"Hoy guys saan pala to ilalagay ang mga posters?" Sabi ng kaklase kong si Mike
"Ilagay mo nalang muna diyan sa upuan ikakabit nalang daw natin yan mamaya sabi ni pres."
"Sige tulungan ko muna sila, ay ikaw pala gusto mo tulungan kita?"
"Hindi na okay lang ako"
"Sige kong kailangan mo ng tulung nandito lang ako" sabay kindat
"Para kang sira hahahaha Oo, sige"
It's been 3 days since naging busy tong department namin, sabi kasi ng prof namin makakatulong daw itong school fair para sa course namin eh ewan ko kong san banda to nakakatulong, mag enjoy nalang daw kami kesa pakokopyahin ng mga notes eh syempre choosy paba kami? hahah.
Nag a-arange kami ng schedule sa kong saan kami tutulong, meron kasi kaming JHS dito kasi malaki tong school namin, may up coming na school fair kasi sa dito sa school namin, malaki ang event na ito kaya kinakailangan ng tulong namin eh alam kong kaya naman nila pero nagtataka ako kong bakit kami pa eh ang busy namin kasi college na kami pero tamad naman kaming mag copy ng notes, gusto din naming mag enjoy-enjoy bago mag bagsakan ang grades hahahahahaha echos lang. Nagkakabit ako ng mga posters at flyers ng mga club at yung iba naman tumutulong sa mga stands at stalls.
"Hoy Leu okay kalang jan? gusto mo ng tulong?"
"Hindi okay lang, ikaw ba anong ginagawa mo?"
"Wala hehehehehe katamad naman kasi eh ang init-init" sabay paypay yung bwesit na Cyan
"Kahit kailan pabigat kalang talaga aish kainis e ako nga dito naiinitan na e ikaw parang hari jan, oh ikaw na sa posters saken yung flyers" inabot ko sa kanya yung mga posters at naglakad sa kabilang side.
"Oi Leu antayin mo'ko"
"Hindi, jan kalang ako dito sa kabila para madali matapos kapagod na din, ay tawigan mo din si Ivy sabay tayo kakain mamaya"
"Sige sige bilisan ko na din ito"
Naglakad ako sa isang building sa may JHS wala kasi masyadong tao dito kasi hindi pa lunch time kami lang at ang ibang officers ang nag pre-prepare since kami daw ang model sa department namin tsk nambola pa si prof. Naglalagay ako ng mga flyers sa building ng JHS since dito naman madalas tumatambay ang mga students.
"Oi pare pupunta kaba sa fair next week?"
"Oo nga pare punta tayo marami chicks pupunta malamang, tapos pwede pa makapasok yung outsiders invite ko ibang tropa ko"
"Sige titignan ko, pero pwede din naman mag absent sabi ni prof"
Ang lalakas naman ng boses nila rinig ko tuloy, oo nga pala baka available sila ni Keifanny? Subukan ko ngang tanungin mamaya.
"M-mommy huhuhu m-m-mommy w-where are y-you?"
Hala ano yun? Sino yun? may umiiyak ba? B-baka multo?!! Makaalis na nga huhuhu. Napatigil ako sa paglalakad nung lumakas lalo yung hikbi!! Hala baka bata nga pero nasan?
Hinanap ko tuloy kong asan, pumunta ako sa garden sa gilid ng campus malapit-lapit sa pwesto ko kanina. Nakita ko yung batang babae na umiiyak parang nawawala ata at mukahang hinahanap yung magulang. Lumapit ako sa bata para tanungin kong saan ang magulang niya.
"Ugh, hi baby bakit ka umiiyak?" Lumingon siya sa'kin parang ayaw yata sumagot.
"Uhm, saan kaba galing? Wag kang mag alalala tutulungan kita, asan ba yung parents mo?" Sabi ko ng mahinahon
"U-uh I d-don't k-know w-where t-they are"
Hala gagi english na bata pala to patay huhuhu.
"Uhh, d-don't worry i'll take you to the principal's office to report you okay?then we will find your parents"
YOU ARE READING
Tranquility
Teen Fiction"It only takes a book to find my love at first write." Leurica Layne Laruda. A girl who loves to writes. Whenever she writes, she is in peace. She creates her little paradise, her own world, on a book itself. Is she able to continue her dreams?