(02)

104 6 2
                                    

"Hooooy Leu antayin mo ako!!! Sabi ni Cyan na halos mababaliw na kakahanap ng pamasahe nya."

"Oo na ang bagal-bagal mo namang maghanap yung driver o nag aantay sayu, ano wala kang pera?grabe naman ng taong to kahit kailan talaga tanga".

Lumapit siya sa'kin at nilahad yung palad nya.

"Oh? anong gagawin ko dyan?namamalimos ka?"

"Oi pahingi naman ng pera oh pamasahe lang hindi ko kasi mahanap e baka andito lang yun hindi ko lang talaga mahanap sige na leu nag aantay na yung driver oh baka ipakulong ako nito." Nagmamakawang sabi ni Cyan

"Ha-ha-hahahaha grabe ang pangit mo pag nanghihingi ka hahahahahahaha" sabi ko sabay tawa grabe diko naman alam na may plano pala tong maging batang kalye kong manghingi grabe pang taong grasa yung mukha HAHA.

"Hoy sige na parang-awa mo na kahit ngayon lang promise lilibre kita mamaya sige na" sabi nya na parang iiyak na hahahaha grabe siguro first time nitong hindi makakabayad hay kawawa naman hahahahaha.

"Sige, pero dapat ilibre mo ako ng mga gusto ko." Confident na sabi ko alam ko namang papayag to parang iiyak na ampucha hahahaha

"Sige na nga basta bilisan mo na kasi"

"Oo na eto" nabinigay ko yung 30 pesos sa kanya tumakbo naman kaagad sya sa manong driver para ibigay yun.

"Ah Cyan nakalimutan kong sabihin sa'yo"

"Ano?"

"Keep the change hahahaha"

"Walang hiya ka piso lang naman change mo."

"Manong sayu nalang daw yung piso" narinig kong pahabol nya sa driver hahaha.

Pagkapasok namin sa classroom umupo kaagad ako sa upuan ko, since classmate naman kami, agad niyang hinanap yung wallet nya hahahaha sana mawala na yun ay joke ililibre nya pa pala ako mamaya kaya hindi muna pwede.

"Yes taena andito lang pala sa libro ng math walang hiyang math toh sinama pa wallet ko sa mga problema nya."

"Hoy wag mong sisihin yung libro e dapat mahiya ka kasi ang bobo mo".

"Eh akala mo namang matalino ka"

"Sige sasusunod na mawalan ka ulit ng pamasahe hindi na kita tutulungan che"

"Hahahaha joke lang po eto naman di mabiro"

Dumating naman kaagad si sir kaya bigla siyang napa upo sa upuan niya. Napatingin ka agad ako sa gawi ni sir

"Hi Sir good morning po hehe"

"Miss Laruda and Mister Usoro bakit kayo nag aaway ang aga-aga nag aaway kayo? ano kayo mga bata? jusko college na kayo, mag si upuan nga kayo."

Tinuon ko nalang din yung atensyon ko kay sir para dahil lintik na Cyan kasi ang ingay-ingay buti nalang makinig nalang ako para may stock knowledge din ako sa darating na exam.

After ng morning classes namin nag lunch muna ako sa canteen sabi kasi ni cyan na mamayang hapon nalang daw niya ako ililibre baka kasi mahuli kami sa class.

Agad naman akong bumalik sa classroom pagkatapos kong kumain kasi mabilis lang mag start yung class namin marami pa daw kasing e di'discuss na lessons para sa upcoming na exams.

Hay sa wakas natapos narin grabe nakakapagod pala yung makikinig kalang sa mga teacher na nag di-discuss nakakaloka.

"Hoy leu"

"Oh ayan na pala si mister rich kid kamusta bulsa naten puno naba?hahahaha"

"Hoy wag mo naman ubusin 30 lang naman yung binigay mo tas saking sobra pa sa binigay mo wala kabang puso ha?"

TranquilityWhere stories live. Discover now