawa miss Leu? Hahaha ikaw ha!"
"Whatever Caiyel, baka epekto lang yan ng init ng panahon, tara na sa loob." saad ko at pumasok na sa cafe, sumunod din kaagad si Caiyel na tumatawa pa, baliw. Nakahanap kaagad ako ng pwesto at umupo kaagad, ganon din ang ginawa ni Caiyel. Si Caiyel na ang nag order, dahil ayaw patalo at nag insist na siya nalang, kaya hinayaan ko nalang din haha. Bumalik kaagad si Caiyel pagkatapos umorder.
"Uh, ako na pala nag bayad, kaya hindi mo na kailangan gumastos hehe."
"What?! Ako sana ang magbabayad eh! para saan pa itong pera ko? At ako kaya ang nagyaya sayo!"
"Edi, isipin mo nalang na ako ang nagyaya sayo hahaha, tsaka sayo nalang yang pera mo, para sa susunod na magkita tayo, ikaw naman ang maglilibre sa 'kin, okay ba?"
"E-ewan ko sayo, nakakahiya naman, bakit ba ang bait bait mo? ganyan ka din ba sa mga kaibigan mo? Ikaw din ang naglilibre? Grabe naman!!"
"Hahaha oo, ako ang naglilibre, pero minsan lang naman! kaya sulitin mo na ito at huwag na masyadong guilty, okay?"
"Basta sa susunod uunahan na kita."
"Sige ba, hahaha." Naghahamon na sabi ni Caiyel.
"Pero miss Leu, bakit curious kang makita ako?"
"H-ha? A-ah, w-wala kasi, kasi h-hindi ka naman masyadong close sa ibang readers ko sa wattpad, k-kaya feel ko n-naiiba ka! Y-yun lang...." saad ko na nauutal pa! Omg hindi ko ito napag-isipan!!
"Oh, okay. Yan lang ba ang dahilan, kong bakit ka nakipag kita sa 'kin?"
"Ah, uhm." I nodded.
"You didn't expect someone maliban sa 'kin, do you?" Caiyel smirk, as if alam na alam n'ya na iba ang inaasahan kong 'Mischievous_guy'.
"N-no, wala noh!" tanggi ko.
"Oh, really?" Saad ni Caiyel na tumango pa! hindi convinced sa sinabi ko.
YOU ARE READING
Tranquility
Teen Fiction"It only takes a book to find my love at first write." Leurica Layne Laruda. A girl who loves to writes. Whenever she writes, she is in peace. She creates her little paradise, her own world, on a book itself. Is she able to continue her dreams?